Bộ trưởng Anh hủy thăm TQ sau chỉ trích của Bắc Kinh về Biển Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính bị hủy sau khi Trung Quốc cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Anh có những tuyên bố mang "não trạng chiến tranh".

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond. Ảnh: AFP.
Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond. Ảnh: AFP.



"Bộ trưởng Philip Hammond sẽ không đến Trung Quốc vào lúc này. Hiện chưa có chuyến đi nào được công bố hoặc xác nhận", phát ngôn viên Bộ Tài chính Anh hôm 16/2 cho biết, theo Bloomberg.

Theo kế hoạch ban đầu, chuyến đi của ông Hammond nhằm thảo luận về các vấn đề ảnh hưởng đến quan hệ tài chính, kinh tế giữa Anh và Trung Quốc. Hammond dự kiến sẽ thảo luận kế hoạch kết nối thị trường chứng khoán hai nước và ấn định ngày tổ chức Đối thoại Kinh tế và Tài chính Anh - Trung.

Quyết định của Bộ Tài chính Anh được đưa ra một ngày sau khi Đại sứ quán Trung Quốc ở London chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson "có những tuyên bố mang não trạng Chiến tranh Lạnh". Williamson tuần trước công bố chiến lược an ninh-quốc phòng mới với điểm nhấn là kế hoạch điều tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đến những khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông

HMS Queen Elizabeth là tàu chiến lớn nhất trong lịch sử hải quân Anh, được đặt theo tên Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Williamson cho biết việc triển khai nhằm phô diễn sức mạnh quân sự của Anh khi Trung Quốc ngày càng tăng cường tranh chấp tại các vùng biển trong khu vực.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc ở London cáo buộc Williamson đưa ra những lời "buộc tội vô căn cứ". "Trung Quốc kiên quyết phản đối điều đó", người phát ngôn nói, đồng thời nhấn mạnh rằng người phát ngôn của Thủ tướng Anh đề cao việc duy trì mối quan hệ bền chặt và mang tính xây dựng với Trung Quốc.

Hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của hải quân Mỹ hôm 11/2 tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp ở đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Vài ngày sau đó, Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ tuyên bố các nước Anh, Nhật, Australia, New Zealand, Canada, Pháp sẽ là đồng minh của Mỹ hoạt động tại Biển Đông dưới nhiều hình thức, sẵn sàng chống lại yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tôn trọng hoạt động tự do hàng hải và hoan nghênh các hành động đóng góp cho hòa bình, an ninh khu vực của các quốc gia trên Biển Đông.

Huyền Lê (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.