Hai tàu chiến Mỹ đồng loạt thách thức Trung Quốc trên biển Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Reuters ngày 27-5 đưa tin Mỹ đã triển khai chiến hạm đến gần các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam) sau khi có bằng chứng Trung Quốc đã triển khai chiến đấu cơ và tên lửa ở đó.
 

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Higgins.
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Higgins.

Các quan chứ Mỹ giấu tên cho biết Washington đã triển khai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Higgins và tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Antietam tiến vào khu vực 12 hải lý quanh quần đảo Hoàng Sa để thực hiện quyền "tự do hàng hải".

Một quan chức giấu tên khẳng định với Reuters rằng hai chiến hạm nói trên đã được triển khai gần đảo Cây, Linh Côn, Tri Tôn và Phú Lâm.

Cách đây hơn một tuần, Bắc Kinh đã triển khai nhiều chiến đấu cơ, bao gồm oanh tạc cơ H-3K, trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa bất chấp lời cảnh báo của Mỹ. Vào tháng trước, Washington tuyên bố mọi hành động quân sự hóa biển Đông đều phải đối mặt với "hậu quả".

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền 80% lãnh hải trên biển Đông thông qua điều mà họ gọi là đường 9 đoạn (còn được gọi là đường lưỡi bò) bất chấp bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ.

 Cách đây không lâu, vào ngày 23-5, Lầu Năm Góc trong một tuyên bố cho biết đã rút lại lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất thế giới – Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2018 vì hành động quân sự hóa biển Đông sai trái của nước này.

Đến ngày 24-5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã trách móc Mỹ vì hành động nói trên.

Việc Washington triển khai tàu chiến USS Higgins và USS Antietam tiến vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa để thực hiện quyền "tự do hàng hải" nhiều khả năng sẽ khiến Trung Quốc nổi giận.

Cao Lực/nld

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.