Nga tìm thấy phòng thí nghiệm và kho chứa hóa chất ở Douma

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 17-4, Quân đội Nga cho biết, đã tìm thấy một phòng thí nghiệm và kho chứa hóa chất của các chiến binh ở thành phố Douma-Đông Ghouta, Syria.

 Khung cảnh đổ nát tại thị trấn Douma, Đông Ghouta, Syria (Ảnh: Reuters)
Khung cảnh đổ nát tại thị trấn Douma, Đông Ghouta, Syria (Ảnh: Reuters)



Quân đội Nga vừa tìm thấy một phòng thí nghiệm của các chiến binh ở thành phố Douma, nơi vũ khí hóa học được sản xuất và các thành phần dùng cho sản xuất được lưu giữ. Chuyên gia Lực lượng Phòng vệ Bức xạ, Hóa học và Sinh học Nga (RHBB) ở Syria Alexander Rodionov đã thông báo về điều này trong chương trình trực tiếp trên kênh truyền hình Rossiya24.

Ông Alexander Rodionov nói: “Trong lúc kiểm tra thành phố Douma, Quân đội Nga đã phát hiện một phòng thí nghiệm hóa học và kho chứa hóa chất”.

Theo ông Rodionov, khi các chuyên gia quân đội của RHBB kiểm tra, đã tìm thấy các hóa chất bị kiểm soát bởi Công ước về Cấm vũ khí hóa học. Các chất như: thiodiglycol, diethanolamine, cần thiết cho việc sản xuất sulfurus và nitơ đã được tìm thấy.

Ngoài ra, một quả bóng với chlorine, tương tự như các chiến binh đã dùng để dàn dựng ra một câu chuyện giả mạo, đã được tìm thấy trong kho. Từ đó, có thể kết luận rằng phòng thí nghiệm này được sử dụng bởi các nhóm vũ trang bất hợp pháp để sản xuất các chất độc hại.

Trước đó, hôm 7-4, tại Douma, theo khẳng định của tổ chức phi chính phủ "Mũ sắt trắng", vũ khí hóa học đã được sử dụng ở đây. Về tổ chức này, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng, đây không phải là nguồn thông tin đáng tin cậy. Các đại diện của Trung tâm Nga về hòa giải các bên tham chiến đã tiến hành khảo sát Douma vào ngày 9-4, nhưng không tìm thấy ở đấy các dấu vết sử dụng vũ khí hóa học.

Ngày 14-4, Mỹ, Anh và Pháp đã tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng quân sự và dân dụng của Syria, nói rằng hành động của họ là đáp trả việc sử dụng vũ khí hóa học của các lực lượng Chính phủ Syria tại Douma.

Anh Tú/VOV

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.