Vượt khó để bảo đảm hậu cần tại chỗ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, các đồn Biên phòng làm tốt công tác tăng gia sản xuất để bảo đảm hậu cần tại chỗ. Nhờ đó, đời sống vật chất của bộ đội được nâng cao, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Dẫn chúng tôi tham quan khu tăng gia sản xuất của đơn vị, Thượng tá Nguyễn Đức Hùng-Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) cho biết: Bên cạnh nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biên giới, chống xuất-nhập cảnh trái phép để phòng-chống dịch Covid-19 thì đơn vị luôn chú trọng công tác tăng gia sản xuất. Hiện nay, chúng tôi có vườn rau xanh hơn 500 m2, đàn bò hơn 30 con, đàn heo duy trì 50-70 con và đàn gà khoảng 200 con. Ngoài ra, đơn vị còn có 2 ha đất trồng cây ngắn ngày. Nhờ duy trì tốt việc tăng gia sản xuất nên lượng rau xanh và thịt trong bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ luôn được đảm bảo. Đặc biệt, đơn vị tập trung tăng gia sản xuất nên có thể chủ động dùng được trong 1 tháng khi có tình huống xảy ra. Từ việc tăng gia sản xuất, mỗi năm, đơn vị tiết kiệm được hơn 250 triệu đồng.
Hầu hết các đồn Biên phòng của tỉnh đều đứng chân ở nơi có thời tiết khắc nghiệt, xa khu dân cư. Chính vì thế, việc chủ động nguồn lương thực, thực phẩm là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sau những giờ làm việc và huấn luyện, vào mỗi buổi chiều, cán bộ, chiến sĩ cùng nhau ra vườn tăng gia sản xuất. Tùy vào thời tiết, địa hình mà công tác tăng gia sản xuất của các đơn vị cũng khác nhau. Thiếu tá Lê Minh Hải-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Mơr (huyện Chư Prông) cho biết: “Với sự quyết tâm của Đảng ủy, Ban Chỉ huy cũng như toàn thể cán bộ, chiến sĩ, đơn vị đã áp dụng phương pháp kỹ thuật mới vào trồng, chăm sóc vườn cây, ao, chuồng. Nhờ vậy, bất cứ thời điểm nào trong năm, đơn vị đều có đủ rau xanh, thực phẩm tươi sống phục vụ nhu cầu của cán bộ, chiến sĩ. Hệ thống chuồng trại cũng được quy hoạch theo hướng tập trung, thống nhất, bảo đảm vệ sinh môi trường. Cán bộ, chiến sĩ luôn chịu khó học hỏi kinh nghiệm, nghiên cứu đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng vào sản xuất”. 
Cán bộ, chiến sĩ chốt số 3 Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) tăng gia sản xuất. Ảnh: Thùy Dương
Cán bộ, chiến sĩ chốt số 3 Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) tăng gia sản xuất. Ảnh: Thùy Dương
Nhờ triển khai sâu rộng việc tăng gia sản xuất nên lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh hiện có hơn 5 ha rau củ, gần 9 ha cây lương thực, hơn 4 ha cây ăn quả. Các đơn vị cũng duy trì đàn heo hơn 350 con, 300 con bò và 2.500 con gia cầm. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã thu được hơn 100 tấn rau củ, 40 tấn thịt phục vụ bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ. Hiện nay, 100% tổ, chốt phòng-chống dịch có vườn rau xanh 20-50 m2; nhiều tổ, chốt có diện tích tăng gia lên tới 200 m2. Ngoài ra, các tổ, chốt còn chăn nuôi gia súc, gia cầm để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch đưa vào bữa ăn hàng ngày của bộ đội.
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Đặng Hùng-Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh-cho biết: Để đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm tại chỗ, ổn định đời sống của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các tổ, chốt trên biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị tích cực tăng gia sản xuất. Các đơn vị đã quan tâm tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm túc công tác hậu cần, đầu tư giống, phát triển đàn gia súc, gia cầm, nuôi thả cá; đôn đốc các bộ phận lẻ, các lán, chốt có điều kiện phù hợp tích cực tăng gia sản xuất, góp phần đảm bảo đời sống bộ đội thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất. Nhờ công tác tăng gia sản xuất, chất lượng bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ ngày càng được nâng lên, tỷ lệ quân số khỏe của đơn vị luôn đạt trên 98%.
THÙY DƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.