Tăng gia cải thiện đời sống bộ đội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với phương châm “Vượt nắng, thắng mưa”, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tăng Thiết giáp 273 (Quân đoàn 3) không ngừng tìm tòi, sáng tạo để xây dựng các mô hình tăng gia nhằm nâng cao chất lượng đời sống bộ đội.

Không chỉ nổi bật với khuôn viên tràn ngập cây xanh và các loài hoa đua nhau khoe sắc, Lữ đoàn Tăng Thiết giáp 273 còn được coi là điểm sáng về tăng gia sản xuất. Dù đang là cao điểm mùa khô Tây Nguyên, song khu tăng gia tập trung của đơn vị vẫn phong phú các loại rau xanh, từ cây ăn lá, cây leo giàn đến cây lấy củ.

 

Lữ đoàn Tăng Thiết giáp 273 đã tự túc được nguồn thịt và trứng gia cầm. Ảnh: A.H
Lữ đoàn Tăng Thiết giáp 273 đã tự túc được nguồn thịt và trứng gia cầm. Ảnh: A.H

Để có được thành quả ấy là chuyện không hề dễ dàng. Trước đó, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm giải quyết những khó khăn gặp phải do đất đai cằn cỗi, khí hậu thất thường, nguồn nước khan hiếm... Trung tá Nguyễn Công Ích-Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn, cho biết: Để khắc phục tình trạng thiếu nước vào mùa khô, đơn vị thường xuyên tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ nạo vét lòng hồ, đồng thời tận dụng nguồn nước thải qua hệ thống lọc phục vụ chăm sóc vườn bơ, xoài, mít Thái, chanh dây... và lá dong.

Riêng vào mùa mưa, ngoài việc chọn giống cây trồng phù hợp, đơn vị còn sử dụng hệ thống lưới phủ trên giàn, tránh cho rau bị dập nát và làm hệ thống thoát nước tránh ngập úng. Đơn vị cũng đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu để chăm sóc rau xanh như: sử dụng các chế phẩm sinh học phòng trừ sâu bệnh, trồng cúc vạn thọ xung quanh để xua đuổi sâu bọ... Đến nay, với diện tích 1.000 m2 được trồng xen canh, gối vụ, đơn vị đã đảm bảo 100% rau xanh trong bữa ăn của bộ đội.

Cách điểm trồng trọt không xa là khu chăn nuôi tập trung được quy hoạch khá bài bản, chẳng khác nào trang trại chăn nuôi chuyên nghiệp với gà, vịt, heo, bò... Xác định tăng gia là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn chủ động tìm tòi, nghiên cứu các loại giống vật nuôi cho phù hợp, rồi cách xây dựng chuồng trại, quy trình chăm sóc... Theo thống kê, đến nay, đơn vị luôn duy trì đàn heo với gần 400 con, trong đó đa phần là heo thịt, đáp ứng đủ cho bữa ăn của bộ đội (riêng heo sinh sản cung cấp 100% con giống cho đơn vị); đàn gia cầm với hơn 1.000 con đáp ứng đủ nguồn thịt và trứng; đàn bò 24 con... Không chỉ chủ động rau xanh, thịt heo, trứng gia cầm, Lữ đoàn còn phát huy hiệu quả khu chế biến với đậu phụ, giá đỗ, giò chả... đạt chất lượng, bảo đảm cung cấp đủ cho đơn vị, nhất là trong các đợt hành quân huấn luyện.

Ngoài ra, Lữ đoàn còn trồng 8,5 ha cà phê, 1.200 trụ hồ tiêu, 4.000 gốc chè xanh, 1 vườn lá dong… Theo Trung tá Nguyễn Công Ích, tổng giá trị thu từ tăng gia sản xuất bình quân trên 1,6 triệu đồng/người/năm (đạt 130% nghị quyết của đơn vị đề ra) đưa vào nguồn vốn dự phòng đạt 100% chỉ tiêu theo kế hoạch.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Công Ích, hàng năm, với nguồn quỹ thu được từ tăng gia sản xuất, đơn vị đã tổ chức tu sửa nhà ăn, nhà bếp, doanh cụ, doanh trại, mô hình học cụ huấn luyện, xây dựng cảnh quan môi trường và tái đầu tư cho phát triển tăng gia. Mặt khác, Lữ đoàn còn tổ chức và tham gia hội thao, hội thi các cấp nhằm kịp thời rút kinh nghiệm và nhân rộng những cách làm sáng tạo. Riêng năm 2017, Lữ đoàn đạt giải nhì Hội thi “Đơn vị tăng gia sản xuất giỏi” do Quân đoàn tổ chức. Liên tục nhiều năm liền, Lữ đoàn là đơn vị tiêu biểu về công tác hậu cần của Quân đoàn 3.

Anh Huy-Quang Thân

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.