Tết của những người lính Quân đoàn 3

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Xuân về Tết đến là lúc các gia đình sum họp bên nhau, thế nhưng vì nhiệm vụ, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ thuộc Quân đoàn 3 vẫn ở lại đơn vị để trực sẵn sàng chiến đấu. Dù vậy, họ vẫn đón Tết vui Xuân với đầy đủ vật chất và tinh thần.
Tết đến là dịp để gia đình đoàn tụ nhưng vì nhiệm vụ thiêng liêng cao cả, những người lính phải đón Tết xa nhà. Tuy nhiên không vì vậy mà ngày Tết của họ kém vui. Điểm qua “thực đơn” sự chuẩn bị của các đơn vị cũng thấy đầy đủ hương vị ngày Tết. Ngoài các chế độ theo quy định, nhờ tăng gia sản xuất, tiết kiệm trong năm, các đơn vị đều tăng thêm khẩu phần ăn cho bộ đội. Bên cạnh đó, lãnh đạo các đại đội cũng tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí như: thi đấu bóng đá, bóng chuyền, các trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa-văn nghệ ...
14 năm gắn bó trong quân ngũ, Đại úy Lê Anh Thương-Chính trị viên phó Tiểu đoàn Hóa học 21, Bộ Tham mưu, Quân đoàn 3 dù gia đình ở gần, nhưng anh thường xuyên ở đơn vị để đón Tết cùng đồng đội. “Nhiệm vụ thiêng liêng của người lính là bảo vệ bình yên cho nhân dân, đặc biệt là dịp Tết đến, xuân về. Ai cũng muốn những ngày này được sum vầy bên gia đình nhưng vì nhiệm vụ chúng tôi phải ở lại để trực sẵn sàng chiến đấu. Tuy xa gia đình nhưng ở đơn vị vẫn có đầy đủ mọi thứ để đón Tết, ngoài ra các đơn vị còn chuẩn bị nhiều trờ chơi dân gian để những người lính ở lại nguôi ngoai nỗi nhớ gia đình”-Đại úy Lê Anh Thương tâm sự. 
  Không chí vui xuân tại Trung đoàn 48. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Không chí vui xuân tại Trung đoàn 48. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Với Trung tá Đặng Thành Tuyên-Chính ủy Trung đoàn 48, Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3) thì đêm giao thừa anh luôn có mặt tại đơn vị vừa trực sẵn sàng chiến đấu vừa tổ chức Tết cho các cán bộ, chiến sĩ. Anh cho biết: “Để chuẩn bị cho đơn vị vui xuân, đón Tết, trước đó 2 tháng các Tiểu đoàn, Đại đội đã làm công tác chuẩn bị như trồng hoa để tham gia Hội hoa xuân, chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm và các trò chơi dân gian. Giao thừa và những ngày xuân ai cũng muốn sum vầy bên gia đình, đối với các chiến sĩ lần đầu tiên xa nhà thì họ cũng có chút chạnh lòng. Khi ấy là người chỉ huy mình phải gần gũi chia sẻ và động viên, như người anh, người chú trong gia đình để các chiến sĩ yên tâm làm nhiệm vụ. Đêm 30 Tết, các đơn vị tổ chức hái hoa dân chủ, quây quần vui vẻ bằng những bài hát hát về xuân và người lính. Cùng nhau giải những câu đố vui, chia sẻ những tâm sự về gia đình, về người thân và những uớc vọng năm mới. Vào lúc 0 giờ, sau khi nghe Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc Tết, những khuôn mặt lính trẻ lần đầu tiên được đón cái Tết quân ngũ xa nhà rưng rưng xúc động nhưng cũng rất đỗi tự hào vì được làm nhiệm vụ thiêng liêng trong thời khắc đất trời giao hòa. Sau khi đón giao thừa, chỉ huy đơn vị cùng một số chiến sĩ bắt đầu đi chúc Tết những người lính đang làm nhiệm vụ canh gác ở các mục tiêu và trực chiến đấu”. 
Sân chơi ngập sắc Xuân của Sư đoàn 320. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Sân chơi ngập sắc Xuân của Sư đoàn 320. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Những ngày sau Tết, ở các đơn vị của Quân đoàn 3 thì không khí vui xuân trở nên nhộn nhịp hơn. Góc này tổ chức kéo co hò dô rộn rã, chỗ kia vận sức ném còn, những quả còn vải với những tua đủ sắc màu bay lên hạ xuống chấp chới bay lên ngọn tre đu đưa theo gió. Chỗ khác hò nhau ném vòng cổ chai, nhảy bao bố, bịt mắt bắt dê. Ngoài sân bóng đá, bóng chuyền diễn ra những trận thi đấu sôi nổi. Lần đầu tiên đón Tết xa nhà, Binh nhất Trần Phi Cuờng Tiểu đội 13, Trung đội 5, Đại đội 2, Tiểu đoàn Hóa học 21 tâm sự: “Mùa xuân này là kỷ niệm không thể nào quên trong đời em. Lần đầu tiên đón Tết xa gia đình mặc dù lúc đầu em cũng buồn nhưng được cán cán bộ, chỉ huy động viên nên em đã nguôi ngoai nỗi nhớ nhà. Đón Tết ở đơn vị cũng ấm cũng như ở nhà, có đầy đủ mọi thứ, được sự quan tâm của mọi người nên em rất vui.  Đặc biệt những ngày Xuân chúng em được tham gia chơi các trò chơi dân gian, có những trò chơi khi vào lính em mới được tham gia nên cảm thấy mình rất tự hào”. 
Xuân là lúc để vui vẻ bên nhau, chia sẻ những ước vọng một năm mới bình yên và sung túc, với những người lính Quân đoàn 3 mà tôi gặp họ vẫn còn ước mong cho Đất nước bình yên hơn, tươi đẹp hơn. Và cùng nhau ước nguyện chắc tay súng để bảo vệ bình yên cho quê hương, đất nuớc. Sau những ngày xui, những người lính ấy sẽ lại ra thao trường để bắt đầu mùa huấn luyện mới. Đâu đó ngoài kia lại một cái Tết nữa đang qua!
                                                                            Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.