Mỹ muốn đưa tàu chiến đến Eo biển Đài Loan giữa căng thẳng với TQ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Washington đang cân nhắc điều tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan, động thái chắc chắn khiến Bắc Kinh phản đối gay gắt trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung có nhiều căng thẳng.
 

Trung Quốc liên tục tiến hành các hoạt động quân sự quanh khu vực Eo biển Đài Loan những tháng gần đây, bao gồm điều tàu sân bay Liêu Ninh.
Trung Quốc liên tục tiến hành các hoạt động quân sự quanh khu vực Eo biển Đài Loan những tháng gần đây, bao gồm điều tàu sân bay Liêu Ninh.

Đối với đảo Đài Loan, việc Mỹ điều tàu chiến sẽ thể hiện sự ủng hộ từ Tổng thống Trump, sau khi Trung Quốc tiến hành hàng loạt cuộc tập trận xung quanh khu vực này. Bắc Kinh đã điều máy bay ném bom và nhiều máy bay quân sự khác vờn quanh đảo này, đưa tàu sân bay Liêu Ninh đi qua Eo biển Đài Loan.

Một số quan chức Mỹ cho biết Washington thậm chí từng nghiên cứu kế hoạch đưa tàu sân bay đi qua Eo biển Đài Loan ít nhất một lần mỗi năm, nhưng cuối cùng vẫn không thực hiện có lẽ vì lo ngại phản ứng phía Trung Quốc. Lần cuối cùng một tàu sân bay Mỹ đi qua vùng này là năm 2007, dưới thời chính quyền George W. Bush.

Một phương án khác ít được xem là “gây hấn” hơn là việc nối lại hoạt động của các tàu hải quân Mỹ qua Eo biển Đài Loan, dù vẫn duy trì tần suất thấp. Lần cuối cùng việc điều động này diễn ra là vào tháng 7-2017.

Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối bình luận về thông tin này, cũng như không tiết lộ những kế hoạch hải quân sắp tới tại khu vực.

Tổng thống Trump từng gây lo ngại khi có dấu hiệu phá vỡ cam kết đối với chính sách “Một Trung Quốc” khi ông nhận điện thoại chúc mừng từ nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hồi cuối năm 2016. Tuy nhiên, ông đã “giảm tông” về vấn đề Đài Loan những tháng gần đây khi Mỹ tìm kiếm sự hỗ trợ của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên.

Minh Anh/zing

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.