Lực lượng vũ trang Gia Lai đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”,  thời gian qua, lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã cụ thể hóa Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng những phong trào thiết thực, sát với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị như: “Thi đua giành 3 đỉnh cao quyết thắng”, “Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”, “Thần tốc quyết thắng”, “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, quyết thắng”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Lực lượng vũ trang tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”… Những phong trào này đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của từng cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh, đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm của lực lượng vũ trang tỉnh với địa phương.

 

Lực lượng vũ trang tỉnh giúp dân di dời nhà khỏi vùng sạt lở ở huyện Kông Chro. Ảnh: V.H
Lực lượng vũ trang tỉnh giúp dân di dời nhà khỏi vùng sạt lở ở huyện Kông Chro. Ảnh: V.H

Thực hiện các phong trào thi đua, lực lượng vũ trang tỉnh duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp, theo dõi nắm chắc tình hình, nhất là ở các địa bàn trọng điểm. Các đơn vị thường xuyên tuần tra kiểm soát địa bàn, chống xâm nhập, vượt biên, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới; hiệp đồng với các đơn vị thực hiện nhiệm vụ phòng-chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng-chống cháy nổ...

Đồng thời, xây dựng quy chế phối hợp ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên khu vực biên giới. Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Nguyễn Văn Tâm-Chính trị viên Đại đội 4 (Tiểu đoàn 50, Trung đoàn Bộ binh 991, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cho biết: “Đơn vị luôn phát động các phong trào thi đua nhằm tạo động lực để các chiến sĩ, đặc biệt là chiến sĩ mới phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Từ những phong trào ấy đã có những cách làm hay, mới, phù hợp với thực tế, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”.

Bên cạnh đó, trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo theo đúng kế hoạch của cấp trên và sát với thực tế, bảo đảm chất lượng, thời gian. Qua kết quả kiểm tra các nội dung huấn luyện, 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% đạt khá, giỏi; bảo đảm an toàn tuyệt đối. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ trì luôn khắc ghi lời dạy của Bác: “Cán bộ lãnh đạo phải luôn gương mẫu về mọi mặt, phải nêu gương sáng về đạo đức cách mạng” nên đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông vừa hoàn thành, ông Phạm Quốc Việt-Bí thư Đảng ủy xã Đak Sơ Mei (huyện Đak Đoa) cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xuống giúp nhân dân sửa chữa và đầu tư xây dựng một số công trình làm cho bộ mặt nông thôn của xã thêm khởi sắc. Qua đó, nhân dân càng thấy được tinh thần trách nhiệm của các anh bộ đội với địa phương”.

Trước đó, để giúp xã Đak Sơ Mei xây dựng nông thôn mới, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã huy động gần 100 cán bộ, chiến sĩ đến làng Đê Pra xây dựng cơ sở hạ tầng. Chưa đầy 1 tháng, đơn vị đã sửa chữa và nâng cấp 2,3 km đường giao thông, làm mới 250 m2 sân bê tông; lắp đặt, xây dựng đường dây điện trung thế dài 400 m; xây mới 1 giọt nước và đào lắp 650 m đường ống.

Bên cạnh đó, đơn vị đã huy động hàng ngàn ngày công giúp đỡ các huyện: Kbang, Phú Thiện, Kông Chro, Chư Pah… sửa chữa đường giao thông, làm nhà, phát dọn rẫy, thu hoạch lúa… Đặc biệt, với nhiệm vụ được giao là giúp xã Bàu Cạn (huyện Chư Prông) xây dựng nông thôn mới, trong 2 năm (2016-2017), đơn vị đã huy động hơn 1.400 ngày công cùng nhân dân địa phương làm 1.444 m đường bê tông, xây lắp 3 cống thoát nước, nạo vét hàng ngàn mét kênh mương thủy lợi. Việc làm này đã góp phần giúp xã Bàu Cạn đạt chuẩn nông thôn mới.

Thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, những năm qua, công tác tăng gia sản xuất ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã có những chuyển biến tích cực. Hiện nay, 100% đơn vị đã có vườn rau và chuồng trại chăn nuôi đảm bảo đủ rau xanh và thịt phục vụ bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ. Ngoài ra, từ nguồn tăng gia sản xuất, các đơn vị còn đưa vào tăng thêm cho bữa ăn hàng ngày bình quân 2-3 ngàn đồng/người. Thực hiện chương trình “Quân, dân y kết hợp”, đơn vị đã phối hợp với các địa phương tổ chức 7 đợt khám-chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 3.762 lượt người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhằm giúp nhân dân vùng căn cứ cách mạng vơi bớt khó khăn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã xây dựng và đưa vào sử dụng Trạm Y tế quân dân y kết hợp tại xã Kon Pne (huyện Kbang) trị giá 380 triệu đồng. Cùng với đó, để thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị với nhân dân Campuchia, hàng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác sang thăm và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân nước bạn ở gần khu vực biên giới.

Đại tá Lê Tuấn Hiền-Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: “Thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã cụ thể hóa bằng các phong trào và việc làm cụ thể. Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều cách làm hay và mới; đội ngũ cán bộ, chiến sĩ đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện lời kêu gọi này bằng những việc và cách làm mới, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng vững mạnh”.

Vĩnh Hoàng-Huy Bắc

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.