Ngày Xuân trên chốt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ai đó đã từng nói với tôi rằng, muốn cảm nhận rõ ràng nhất thời khắc chuyển giao của đất trời phải lên biên giới. Chính vì muốn cảm nhận sự khác biệt giữa mùa Xuân ở rừng và ở phố phường, tôi quyết định khoác ba lô lên chốt 383 thuộc Đồn Biên phòng Ia Púch (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) trong những ngày giáp Tết.
Quả thật, khi những ngôi làng dần lùi lại phía sau, những mái nhà hai bên đường thưa dần cũng là lúc tôi cảm nhận rõ ràng hơn, biên giới mùa Xuân thật đẹp! Cây rừng như được khoác trên mình một lớp áo mới, xanh tươi đầy sức sống; những bông hoa rừng đua nhau khoe sắc, rực rỡ trong nắng vàng và xen trong tiếng gió reo vi vu là tiếng chim muông vui ca hót... Khung cảnh thiên nhiên hữu tình ấy khiến tôi cứ mãi miên man và dường như quên hẳn thực tại rằng, ngoài kia mọi người, mọi nhà đang hối hả chuẩn bị Tết. 
Cán bộ, chiến sĩ trên đường tuần tra. Ảnh: Phương Dung
Cán bộ, chiến sĩ trên đường tuần tra. Ảnh: Phương Dung
Chốt 383 nằm dưới chân đồi 383, cách Đồn Biên phòng Ia Púch hơn 15 km. Ngôi nhà của cán bộ, chiến sĩ trên chốt nằm nép dưới những tán cây rừng xanh mát. Trong ngôi nhà ấy, không khí Xuân cũng hiện hữu mọi nơi, từ những nhánh lan rừng bên hiên nhà đang tỏa hương thơm đến cánh mai vàng rực rỡ. Khu vực nghỉ ngơi, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ được trang hoàng, dọn dẹp sạch sẽ... Thượng tá Đỗ Thế Giang-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Púch cho hay: Chốt 383 có vai trò, vị trí vô cùng quan trọng. Cán bộ, chiến sĩ ở đây ngoài quản lý người, phương tiện qua lại, ra vào khu vực vành đai biên giới, còn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 10 km đường biên giới hiện quản. “Những ngày Tết, đơn vị cũng tăng cường lực lượng để tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng vi phạm quy chế biên giới, đảm bảo giữ vững chủ quyền an ninh biên giới trong khu vực đơn vị được giao quản lý. Đồng thời đơn vị cũng tăng cường lực lượng phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Púch, lực lượng kiểm lâm để quản lý, bảo vệ rừng...”.
Sau những cái bắt tay nồng hậu và một vài tách trà nóng, tôi vội vã theo chân cán bộ, chiến sĩ trên đường tuần tra. Theo Đại úy Lê Thuần Hiếu-Chốt trưởng chốt 383, do quân số mỏng, địa bàn quản lý rộng nên trong mỗi chuyến tuần tra, kiểm soát, cán bộ, chiến sĩ ở chốt đều xây dựng kế hoạch thật chi tiết và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người. Cũng theo Chốt trưởng chốt 383, hoạt động của các loại tội phạm ngày càng tinh vi, phức tạp, vì vậy, mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn phải tập trung cao độ để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các tình huống, không để bị động, bất ngờ và giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, bảo vệ vững chắc phên giậu biên cương. Mặt khác, đang trong mùa khô, nước ở sông, suối cạn nên cán bộ, chiến sĩ phải tăng cường tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn một số đối tượng ở khu vực lân cận ra, vào khu vực vành đai săn bắt chim muông...
Cán bộ, chiến sĩ nghỉ ngơi trên đường tuần tra. Ảnh: Phương Dung
Cán bộ, chiến sĩ nghỉ ngơi trên đường tuần tra. Ảnh: Phương Dung
Sau khi tuần tra một vòng quanh các khu vực tròng điểm, các đường mòn, lòng suối cạn,... các cán bộ, chiến sĩ trở về chốt và bắt tay vào chuẩn bị bữa cơm cuối ngày. Vừa làm, họ vừa kể cho nhau nghe những câu chuyện về gia đình, con cái... Vì đóng quân ở địa bàn xa xôi, đường sá đi lại khó khăn nên ngoài thực hiện nhiệm vụ trung tâm, cán bộ, chiến sĩ còn tích cực tăng gia sản xuất để chủ động nguồn thực phẩm... 
Có lẽ giữa núi rừng biên giới với nhiều thiếu thốn thì tình đồng chí, đồng đội chính là sức mạnh lớn lao giúp họ vượt qua khó khăn để luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, hướng dẫn, nhắc nhở công dân tuân thủ các quy định của pháp luật, tích cực đấu tranh với các loại tội phạm và tích cực xây dựng chốt...
Chia tay cán bộ, chiến sĩ chốt 383 khi thời khắc chuyển giao thiêng liêng của đất trời đang đến rất gần. Với cán bộ, chiến sĩ nơi đây lại thêm một mùa Xuân nữa họ xa nhà, xa gia đình, song tôi cảm nhận được rằng, tất cả đều nêu cao quyết tâm bảo vệ vững chắc phên giậu biên cương để người người, nhà nhà đón một cái Tết yên vui!
Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.