Ba thủy thủ Ukraine bị bắt giam với cáo buộc thâm nhập trái phép Nga

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo hãng tin AFP của Pháp, Tòa án thành phố Sympheropol trên Bán đảo Crimea đã chính thức ra quyết định bắt giam 3 thủy thủ trên 3 tàu chiến của Ukraine bị tạm giữ trên biển Azov hôm 25/11, với cáo buộc thâm nhập trái phép vào Nga. Thời hạn giam giữ sẽ kéo dài 2 tháng.
Tàu quân sự Ukraine bị bắt giữ tại cảng Kerch ngày 26/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Tàu quân sự Ukraine bị bắt giữ tại cảng Kerch ngày 26/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Dự kiến, các thủy thủ Ukraine còn lại cũng sẽ bị đưa ra tòa trong hai ngày tới.
Các thủy thủ này sẽ bị giam giữ tại trại giam ở thành phố Sympheropol. Trước đó có tin, các thủy thủ bị tạm giữ sẽ được chuyển về trại giam quân đội ở phía Đông Bán đảo Crimea.
Trong khi đó, cùng ngày, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký sửa đổi quyết định của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine về các biện pháp khẩn cấp đảm bảo chủ quyền và độc lập quốc gia của Ukraine và về việc ban bố tình trạng chiến tranh tại Ukraine.
Theo đó, thời gian bắt đầu thực thi tình trạng chiến tranh được tính từ 14h00 ngày 26/11 cho đến 14h00 ngày 26/12 tới (theo giờ địa phương).
Như vậy, tình trạng chiến tranh sẽ kéo dài 30 ngày và được áp dụng tại các tỉnh: Vinhitsa, Lugansk, Nikolev, Sumy, Odessa, Kharkov, Chernigov, Donetsk, Zaporozhie và Kherson, cũng như tại vùng lãnh hải Ukraine trên biển Azov - Kerch.    
Trong thời gian trên, tại các vùng áp dụng có thể ban hành một số quy định và hạn chế trong đó có việc huy động người dân tham gia xử lý hậu quả tình trạng khẩn cấp hoặc lao động công ích; có thể trưng dụng các doanh nghiệp phục vụ cho nhu cầu quốc phòng; có thể trưng thu tài sản cá nhân hoặc tài sản công; ban bố giờ giới nghiêm; áp dụng chế độ xuất nhập cảnh đặc biệt, hạn chế đi lại của người dân, người nước ngoài và người không có quốc tịch; kiểm tra giấy tờ tùy thân, có thể khám xét vật dụng, xe ô tô.
Trước nguy cơ căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đã hối thúc hai nước "kiềm chế tối đa, tránh làm gia tăng căng thẳng.
Hôm 25/11, Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine tại Eo biển Kerch, một vùng biển hẹp nối biển Azov với Biển Đen và được cả Nga và Ukraine sử dụng.
Hải quân Ukraine cho biết tàu bảo vệ bờ biển Nga đã đâm vào một tàu kéo của nước này được 2 tàu chiến nhỏ hộ tống, trước khi nổ súng vào các tàu này và bắt giữ chúng.  Chính quyền Kiev cho biết 6 trong số 23 binh sĩ bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng.
Tuy nhiên, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo chỉ có 3 binh sĩ Ukraine bị thương nhẹ và đã được điều trị y tế. Phía Nga cũng đã cáo buộc chính quyền Kiev cố tình khiêu khích tại Eo biển Kerch.
Tâm Hằng - Ngọc Hà (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.