Biên giới bình yên, quân dân vui đón Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh GIa Lai luôn bám sát nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp xây dựng thế trận lòng dân vững mạnh. Trong đó, việc bám làng, bám dân, thực hiện tốt công tác vận động đồng bào các dân tộc tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, đảm bảo chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. 

Để biên giới bình yên 

Đại tá Vũ Trung Kiên-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh-cho biết: 3 năm qua, đặc biệt là khoảng thời gian trước Tết Nguyên đán, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đều quán triệt và yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra bảo vệ vùng biên giới. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, kịp thời động viên khen thưởng nhằm phát huy cao nhất vai trò của các già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. “Để vùng biên giới luôn bình yên, bà con vui vẻ đón Tết, chúng tôi đã triển khai 19 tổ với gần 100 cán bộ, chiến sĩ về ăn Tết với dân làng; hỗ trợ lương thực, thực phẩm, tổ chức gói bánh chưng và “bữa cơm quân dân” nơi biên giới để bà con có dịp gặp gỡ, giao lưu, đón Tết với bộ đội; gặp mặt, nói chuyện truyền thống, tặng quà, khám bệnh, chăm sóc sức khỏe cho già làng, trưởng thôn; đưa già làng đi tham quan, nắm tình hình về đường biên, cột mốc; bồi dưỡng phương pháp, nội dung tuyên truyền pháp luật về biên giới quốc gia...Việc xây dựng và phát huy sức mạnh từ nhân dân và nâng cao vai trò của già làng, trưởng thôn, người có uy tín là nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia”-Đại tá Vũ Trung Kiên nói. 

 Lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh trao đổi kinh nghiệm tham gia bảo vệ đường biên cột mốc với các già làng. Ảnh: L.Q
Lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh trao đổi kinh nghiệm tham gia bảo vệ đường biên cột mốc với các già làng. Ảnh: L.Q

Gia Lai có đường biên giới dài hơn 90 km tiếp giáp với nước bạn Campuchia. Khu vực biên giới của tỉnh hiện có 10 dân tộc anh em cùng sinh sống ở hơn 40 thôn, làng thuộc 7 xã. Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện. Đặc biệt, qua công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng, đồng bào các dân tộc vùng biên giới đã không ngừng nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia phong trào bảo vệ đường biên, cột mốc và chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Đến nay, các xã đã xây dựng và củng cố 64 tổ tự quản với 404 thành viên, trong đó có 50 tổ tự quản an ninh trật tự thôn, làng. Thời gian qua, lực lượng này đã cùng với già làng, trưởng thôn và cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tham gia phòng-chống vượt biên, xâm nhập, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động của bọn tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trên tuyến biên giới.

Quân và dân cùng đón Tết

Có mặt trong buổi gặp mặt, tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh dành riêng cho 40 già làng tiêu biểu vùng biên giới trước Tết Nguyên đán 2019, ông Kpuih Thoong (75 tuổi, già làng Lân, xã Ia O, huyện Ia Grai) vui vẻ cho biết: “Trước kia, người Jrai không ăn Tết như người Kinh. Nhưng thời gian gần đây, nhờ Đảng, Nhà nước, quân đội quan tâm hỗ trợ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã không ngừng nâng cao. Bà con đã hiểu ý nghĩa của Tết cổ truyền và cùng nhau đón Tết. Cũng nhờ được bộ đội tuyên truyền nên bà con vùng biên giới đã hiểu thêm về phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”; tích cực tham gia các tổ tự quản an ninh trật tự; ký cam kết chấp hành quy chế biên giới, quy định về an ninh trật tự, cùng với BĐBP quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới...

Còn bà Siu Phyin-già làng Goòng (xã Ia Púch, huyện Chư Prông) thì cho biết: “Nhờ những buổi gặp mặt thân tình thế này, chúng tôi mới hiểu biết thêm và tích lũy thêm kinh nghiệm tuyên truyền, vận động bà con cùng tham gia bảo vệ biên giới. Những ngày giáp Tết, Binh đoàn 15, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chuẩn bị gạo nếp, thịt heo, bánh trái các loại đưa xuống tận các thôn, làng khu vực biên giới để vui Xuân cùng bà con. Các hoạt động vui chơi giải trí và lễ hội bánh chưng xanh, “bữa cơm quân dân”… được các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương lồng ghép đưa vào chương trình đón Tết đã tạo nên sự đa dạng, hòa đồng, thu hút người dân, đặc biệt là các cháu thanh-thiếu niên tham gia”.

Ngoài bám nắm địa bàn, tiếp sức cho đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn thực hiện tốt chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Bếp ăn tình thương” thắp sáng ước mơ đến trường cho gần 100 học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn (có 4 em người Campuchia); tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân khu vực biên giới được 1.266 lượt người với trị giá tiền thuốc gần 100 triệu đồng; trao tặng 30 con bò cho hộ nghèo, gia đình chính sách với tổng trị giá 450 triệu đồng; hỗ trợ 24 triệu đồng cho 8 làng khó khăn để bà con đón Tết; giúp dân trên 1.280 ngày công lao động, hỗ trợ gần 1 tỷ đồng xây dựng mô hình kinh tế, làm nhà, tặng quà nhân dịp các ngày lễ, Tết... Sự đồng hành của người lính Biên phòng đã mang đến rất nhiều niềm vui cho bà con, kết chặt “nghĩa Đảng-lòng dân-tình quân”, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân, xây dựng biên giới bình yên, vững mạnh.

Lê Quang

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.