Bộ đội Biên phòng Gia Lai vui xuân không quên nhiệm vụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tết của những người lính Biên phòng thường đến sớm hơn thường lệ, bởi lẽ vào thời khắc chuyển giao quan trọng giữa năm cũ và năm mới cũng là lúc họ đang chắc tay súng trên các cung đường tuần tra để giữ vững an ninh nơi phên giậu biên cương. Ngày cận Tết, ngược tuyến biên giới Đức Cơ, tỉnh Gia Lai tôi ghé Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh để hiểu rõ hơn về nhiệm vụ ngày Tết của cán bộ, chiến sĩ nơi đây.
Quản lý, bảo vệ đoạn biên giới chính diện dài 17,6 km, trong đó có 6,2 km đường biên giới trên sông, vì vậy, những ngày lễ, Tết, nhiệm vụ của người lính Biên phòng nơi đây trở nên vất vả hơn bao giờ hết. Bỡi theo nhận định, đây là thời điểm các thế lực thù địch có thể lợi dụng để tăng cường hoạt động chống phá, câu móc, lôi kéo người vượt biên và các loại tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng cấm, hàng giả... gia tăng hoạt động.
Theo Thượng tá Đinh Hữu Ninh-Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh để đảm bảo mùa Xuân yên vui cho mọi người, mọi nhà, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn đã tổ chức quán triệt đến tất cả cán bộ, chiến sĩ các chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh, kế hoạch của cấp trên và của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về phòng-chống vượt biên, xâm nhập; phòng-chống tội phạm, phòng-chống ma túy, tín dụng đen, buôn lậu-gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, pháo nổ qua biên giới... Đồn cũng chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ biên giới trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Mới đây, Đồn đã phối hợp với Tổ công tác Phòng Phòng chống Ma túy và Tội phạm (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) mật phục và phát hiện 1 đối tượng điều khiển xe máy không biển kiểm soát chở theo 1 bao tải thuốc lá lậu. Khi thấy lực lượng Biên phòng, đối tượng đã bỏ lại phương tiện, tang vật là 16 kg pháo gồm 7 kg pháo dạng bi, 9 kg pháo hoa và tháo chạy....
Các lực lượng tăng cường tuần tra ngày Tết. Ảnh: Phương Dung
Các lực lượng tăng cường tuần tra ngày Tết. Ảnh: Phương Dung
Cùng với việc tuần tra, kiểm soát để khép kín địa bàn, khép kín biên giới, đơn vị cũng tăng cường bám, nắm địa bàn, tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, đón Tết vui tươi lành mạnh, an toàn tiết kiệm. Đơn vị cũng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương soát xét các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn để đề xuất các giải pháp kịp thời và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thăm, tặng quà, hỗ trợ để nhân dân đón Tết vui Xuân thực sự đầm ấm...
Thượng tá Đinh Hữu Ninh cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đơn vị đã hỗ trợ 80 kg gạo nếp và 8 triệu đồng cho 8 thôn, làng tổ chức ăn Tết tập trung và tặng 85 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng cho các cháu học sinh nghèo trong chương trình “Nâng bước em đến trường”, các cháu trong “Bếp ăn tình thương” và 64 già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong cộng đồng và hộ nghèo. Già làng Rơ Châm Tích, làng Mook Đen 1, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ bộc bạch: “Bộ đội Biên phòng thường xuyên quan tâm chăm lo sức khỏe, cuộc sống của người dân nên mình luôn nhắc nhở nhân dân trong làng phải chung sức cùng Biên phòng bảo vệ biên giới”. Già Rơ Châm Tích thường xuyên phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh tuần tra đường biên, cột mốc...
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu tuần tra cột mốc. Ảnh: Phương Dung
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu tuần tra cột mốc. Ảnh: Phương Dung
Ngoài ra, trong khoảng thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, đơn vị cũng tăng cường lực lượng xuống địa bàn phối hợp với công an, dân quân xã rà soát, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. “Trong những ngày Tết, đơn vị thành lập 2 tổ công tác luân phiên xuống địa bàn vừa làm công tác bảo vệ an ninh vừa ăn tết cùng nhân dân tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số”-Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lệ Thanh nhấn mạnh. 
Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.