Sức trẻ trên thao trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tây Nguyên đang bước vào cao điểm của mùa khô, càng gần trưa thời tiết càng trở nên oi bức, ngột ngạt và khó chịu, thế nhưng trên thao trường huấn luyện, các chiến sĩ Trung đội SMPK 12,7mm, Tiểu đoàn 3 (Trung đoàn 1, Sư đoàn 2) vẫn hăng say luyện tập, mồ hôi muối in đầy lưng áo.
 Thượng úy Tạ Hoàng Ân, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3 kiểm tra công tác huấn luyện của Trung đội SMPK 12,7. Ảnh: Thuận An
Thượng úy Tạ Hoàng Ân, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3 kiểm tra công tác huấn luyện của Trung đội SMPK 12,7. Ảnh: Thuận An
Trong công sự bắn, theo khẩu lệnh của Trung sĩ Phạm Ngọc Huy, Khẩu đội trưởng Khẩu đội 1, các xạ thủ khẩn trương quay súng về hướng 32 làm công tác chuẩn bị chiến đấu, người lấy thăng bằng cho súng, người thao tác kính ngắm, người chuẩn bị đạn… Mỗi người mỗi nhiệm vụ riêng nhưng các xạ thủ phối hợp hiệp đồng với nhau rất ăn khớp, nhịp nhàng và thuần thục. Tiếng hô “Số 1 bắt tiêu”, “Số 2 bắt tiêu” cùng tiếng lách cách của binh khí như càng tạo nên khí thế tập trận sôi nổi và hào hứng hơn. Những cặp mắt tinh anh luôn dõi thẳng lên bầu trời, bám sát nhất cử nhất động của chiếc máy bay mô hình, đang từ từ tiến vào trận địa dưới sự điều khiển của “quân xanh” thông qua bộ điều khiển bằng ròng rọc và dây cáp.
Phớt lờ cảnh báo của ta, chiếc “máy bay địch” ngoan cố tiến vào khu vực trận địa và bắt đầu có các hành động chống phá, tấn công, không chút do dự, khẩu đội trưởng giương tay, phất mạnh lá cờ chỉ huy, dõng dạc hô to: “Bắn”. Như phản xạ tự nhiên, Xạ thủ 1 tăng dần tay cò về sau điểm xạ ngắn. Sau mỗi tiếng “cách”, anh lại nắm chặt tay kéo bệ khóa nòng kéo hết cỡ về sau để lên đạn và tiếp tục điểm xạ. Sau ba loạt đạn chính xác, chiếc máy bay địch nằm phơi xác tại chỗ trong niềm hân hoan của các chiến sĩ trẻ.
“Chúng tôi là lính phòng không. Ăn to, nói lớn, thức trông bầu trời”, chiến sĩ 12,7 anh nào cũng cao to, chắc khỏe, lạc quan, yêu đời. Phút giải lao, Binh nhất Đinh Văn Bê, chiến sĩ Khẩu đội 1 chia sẻ: “Trong thực tế chiến đấu, các loại máy bay của địch thường di chuyển rất nhanh trong khi mỗi khẩu súng và đồng bộ đi  đều kèm nặng hàng trăm cân và có cấu tạo rất phức tạp. Muốn bắn trúng mục tiêu, ngoài tinh thần quyết tâm, lòng dũng cảm, bộ đội phải không ngừng nâng cao khả năng làm chủ khí tài, phối hợp hiệp đồng nhuần nhuyễn. Quá trình luyện tập, chúng tôi thường xuyên đổi vị trí giữa các số để biết việc và sẵn sàng thay thế cho nhau. Tham gia trực chiến phòng không theo kế hoạch của trên, chúng tôi luôn hoàn tốt nhiệm vụ được giao”.
Bằng phương pháp xoay vòng đổi tập, dưới sự điều hành của Thượng úy Dương Đình Ân, Trung đội trưởng Trung đội 12,7, trong buổi sáng mỗi khẩu đội sẽ được luyện tập từ 5 - 6 lần. Khi bộ phận này tập thì các bộ phận khác phải quan sát, rút kinh nghiệm, bình tập. Cuối buổi, sẽ tổ chức hội thao giữa các khẩu đội, sau đó nhận xét, đánh giá và cho điểm cụ thể từng nội dung riêng. Chính vì vậy khí thế thi đua huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm được các chiến sĩ phát huy rất tốt.  
Chia sẻ về danh hiệu đơn vị huấn luyện giỏi được Quân khu tặng bằng khen năm 2017, Thượng úy Tạ Hoàng Ân-Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3 cho biết: “Đảng ủy-Chỉ huy Tiểu đoàn chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện. Cấp ủy các cấp đều có nghị quyết lãnh đạo xác định rõ nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ là nhiệm vụ chính trị trng tâm thường xuyên, qua đó giáo dục bộ đội nhận thức đúng về nhiệm vụ, yêu cầu huấn luyện. Đơn vị xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện theo đúng quy định, tổ chức thông qua giáo án, bài giảng chặt chẽ, nghiêm túc, chất lượng. Quá trình huấn luyện, cán bộ các cấp tăng cường bám nắm thao trường, uốn nắn sửa sai từng động tác cho bộ đội. Tiểu đoàn và các đại đội, trung đội trực thuộc tích cực tổ chức hành quân xa, mang vác nặng, bơi vượt sông để rèn luyện thể lực, tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn cho bộ đội. Là lực lượng chủ công của Trung đoàn 1 tham gia phần thực binh bắn đạn thật trong diễn tập CH-CQ một bên hai cấp sẽ diễn ra vào tháng 9 năm nay, Tiểu đoàn 3 quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.
Thuận An

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.