Triều Tiên nhắc Hàn Quốc không quên "nhiệm vụ lịch sử"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Triều Tiên gọi việc hướng tới một hiệp ước hòa bình, chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên là “nhiệm vụ lịch sử” không thể bị trì hoãn thêm nữa.

 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: indiatvnews.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: indiatvnews.



Yonhap ngày 23-7 đưa tin, phương tiện truyền thông của Triều Tiên đã gia tăng kêu gọi Hàn Quốc thực hiện thỏa thuận đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều, hướng tới một hiệp ước hòa bình để chính thức chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, gọi đây là “nhiệm vụ lịch sử” không thể bị trì hoãn thêm nữa.

Tại cuộc gặp Thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí trong năm nay sẽ thay thế bản Hiệp định đình chiến bằng một bản Hiệp ước hòa bình để mang lại hòa bình vĩnh viễn cho Bán đảo Triều Tiên.

Uriminzokkiri, một trang web tuyên truyền của Triều Tiên viết: “Vì Chính phủ Hàn Quốc cũng có nghĩa vụ thực hiện những gì mà hai bên đã thống nhất trong Tuyên bố Bàn Môn Điếm nên họ không nên chỉ ngồi không trong vấn đề tuyên bố chấm dứt chiến tranh”.

Trang web này cũng nói thêm: “Đó là một nhiệm vụ lịch sử không thể bị trì hoãn thêm nữa. Điều này là để xây dựng được một nền hòa bình vững chắc thông qua việc chấm dứt tình trạng bất ổn hiện nay khi Bán đảo Triều Tiên mới chỉ đang trong tình trạng đình chiến”.

Meari, một trang web tuyên truyền khác của Bắc Triều Tiên, cũng kêu gọi chính phủ Hàn Quốc "làm phần việc của mình" trong việc hướng tới đạt được tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

Theo trang Meari, thỏa thuận của Hội nghị Thượng đỉnh giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đạt được hồi tháng 4 sẽ mất đi ý nghĩa nếu chính quyền Seoul không hành động.

Với những gì truyền thông Triều Tiên đăng tải, giới quan sát cho rằng, điều này có thể là dấu hiệu cho thấy sự không hài lòng của Triều Tiên đối với những gì Bình Nhưỡng cho là tiến độ triển khai chậm chạp của phía Hàn Quốc khi vẫn còn những tranh cãi xung quanh việc tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Trong một tuyên bố được ban hành sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rời Bình Nhưỡng, kết thúc chuyến thăm Triều Tiên hồi đầu tháng này, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã công khai chỉ trích Washington vì không thực sự nỗ lực để thiết lập nền hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên.

Bộ này cho rằng: “Phía Mỹ chưa bao giờ đề cập vấn đề thiết lập một chế độ hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên – điều kiện cần thiết để giải quyết căng thẳng và ngăn chặn chiến tranh”.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 23/7 đã bác bỏ những mối lo ngại về động thái của Seoul được cho là nhằm nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Hàn Quốc nói: “Hiện không phải là lúc nới lỏng các lệnh trừng phạt... Không có sự nới lỏng nào. Điều tôi muốn nhấn mạnh là có những ngoại lệ trong các lệnh trừng phạt, điều này là cần thiết cho các dự án liên Triều”.

Bình luận của bà Kang Kyung-wha được đưa ra ngay sau chuyến thăm Mỹ. Khi được hỏi liệu chuyến thăm của bà có phải nhằm đóng vai trò trung gian giữa Washington và Bình Nhưỡng hay không, bà Kang đã nhấn mạnh tới sự cần thiết của việc trao đổi giữa hai đồng minh Hàn-Mỹ.

 

Hùng Cường/VOV

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.