Quân đoàn 3: Nâng cao sức mạnh chiến đấu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 luôn ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao sức mạnh chiến đấu của đơn vị thông qua diễn tập vòng tổng hợp ở các cấp.      
Chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng
Diễn tập vòng tổng hợp là hình thức huấn luyện cao nhất nhằm vận dụng các kiến thức, nội dung đã huấn luyện vào thực tiễn chiến đấu; đưa bộ đội hoạt động sát với điều kiện thời chiến để rèn luyện, thử thách. Đó cũng là thời điểm nhiều vấn đề tư tưởng bộc lộ, nảy sinh để cấp ủy, người chỉ huy các cấp đánh giá chính xác nhận thức, tư tưởng, quyết tâm của bộ đội.  
Cuối năm 2014, Trung đoàn Bộ binh 24 (Sư đoàn 10, Quân đoàn 3) đã tổ chức diễn tập vòng tổng hợp với cung đường hành quân hơn 250 km. Đây là lần đầu tiên Quân đoàn 3 chỉ đạo diễn tập vòng tổng hợp với cung đường hành quân dài, ở mọi điều kiện địa hình, thời gian. Sau nhiều ngày hành quân, một số chiến sĩ phồng rộp chân nhưng trên vai vẫn mang vác hơn 25 kg. Trước tình hình này, chỉ huy đơn vị đã chuẩn bị phương án để cán bộ, chiến sĩ hành quân bằng cơ giới. Nhưng khi thông báo cho đơn vị thì Binh nhất Rơ Lan Pheng (Khẩu đội 1, Trung đội cối 82, Đại đội 12, Tiểu đoàn 6) báo cáo: “Thủ trưởng cứ để chúng tôi hành quân bộ. Còn đứng được chúng tôi sẽ tiếp tục hành quân”. Câu nói đầy quyết tâm đó nhanh chóng truyền đi suốt đội hình hành quân, tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn vững bước tiến lên phía trước.
  Xe tăng vượt qua cửa mở. Ảnh: S.T
Xe tăng vượt qua cửa mở. Ảnh: S.T
Đầu tháng 11-2018, trong đợt diễn tập hiệp đồng quân binh chủng của Quân đoàn 3, dù điều kiện thời tiết mùa khô Tây Nguyên khắc nghiệt, tình huống diễn tập ở cường độ cao nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn xác định rõ tư tưởng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trung sĩ Nguyễn Ngọc Hiệp (pháo thủ Trung đội tăng 9, Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Tăng-Thiết giáp 273) cho biết: “Đối với kíp xe tăng, muốn hoàn thành nhiệm vụ thì 4 anh em phải như một cả trong nhận thức, tư tưởng và hành động. Vì vậy, ngoài nỗ lực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, chúng tôi thường xuyên nêu cao tinh thần đoàn kết, quan tâm, chia sẻ để có sự đồng cảm và tiếng nói chung khi thực hiện nhiệm vụ”.
Đại tá Nguyễn Thanh Phong-Chính ủy Sư đoàn 10-cho biết: “Công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong diễn tập như một đợt tập dượt cho nhiệm vụ chiến đấu là liều thuốc thử không chỉ với bộ đội mà cả phương pháp tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn luôn xác định xây dựng đơn vị, xây dựng con người và huấn luyện, diễn tập phải bắt đầu từ tư tưởng. Trận địa tư tưởng vững là cơ sở, tiền đề cho xây dựng trận địa khác”. 
Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, các hình thức, phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng trong diễn tập được Quân đoàn 3 tiến hành thường xuyên, liên tục cả trước, trong và sau diễn tập. Mọi cán bộ, chiến sĩ được xây dựng theo tiêu chí “3 mẫu mực” (mẫu mực về bản lĩnh chính trị; mẫu mực về đạo đức, lối sống; mẫu mực về tác phong sinh hoạt và làm việc) nhằm chuẩn bị tư tưởng, tâm lý cho bộ đội sẵn sàng bước vào thực hiện nhiệm vụ chiến đấu khi có tình huống xảy ra; gắn xây dựng con người với xây dựng tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên.    
Hiệp đồng quân binh chủng trong điều kiện chiến tranh hiện đại
Theo dõi Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 chỉ đạo Sư đoàn 10 diễn tập vòng tổng hợp bắn đạn thật với đề mục “Tiểu đoàn bộ binh được tăng cường binh khí kỹ thuật tiến công địch ở địa hình rừng núi” tại trường bắn Ea HLeo (xã Ea HLeo, huyện Ea HLeo, tỉnh Đak Lak) mới đây, lãnh đạo các tỉnh Đak Lak, Gia Lai, Kon Tum đều khẳng định sự tin tưởng và yên tâm với trình độ kỹ-chiến thuật, khả năng hiệp đồng chiến đấu quân binh chủng của Quân đoàn.       
Tình huống giả định là đại đội bộ binh cơ giới của địch trong đội hình cấp trên sau khi đánh chiếm TP. Pleiku phát triển theo trục đường 14 để đánh TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đak Lak) thì bị lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai và huyện Ea HLeo (tỉnh Đak Lak) đánh ngăn chặn quyết liệt. Bị thiệt hại về người và phương tiện, địch buộc phải chuyển vào phòng ngự ở khu vực bình độ 300, điểm cao 375, 714, 567… Tiểu đoàn Bộ binh 8 nằm trong đội hình chiến đấu của Trung đoàn Bộ binh 66 (Sư đoàn 10) được tăng cường binh khí kỹ thuật và được hỏa lực của cấp trên chi viện, có nhiệm vụ phối hợp với 1 đại đội tăng của Lữ đoàn Tăng-Thiết giáp 273 tiến công tiêu diệt địch. Sau khi phát tình huống, hỏa lực pháo binh, pháo phòng không, không quân chi viện kịp thời, chính xác. Lực lượng bộ binh và xe tăng phối hợp nhịp nhàng, đánh chiếm các mục tiêu theo đúng phương án đã xác định.
Kết thúc diễn tập, Đại tá Thái Văn Minh-Tư lệnh Quân đoàn 3 đi đến từng đơn vị bắt tay động viên cán bộ, chiến sĩ và vui mừng nói: “Các đồng chí đã làm rất tốt, lực lượng quân binh chủng hiệp đồng chặt chẽ, khoa học; hỏa lực không quân, pháo binh đều bắn trúng mục tiêu, bộ binh và xe tăng đột phá nhanh”. Đó là kết quả của quá trình huấn luyện theo Nghị quyết 765-NQ/ĐUTW của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”.
Trong những năm qua, Quân đoàn 3 luôn chủ trương thực hiện “3 thực chất” (dạy thực chất, học thực chất và kiểm tra, đánh giá kết quả thực chất) trong huấn luyện mà tiêu chí đánh giá cao nhất chính là hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập vòng tổng hợp và bắn đạn thật. Đại tá Nguyễn Anh Tuấn-Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân đoàn 3-cho biết: “Để hiệp đồng quân binh chủng hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, quan trọng nhất là năng lực tổ chức, chỉ huy tác chiến của cán bộ và sức cơ động của phân đội. Vì vậy, ngoài huấn luyện theo nội dung chương trình quy định, Quân đoàn 3 đã ưu tiên rèn luyện thể lực, kỹ năng chiến đấu của bộ đội và khả năng cơ động của phân đội; đồng thời đột phá vào nâng cao chất lượng cán bộ ngang tầm với nhiệm vụ”.
 Sơn Tùng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.