Chuyên gia: Mỹ sẽ không 'bỏ qua' việc Trung Quốc gây nhiễu ở Biển Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt tuần tra trên Biển Đông và đến Philippines hồi tuần rồi, Trung Quốc đã dùng thiết bị gây nhiễu hệ thống thông tin liên lạc của máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler.

Máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler của hải quân Mỹ.
Máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler của hải quân Mỹ.



“Một số thiết bị không hoạt động là dấu hiệu cho thấy một ai đó đang cố phá sóng”, một phi công lái máy bay EA-18G Growler tiết lộ với trang tin GMA News (Philippines). EA-18G Growler là một phiên bản tác chiến điện tử sử dụng trên tàu sân bay, được phát triển từ chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet.

Lời kể của phi công EA-18G Growler giúp xác nhận thông tin từ tờ The Wall Street Journal. Tờ báo này hôm 9.4 dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết Trung Quốc đã triển khai thiết bị gây nhiễu quân sự trên đá Chữ Thập và đá Vành Khăn bị nước này chiếm đóng phi pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ảnh chụp vệ tinh hồi tháng 3 của hãng DigitalGlobe thể hiện hệ ăng ten của hệ thống gây nhiễu có thể ngăn chặn các hệ thống liên lạc và radar quân sự nhiều nước, bao gồm Mỹ. Một quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định thiết bị này chỉ nhằm phục vụ mục đích quân sự và được triển khai trong vòng 90 ngày qua.


 

  Chiến đấu cơ EA-18G Growler cất cánh từ tàu sân bay
Chiến đấu cơ EA-18G Growler cất cánh từ tàu sân bay



Tuy nhiên, nhà phân tích quốc phòng Omar Lamrani thuộc công ty Stratfor cho rằng thiết bị phá sóng của Trung Quốc không thể gây hại EA-18G Growler, theo trang tin Business Insider.

Theo ông Lamrani, việc gây nhiễu trở nên nguy hiểm nếu nhắm vào hệ thống liên lạc hay định vị của máy bay, nhưng vì "Growler là một cỗ máy có năng lực mạnh mẽ" nên sẽ không gặp vấn đề về an toàn.

Nhưng ông cũng chỉ ra rằng trong khi phi công có khả năng đưa ra quyết định nếu thiết bị liên lạc, định vị bị "phá sóng", thì việc gây nhiễu sẽ là mối họa lớn đối với các máy bay không người lái (UAV).

Nếu Trung Quốc phá sóng máy bay của Hải quân Mỹ trong không phận quốc tế, thì rõ ràng đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh ngang ngược, bất chấp luật pháp và thông lệ quốc tế, theo ông Lamrani.

"Đây không phải là chuyện Mỹ sẽ bỏ qua", ông Lamrani nói. “Mỹ sẽ không ngồi im và sẽ tìm cách đối phó thiết bị”.

Phúc Duy (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.