An Khê: Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đầu năm 2019, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã An Khê (Gia Lai) đã đưa Trung tâm Huấn luyện tổng hợp vào hoạt động. Với cơ sở vật chất được đầu tư khá bài bản, Trung tâm đã góp phần giúp Ban Chỉ huy Quân sự thị xã nâng cao chất lượng huấn luyện, từng bước xây dựng đơn vị nền nếp, chính quy.
Vừa bước vào cổng Trung tâm Huấn luyện tổng hợp, chúng tôi đã nghe thấy những khẩu lệnh: “Mục tiêu... Bắn... Xung phong” vẳng ra từ một góc thao trường. Thiếu tá Huỳnh Văn Kiên-Phó Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị xã An Khê-cho hay: “Đây là các chiến sĩ dân quân năm thứ nhất thuộc cụm số 1 (gồm 5 xã, phường: An Tân, An Bình, Tây Sơn, An Phú, Thành An) đang tham gia huấn luyện nội dung chiến thuật từng người và tổ trong chiến đấu tiến công”.
  Lực lượng dân quân tham gia huấn luyện kỹ thuật ngắm bắn trên thao trường. Ảnh: A.H
Lực lượng dân quân tham gia huấn luyện kỹ thuật ngắm bắn trên thao trường. Ảnh: A.H
Theo Thiếu tá Kiên, những năm trước, do chưa có thao trường tập trung nên công tác huấn luyện dân quân, tự vệ được tiến hành ngay tại cơ sở. Nhưng vì thao trường ở một số xã, phường chưa đảm bảo các yếu tố phục vụ công tác huấn luyện; ý thức chấp hành của một số chiến sĩ chưa cao, còn tình trạng đi muộn, về sớm; sự kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên... dẫn đến chất lượng huấn luyện chưa được nâng cao. Đầu năm 2019, khi Ban Chỉ huy Quân sự thị xã tiến hành huấn luyện tập trung tại Trung tâm Huấn luyện tổng hợp, tình trạng trên đã được khắc phục hoàn toàn, mọi chế độ, nền nếp sinh hoạt trong ngày, trong tuần cũng được duy trì chặt chẽ... “Ngoài việc khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý và duy trì nền nếp chính quy, việc huấn luyện tập trung theo cụm còn giúp cán bộ nắm chắc từng chiến sĩ, từ đó tổ chức huấn luyện chặt chẽ, thống nhất, hiệu quả, góp phần nâng cao kết quả huấn luyện cũng như trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Trước đó, đơn vị đã hoàn thành 1 đợt huấn luyện tập trung với kết quả khá tốt, 100% quân số tham gia huấn luyện và đạt yêu cầu, trong đó gần 80% đạt khá, giỏi”-Phó Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị xã An Khê khẳng định.
Vừa hoàn thành bài tập, chiến sĩ Nguyễn Thành Vương-dân quân xã Thành An-chia sẻ: “Ngay khi nhận được thông báo triệu tập huấn luyện, tôi đã sắp xếp thời gian, công việc gia đình để tham gia đầy đủ. Trong thời gian tập trung, tôi cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để nâng cao nhận thức về chính trị, nắm chắc và thuần thục các động tác cơ bản về điều lệnh đội ngũ, kỹ thuật bắn súng, cách ném lựu đạn sao cho xa, trúng đích...”. Còn chiến sĩ Phan Đình Huy-dân quân phường An Bình thì hào hứng cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm cuộc sống tập thể trong quân ngũ. Những ngày đầu, tôi thấy khá vất vả vì phải làm quen với những công việc, như: nấu ăn, tăng gia, dọn vệ sinh doanh trại, cắt tỉa cây xanh, huấn luyện dưới cái nắng 38 độ C... Tuy nhiên, được sự hướng dẫn tận tình của chỉ huy đơn vị, sự giúp đỡ của đồng đội, tôi đã quen với môi trường mới và học được nhiều bài học bổ ích”.
Là người trực tiếp tham gia huấn luyện, anh Lưu Thái Hậu-Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường An Tân-trao đổi: “Việc huấn luyện tập trung không chỉ giúp chiến sĩ nâng cao ý thức, trách nhiệm mà còn góp phần nâng cao trình độ trong công tác quản lý và kỹ năng huấn luyện”. Được biết, ngoài các dãy nhà đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt, ăn ở cho hơn 100 cán bộ, chiến sĩ tham gia huấn luyện, Trung tâm Huấn luyện tổng hợp còn có quỹ đất rộng đảm bảo cho công tác tăng gia sản xuất. Hiện nay, đơn vị đang trồng, chăm sóc 2,5 ha cây keo, chăn nuôi 3 con bò, 35 con heo và 400 con gà. “Trước mỗi đợt huấn luyện, các đơn vị trong cụm sẽ tiến hành trồng rau xanh. Đến nay, đơn vị cơ bản đáp ứng được khoảng 80% nhu cầu rau xanh trong bữa ăn hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ mỗi đợt huấn luyện”-Thiếu tá Huỳnh Văn Kiên nhấn mạnh.
 ANH HUY-HUY BẮC

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.