Quân đội Mỹ muốn có siêu pháo bắn xa tới 1.600 km

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mỹ đang phát triển loại siêu pháo có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách tới hơn 1.600 km để đối phó với chiến lược chống tiếp cận của Nga và Trung Quốc.
Một lãnh đạo cấp cao của quân đội Mỹ cho biết mục tiêu của dự án là chế tạo khẩu pháo có thể thổi một lỗ trên tàu chiến Trung Quốc ở Biển Đông trong trường hợp xung đột xảy ra, Business Insider cho biết.
“Bạn có thể tưởng tượng kịch bản mà hải quân nhận thấy là không thể đi vào Biển Đông vì tàu chiến Trung Quốc, hoặc những lý do khác. Chúng ta có thể từ một điểm cố định trên đảo tấn công mục tiêu kẻ thù từ rất xa, phá vỡ sự bế tắc, mở cửa cho tàu chiến và tài sản hàng hải khác”, Mark Esper, Bộ trưởng Lục quân Mỹ, nói.
Quân đội Mỹ vừa thành lập Bộ tư lệnh Quân đội tương lai, nhằm tiến hành chương trình hiện đại hóa quân đội với quy mô chưa từng có trong nhiều thập niên qua. Quân đội Mỹ đang tập trung đối phó với sự trỗi dậy của Nga và Trung Quốc, hai quốc gia đang tạo ra mối đe dọa hàng đầu đối với sức mạnh quốc phòng Mỹ.
Lựu pháo kéo xe M777 155 mm của Mỹ khai hỏa trong một chiến dịch quân sự. Ảnh: U.S Army.
Lựu pháo kéo xe M777 155 mm của Mỹ khai hỏa trong một chiến dịch quân sự. Ảnh: U.S Army.
 
Một trong những ưu tiên của Bộ Tư lệnh Quân đội tương lai là tập trung vào hỏa lực chính xác tầm xa, đặc biệt là loại pháo có thể bắn xa chưa từng có. “Mục tiêu của chúng tôi là vượt qua là làm phá sản chiến lược “chống tiếp cận/từ chối khu vực” (2A/2D) của kẻ thù. Điều này sẽ cho phép chúng tôi duy trì sự tự do cơ động”, đại tá John Rafferty, người đứng đầu chương trình Đạn chính xác tầm xa (LRPF) nói với các phóng viên trong một buổi họp báo vào tháng 10/2018.
Người Trung Quốc và Nga đã có những tiến bộ đáng kể trong việc phát triển năng lực quân sự độc lập. Do đó quân đội Mỹ đang cố gắng để vượt lên trên những khả năng đó. Một trong chương trình điển hình cho tham vọng này là dự án Pháo binh tầm xa (ERCA).
Dự án ERCA đang thử nghiệm các giải pháp công nghệ để mở rộng tầm bắn của pháo binh thông thường lên 130 km và xa hơn. Dự án này được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề cho loại siêu pháo có thể bắn xa tới hơn 1.600 km. Quân đội Mỹ vẫn đang giữ bí mật về cách thức hoạt động của loại siêu pháo này.
Một số chuyên gia quân sự nhận định, cơ chế hoạt động của nó tương tự đạng pháo tăng tầm bằng động cơ tên lửa mà quân đội Mỹ đang sử dụng. Tuy vậy, một số chuyên gia khác hoài nghi tính khả thi của dự án. Loại pháo như vậy sẽ rất lớn, tốn kém và mất nhiều năm để phát triển.
Trong cuộc tập trận RIMPAC 2018, Hải quân Mỹ đã bí mật bắn thử loại đạn pháo siêu tốc mới từ pháo 127 mm trên tàu chiến. Loại đạn này trước đây được chế tạo cho pháo điện từ. Tầm bắn của đạn pháo siêu tốc mới chưa được tiết lộ nhưng cho thấy bước tiến mới của Mỹ trong việc mở rộng tầm bắn cho pháo binh truyền thống.
Trung Hiếu (zing)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.