Đặc phái viên Nga: EU đối mặt với thách thức về tự chủ quốc phòng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo đặc phái viên Nga tại Liên minh châu Âu (EU), Vladimir Chizhov, mong muốn của EU nhằm xây dựng khả năng độc lập về quốc phòng có nguy cơ trở thành một giấc mơ do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có ý kìm hãm ý định này của EU, vì vậy hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới nhiều khả năng sẽ không mang lại bất kỳ thay đổi lớn nào. 
Trụ sở NATO tại Brussels, Bỉ ngày 19/4. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Trụ sở NATO tại Brussels, Bỉ ngày 19/4. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Hội nghị thượng đỉnh NATO sắp diễn ra tại Brussels, dự kiến vào ngày 11-12/7, được kỳ vọng sẽ cho ra đời một tuyên bố chung của EU và NATO về việc tăng cường hợp tác. 
Ông Vladimir Chizhov đánh giá, NATO không chỉ quan sát chặt chẽ sự phát triển của dự án châu Âu mà còn 'kịp thời' hạn chế nỗ lực của EU trong việc xây dựng một tiềm lực phòng thủ độc lập bằng cách tìm kiếm quy trình phát triển Chính sách an ninh và quốc phòng chung thuận lợi cho NATO… Nhưng kế hoạch của EU nhằm tự chủ trong chiến lược quốc phòng có nguy cơ chỉ là một giấc mơ. 
Ông Chizhov lưu ý rằng minh họa cho việc NATO muốn dập tắt những nỗ lực của EU về xây dựng một tiềm năng phòng thủ độc lập là Tuyên bố chung EU-NATO được ký tại Hội nghị thượng đỉnh Warsaw của khối vào tháng 7/2016.
Theo nhà ngoại giao Nga, tài liệu này đồng nghĩa với việc lôi kéo các nước EU không thuộc NATO vào quỹ đạo của Tổ chức. 
Ông Chizhov tiết lộ người ta có thể vẫn trông đợi một tài liệu tương tự được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần tới, sẽ được viết cùng tinh thần trên.
Ông cũng bày tỏ niềm tin rằng nhiều nhà lãnh đạo EU không hài lòng với tình hình hiện tại, đặc biệt là "trong bối cảnh mất niềm tin ở Washington sau những quyết định gần đây của phía Mỹ về vấn đề thương mại và các lĩnh vực khác. 
Tuy nhiên, các nước EU thấy mình ở trong một tình huống khó khăn khi một mặt phải tuân theo nguyên tắc đoàn kết khối trong NATO, mặt khác, vẫn phải đáp ứng các yêu cầu nội tại liên quan tới việc tự cường về quốc phòng. 
EU và NATO có chung phần lớn các quốc gia là thành viên của cả hai bên. Vào tháng 7/2016, hai bên đã ký tuyên bố chung Warsaw nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như mối đe dọa hỗn hợp, phối hợp tác chiến, an ninh mạng, khả năng phòng thủ, công nghiệp và nghiên cứu, các bài tập phối hợp và tăng cường năng lực.
Theo Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.