Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động quan tâm rèn luyện chiến sĩ mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc cho khí hậu khắc nghiệt nơi biên giới, những ngày qua, 100 chiến sĩ mới của Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài, hăng say với từng động tác, bài học. Với tinh thần đó, chỉ chưa đầy 1 tháng huấn luyện, họ đã thật sự trưởng thành trong từng tác phong, hành động.

Nắng như đổ lửa, gió nóng rát mặt người... là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm nơi đóng quân mới của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động vào những ngày cuối tháng 3. Nơi đóng quân mới của đơn vị đã được đầu tư xây dựng khang trang với nhà chỉ huy, nhà đại đội huấn luyện, nhà ăn, nhà ở, nhà sinh hoạt, phòng Hồ Chí Minh... cơ bản đáp ứng nhu cầu ăn, ở, sinh hoạt, học tập của cán bộ, chiến sĩ.

 

Những bài học đầu tiên trong quân ngũ. Ảnh: A.H
Những bài học đầu tiên trong quân ngũ. Ảnh: A.H

Tuy nhiên, một số hạng mục như: cảnh quan môi trường, hệ thống cây xanh, tường rào... vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Vì vậy, bước vào mùa huấn luyện đầu tiên tại đơn vị mới, Tiểu đoàn vừa tổ chức huấn luyện, vừa nêu cao quyết tâm: khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành đúng, đủ các nội dung, chương trình huấn luyện theo thời gian, kế hoạch; phấn đấu kết thúc khóa huấn luyện có 100% chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 75%. Trung tá Nguyễn Hữu Quyết-Chính trị viên Tiểu đoàn, cho biết: Năm 2018, đơn vị tiếp nhận 100 chiến sĩ mới từ các huyện biên giới: Đức Cơ, Ia Grai, Chư Prông và TP. Pleiku. So với mọi năm, chất lượng đầu vào của chiến sĩ năm nay cao hơn hẳn. Cụ thể, trên 70% chiến sĩ đạt sức khỏe loại I, II; trên 90% chiến sĩ có trình độ học vấn THCS và THPT; chiến sĩ có tuổi đời từ 18 đến 22 chiếm trên 80%; 3 chiến sĩ đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học; có 4 chiến sĩ là đảng viên, 87 chiến sĩ là đoàn viên...

Khi được hỏi về những bài học đầu tiên trong quân ngũ, chiến sĩ Rơ Lan Thanh (Tiểu đội 8, Trung đội 2) khiêm tốn: “So với đồng đội, tôi gấp nội vụ chưa được đẹp lắm!”. Với Thanh, việc gấp chăn, mền sao cho vuông, thẳng là không hề dễ dàng. Bởi khi còn ở nhà, việc ăn, ngủ của Thanh chẳng ai hỏi han hay bắt buộc. Do đó, những ngày đầu khi đơn vị rèn kỷ luật phải ăn, ngủ đúng giờ; áo quần, giày dép phải để đúng nơi quy định; mọi thứ phải sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp... Thanh cảm thấy vô cùng áp lực. “Nhưng giờ thì quen rồi. Tôi thấy khỏe hơn so với lúc mới nhập ngũ”-Thanh phấn khởi cho biết.

Còn với chiến sĩ Bùi Ngọc Dung (Tiểu đội 3, Trung đội 1), ngay từ khi đặt bút viết đơn tình nguyện nhập ngũ, anh đã xác định quân đội là môi trường lý tưởng để trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng. “Tôi sẽ cố gắng học tập thật tốt, không bỏ qua hay lơ là bất cứ bài học nào dù là đơn giản nhất vì đó sẽ là hành trang sau này của mình”-Dung chia sẻ. Gần 1 tháng gắn bó với đơn vị, các chiến sĩ đã “coi nhau như anh em trong một gia đình” và “đơn vị là nhà”. Sau những giờ học tập, huấn luyện, các chiến sĩ còn tự giác tham gia cải tạo cảnh quan môi trường, chung tay góp sức xây dựng đơn vị mới. Chiến sĩ Nguyễn Minh Chiến (Tiểu đội 9, Trung đội 3) cho hay: “Tranh thủ những ngày nghỉ, giờ nghỉ, chúng tôi dọn đất, làm chuồng trại chăn nuôi để tăng gia, dọn cỏ và đổ đá làm sân bóng chuyền”.   

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Quyết, để chiến sĩ nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân ngũ, ngay sau khi tiếp nhận, Tiểu đoàn đã bố trí nơi ăn, ở ổn định cho từng người. Đồng thời, đơn vị làm tốt công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho bộ đội, tạo sự đoàn kết thống nhất giữa ý chí và hành động. Đối với những chiến sĩ có hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc đã có vợ, con, đơn vị cử cán bộ thường xuyên gặp gỡ, động viên. Bên cạnh đó, cán bộ tiểu đội, trung đội luôn gương mẫu và “3 cùng” với tân binh: cùng ăn, cùng ở, cùng học tập, huấn luyện. “Nhờ đó, đến nay, 100% chiến sĩ đã yên tâm tư tưởng, gắn bó với đơn vị, tích cực rèn luyện, tham gia các phong trào. Đặc biệt, các chiến sĩ đã tự giác thực hiện 11 chế độ trong ngày và 3 chế độ trong tuần”-Trung tá Nguyễn Hữu Quyết khẳng định.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.