Úc tăng cường hiện diện hải quân ở Biển Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chính phủ Úc tuyên bố hải quân nước này đã và đang đẩy mạnh hiện diện ở Biển Đông nhằm đối phó những quan ngại về ổn định khu vực.
HMAS Adelaide là một trong 6 tàu chiến của hải quân Úc đi qua Biển Đông hồi tháng 9-2017
HMAS Adelaide là một trong 6 tàu chiến của hải quân Úc đi qua Biển Đông hồi tháng 9-2017
Theo tờ The Wall Street Journal ngày 2.3, thông tin trên do Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne đưa ra tại cuộc điều trần ở quốc hội, trong bối cảnh Trung Quốc có nhiều hành động gây quan ngại ở Biển Đông.Hồi tháng 9.2017, hải quân Úc triển khai 6 tàu cùng 1.200 quân nhân đi qua Biển Đông trên đường tới tham gia tập trận đa quốc gia ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đánh dấu đợt triển khai hải quân lớn nhất của nước này trong 3 thập niên qua. Khi đó, truyền thông Trung Quốc lớn tiếng chỉ trích Úc “hỗ trợ ý đồ bao vây Trung Quốc do Mỹ dẫn đầu”.
Đến tháng 12-2017, chính phủ Úc công bố Sách trắng chính sách ngoại giao, nhấn mạnh nước này đặc biệt quan ngại “mức độ và quy mô chưa có tiền lệ” trong các hoạt động xây đắp phi pháp ở Biển Đông.
Mới đây nhất, tờ The Australian dẫn các nguồn tin cấp cao tiết lộ Canberra đã xem xét khả năng điều động tàu quân sự đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp phi pháp ở Biển Đông nhằm duy trì quyền tự do hàng hải. Lâu nay, hải quân và không quân Úc không ít lần tiến hành hoạt động tuần tra ở Biển Đông, nhưng không nằm trong giới hạn 12 hải lý.
Bên cạnh đó, giới quan sát và các quan chức Úc cho rằng nước này có thể tiến hành hoạt động tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông một cách độc lập hoặc phối hợp với Mỹ.
Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ở Nhà Trắng vào tuần trước, Tổng thống Donald Trump cho hay Mỹ mong muốn tàu chiến Úc tham gia hoạt động duy trì tự do hàng hải chung ở Biển Đông. Thủ tướng Turnbull không đưa ra bình luận cụ thể về khả năng này nhưng nhấn mạnh: “Úc tham gia bảo vệ quyền tự do hàng hải và hàng không trên thế giới, nhưng chúng tôi không muốn gây đồn đoán về các hoạt động này”.
Theo trang tin News.com.au, Bộ Quốc phòng Úc đã vạch kế hoạch tuần tra chung với Mỹ ở Biển Đông, sẵn sàng triển khai khi nhận lệnh. Mặt khác, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop tuyên bố những tàu chiến Mỹ đang trú đóng tại căn cứ quân sự thuộc thành phố Darwin, miền bắc Úc có thể xuất phát từ địa điểm này để tiến hành nhiệm vụ tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông.
Cũng tại cuộc điều trần nói trên, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Payne cho hay lực lượng Mỹ đã gia tăng hiện diện “đáng kể” ở Biển Đông và phía bắc Úc trong 18 tháng qua, với nhiều hoạt động như thăm cảng và diễn tập chung.
Văn Khoa (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.