Giáo dục Quốc phòng-An ninh cho học sinh Gia Lai: Thiết thực, ý nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm đánh giá kết quả công tác giảng dạy và học môn Giáo dục Quốc phòng-An ninh (GDQP-AN) trong trường THPT, Trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Kbang) vừa tổ chức Hội thao GDQP-AN cho học sinh các trường THPT trong cụm chuyên môn số 2. Hoạt động này còn nhằm chuẩn bị lực lượng nòng cốt tham gia Hội thao GDQP-AN cấp tỉnh.
Giáo dục Quốc phòng-An ninh được coi là môn học chính từ bậc THPT đến đại học. Hàng năm, các trường THPT đều tổ chức hội thao nhằm đánh giá kết quả công tác giảng dạy, học tập môn GDQP-AN; khơi dậy tinh thần thi đua giảng dạy, học tập, rèn luyện của giáo viên, học sinh; chuẩn bị lực lượng nòng cốt tham gia hội thao các cấp.
 Thí sinh thi tháo, lắp súng AK.  Ảnh: N.M
Thí sinh thi tháo, lắp súng AK. Ảnh: N.M
Năm nay, Trường THPT Lương Thế Vinh là đơn vị đăng cai tổ chức hội thao cụm chuyên môn số 2. Hội thao đã thu hút hơn 60 học sinh đến từ các Trường THPT: Nguyễn Trãi (thị xã An Khê), Y Đôn (huyện Đak Pơ), Hà Huy Tập (huyện Kông Chro), Kon Hà Nừng (huyện Kbang) và đơn vị chủ nhà. Các thí sinh tham gia thi đấu ở 3 nội dung: tháo, lắp súng; bắn súng AK và đội ngũ tiểu đội. Trong đó, học sinh khối 12 thi bắn súng tiểu liên AK bài 1 trên máy bắn tập MT03 (tư thế nằm bắn có bệ tỳ); học sinh khối 11 thi tháo, lắp súng tiểu liên AK; học sinh khối 10 thi đội ngũ tiểu đội.


Kết thúc Hội thao GDQP-AN các trường THPT thuộc cụm chuyên môn số 2, Trường THPT Lương Thế Vinh đã giành giải nhất toàn đoàn, Trường THPT Nguyễn Trãi giành giải nhì, Trường THPT Hà Huy Tập được trao giải ba; cùng nhận giải khuyến khích là Trường THPT Y Đôn và Trường THPT Kon Hà Nừng.


Đến với hội thao, các trường thành lập một đội tuyển gồm 13 thành viên (9 thành viên thi đội ngũ tiểu đội; 2 thành viên thi tháo, lắp súng và 2 thành viên thi bắn súng AK). Thí sinh Lê Hoài Thảo My (lớp 10A7, Trường THPT Hà Huy Tập) cho hay: “Năm nay, em mới tiếp cận môn học GDQP-AN. Từ đầu năm đến nay, chúng em được các thầy cô truyền thụ những kiến thức chung về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc; truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam; tập đội ngũ và động tác chỉ huy đội hình tiểu đội, trung đội bằng khẩu lệnh. Với những kiến thức đó, em cùng các bạn trong đội tham gia nội dung thi đội ngũ tiểu đội. Hội thao lần này giúp em có cơ hội giao lưu, học hỏi bạn bè, biết thêm nhiều kiến thức về môn GDQP-AN”.
 Với thí sinh Hoàng Thị Thu Thảo (lớp 12A3, Trường THPT Lương Thế Vinh), 3 năm học môn GDQP-AN giúp em hiểu biết thêm về truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, những quy tắc, kỷ luật trong quân đội… “Bên cạnh những kiến thức cơ bản, chúng em được thực hành các động tác, kỹ thuật ném lựu đạn, bắn súng AK, tháo, lắp súng AK. Được nằm trong đội tuyển của trường tham gia thi đấu tại hội thao, em cảm thấy rất tự hào. Em và một bạn nam trong trường tham gia thi đấu ở nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1 trên máy bắn tập MT03. Kết quả 3 lượt bắn, em đạt 28 điểm”-Thảo vui vẻ chia sẻ.
Cô La Thị Phượng-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh-cho biết: “Hội thao là sân chơi lành mạnh, bổ ích nhằm nâng cao thể chất, lòng yêu nước và lòng tự hào dân tộc cho các em học sinh. Đồng thời, đây cũng là dịp để học sinh các trường trong cụm giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm học tập, thắt chặt tình đoàn kết; xây dựng lực lượng nòng cốt để tham gia hội thao cấp tỉnh”.
Thượng tá Trần Hoài Thanh-sĩ quan biệt phái công tác tại Sở Giáo dục và Đào tạo-cho rằng, hội thao được tổ chức nhằm nâng cao chất lượng môn học GDQP-AN trong các trường THPT; đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, rèn luyện giữa các trường; phát hiện cá nhân và tập thể có thành tích cao trong học tập và rèn luyện, từ đó có kế hoạch nhân rộng điển hình, đề ra những giải pháp thiết thực tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ GDQP-AN. “Để xây dựng và bảo vệ vững chắc nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, chúng ta cần xây dựng một thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, trong đó học sinh ở các trường THPT là một lực lượng hùng hậu, có sức khỏe, trình độ học vấn, có tiềm năng sáng tạo, khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học kỹ thuật hiện đại”-Thượng tá Thanh nhấn mạnh.
 Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.