Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nói về Trung úy Nguyễn Văn Nam (Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3), nhiều cán bộ, chỉ huy các cấp đều có chung nhận xét: Anh là người giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, luôn đi đầu trong mọi công việc, đặc biệt là các nhiệm vụ khó khăn và thường xuyên giúp đỡ đồng chí, đồng đội cùng tiến bộ. Mới đây, Trung úy Nguyễn Văn Nam đã được Bộ Quốc phòng vinh danh là một trong 12 gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2017.

Sinh ra và lớn lên tại xã Bình Tú (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam)-vùng đất giàu truyền thống cách mạng, ngay từ nhỏ, Nguyễn Văn Nam (SN 1991) đã ấp ủ ước mơ được khoác lên mình bộ quân phục của Quân đội nhân dân Việt Nam. Chính vì thế, tháng 3-2010, Nam tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ rồi được phân về Lữ đoàn Công binh 7.

 

Trung úy Nguyễn Văn Nam bảo dưỡng phương tiện.                                              Ảnh: V.H
Trung úy Nguyễn Văn Nam bảo dưỡng phương tiện. Ảnh: V.H

Những ngày đầu sống trong môi trường quân đội, Nam đã cố gắng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện. Thể hiện được sự trưởng thành nhanh chóng trong môi trường mới, lại có khả năng bơi lội giỏi, Nam được đơn vị cử đi học lớp lái ca nô tại Trường Trung cấp Công binh. Sau khi tốt nghiệp, tháng 5-2012, anh được chuyển chế độ quân nhân chuyên nghiệp và được phân công công tác tại Tiểu đoàn 4 (Lữ đoàn Công binh 7). Đây là Tiểu đoàn có nhiệm vụ vượt sông trong chiến đấu và sẵn sàng tham gia các hoạt động cứu hộ, cứu nạn. Vì thế, công việc của Nam và các đồng đội luôn gắn bó với sông nước.

Về lại đơn vị cũ với nhiều kiến thức mới học được, Nam đã cùng lãnh đạo, chỉ huy đơn vị xây dựng các phương án huấn luyện; đề xuất với cấp trên phương pháp huấn luyện phù hợp với địa hình các dòng sông khu vực Tây Nguyên. Nhờ phấn đấu tốt, năm 2013, anh vinh dự được kết nạp vào Đảng. Với khả năng nổi trội, anh luôn được chỉ huy các cấp tin tưởng giao thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, điển hình như tham gia điều khiển phà và các phương tiện phục vụ nhân dân đi lại khi cầu Bung (huyện Krông Pa) bị sập. Anh đã gắn bó với khu vực này hơn 1 năm, giúp vận chuyển hàng ngàn lượt người và phương tiện qua sông Ba an toàn tuyệt đối. Hay như năm 2017, anh được đơn vị giao cơ động lực lượng, phương tiện tham gia ứng cứu người dân ở thị xã An Khê trong đợt ngập lụt do thủy điện xả lũ…

Đặc biệt, sau giờ huấn luyện, anh lại cùng các đồng đội tăng gia sản xuất,  xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị. Anh cũng tích cực tham mưu cho chỉ huy đơn vị xây dựng mô hình tăng gia sản xuất khép kín, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất cho cán bộ, chiến sĩ.

Với cương vị là Phó Bí thư chi đoàn, Trung úy Nam luôn đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ công tác Đoàn và các phong trào như: “Thanh niên Quân đội vươn tới những đỉnh cao”, “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ”... Ở mỗi phong trào thi đua, anh đều có sáng kiến, cách làm hay, góp phần cùng đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, anh  cũng luôn gần gũi, chia sẻ tâm tư, tình cảm với đồng đội, đồng chí; tận tình hướng dẫn các chiến sĩ trẻ trong huấn luyện cũng như khai thác vũ khí, trang bị.

 

Đại úy Ngô Văn Chung-Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 4: “Đồng chí Nguyễn Văn Nam là người có tác phong công tác rất khoa học; năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc; thường xuyên giúp đỡ anh em trong đơn vị cùng hoàn thành nhiệm vụ. Đồng chí thực sự là một tấm gương để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị học tập”.

Gặp chúng tôi khi vừa dự lễ tuyên dương gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2017 tại thủ đô Hà Nội về, Trung úy Nguyễn Văn Nam cho biết: “Tôi rất vinh dự là một trong 12 gương mặt trẻ triển vọng toàn quân. Có được thành tích ấy là nhờ sự giúp đỡ tận tình của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và đồng đội, đồng chí trong đơn vị. Bên cạnh đó, bản thân tôi luôn khắc phục mọi khó khăn, tích cực tu dưỡng, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn”. Bằng sự cố gắng ấy, Trung úy Nguyễn Văn Nam đã đạt được những thành tích đáng tự hào. Từ năm 2015 đến năm 2017, anh được Lữ đoàn Công binh 7 tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và 3 giấy khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2017, anh được Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 tặng danh hiệu gương mặt trẻ tiêu biểu Quân đoàn 5 năm (2012-2017). Cũng trong năm 2017, anh được Tổng cục Chính trị tặng bằng khen trong thực hiện phong trào “Thanh niên Quân đội vươn tới những đỉnh cao”, “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ”.

Vĩnh Hoàng- Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.