Gia Lai chí nghĩa chí tình với người dân Campuchia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày cuối năm 2018, đoàn y-bác sĩ của các đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Y tế đã có chuyến khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho người dân xã Za Tung (huyện Oyadav, tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia) nhân kỷ niệm 40 năm ngày đất nước này thoát khỏi họa diệt chủng Pol Pot-Ieng Sary (7/1/1979-7/1/2019).
Biết có đoàn y-bác sĩ tỉnh Gia Lai sang khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà, người dân xã Za Tung vô cùng phấn khởi và tập trung về các địa điểm khám bệnh từ rất sớm. Chị Siu Blen (làng Tel) bộc bạch: “Mình bị đau lưng mấy hôm rồi nhưng không có tiền đi khám. Vì vậy, nghe có các y-bác sĩ từ Gia Lai sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, mình đến đây từ sáng sớm để chờ”.
  Các y-bác sĩ khám bệnh cho người dân. Ảnh: H.D
Các y-bác sĩ khám bệnh cho người dân. Ảnh: H.D
Trước sự mong mỏi, đợi chờ của người dân, các y-bác sĩ dù khá mệt vì phải di chuyển một chặng đường dài song đã nhanh chóng bắt tay ngay vào công việc. Cầm bịch thuốc trên tay, chị Siu Blen phấn khởi: “Các bác sĩ khám bệnh, tư vấn rất kỹ. Bác sĩ bảo bệnh của mình chỉ cần uống thuốc vài ngày là hết”. Với anh Siu Henh (làng Quen), niềm vui không dừng lại ở việc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí mà hơn thế, gia đình anh còn là một trong 10 hộ đặc biệt khó khăn được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ tiền để sửa chữa nhà ở. Có lẽ phải ở trong ngôi nhà chắp vá đã khá lâu nên khi nhận số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng từ cán bộ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, anh Siu Henh cứ rưng rưng xúc động. Anh Henh trải lòng: “Nhờ có bộ đội Việt Nam, mình có tiền sửa nhà, các con được khám bệnh miễn phí, gia đình mình biết ơn lắm!”. Tương tự, bà Rơ Mah Pau (làng Tel) cũng mừng vui khôn xiết khi nhận số tiền 10 triệu đồng từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, bởi số tiền này sẽ giúp bà có cuộc sống ổn định hơn trong ngôi nhà cũ. “Mình sẽ mua tôn mới về thay cho những bức vách bằng tôn đã bị cũ, rách. Từ nay, mình không còn phải đi ở nhờ mỗi khi mưa to, gió lớn nữa”-bà Pau nói.
 
Đại tá Huỳnh Việt Dũng-Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: “Các hoạt động giúp đỡ người nghèo Campuchia trong những lúc khó khăn, thiếu thốn do thiên tai, hạn hán, lụt bão... đã tiếp tục củng cố và thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa nhân dân 2 bên biên giới, góp phần xây đắp tình cảm hữu nghị tốt đẹp giữa 2 nước Việt Nam và Campuchia, đồng thời khắc sâu hình ảnh Bộ đội Việt Nam trong lòng nhân dân nước bạn”.

Làng Đo Lớn cách trung tâm xã gần 25 km, đường sá đi lại khó khăn. Do đó, các y-bác sĩ đã đến tận làng để khám bệnh, tặng quà. Xúc động trước tình cảm của đoàn y-bác sĩ Gia Lai dành cho người dân, ông Rơ Chăm Vanh-Chủ tịch xã Za Tung-bày tỏ: “Thay mặt chính quyền và nhân dân trong xã, cảm ơn bộ đội, cảm ơn các y-bác sĩ Gia Lai đã quan tâm, giúp đỡ nhân dân trong những lúc khó khăn. Những việc làm của bộ đội, y-bác sĩ Gia Lai những ngày qua đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng dân Campuchia và đã cho chúng tôi thấy lại hình ảnh đội quân tình nguyện Việt Nam những năm trước đây giúp đất nước chúng tôi thoát khỏi họa diệt chủng Pol Pot-Ieng Sary”.
Trực tiếp khám bệnh cho người dân, bác sĩ Nguyễn Thành Chung-Phó Giám đốc Bệnh viện 331 tỉnh Gia Lai-cho biết: Qua thăm khám, có hơn 70% người dân ở đây bị mắc các bệnh về hô hấp, đường tiêu hóa và sản phụ khoa, bệnh lao phổi... Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thành Chung, có một số bệnh thông thường nhưng vì điều kiện cơ sở y tế còn thô sơ và bà con còn chủ quan, không uống thuốc, điều trị kịp thời nên bệnh chuyển nặng. Sau khi khám sàng lọc, đối với một số bệnh nặng, bác sĩ đã tư vấn, hướng dẫn người dân đến bệnh viện tuyến trên để được khám, điều trị. Theo thống kê, từ ngày 25 đến 28-12, đoàn đã tiến hành khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 1.235 lượt người dân và tư vấn, hướng dẫn cách phòng, chữa một số bệnh thông thường cho hàng ngàn lượt người. Bên cạnh đó, đoàn còn trao tặng 100 suất quà (500 ngàn đồng/suất) cho các gia đình nghèo và hỗ trợ tiền sửa chữa nhà ở cho 10 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (10 triệu đồng/hộ).
Huy Dũng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.