Đồn Ia Púch - "Phên giậu" vững vàng nơi biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đồn Biên phòng Ia Púch nằm trên địa bàn huyện Chư Prông thực hiện nhiệm vụ quản lý 10,2 km đường biên giới giáp Campuchia. Đồn đã lập được nhiều chiến công đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên tuyến biên giới và là đơn vị có doanh trại hiện đại, chính quy bậc nhất, nhì của lực lượng Biên phòng tỉnh...
Doanh trại hiện đại giữa lòng biên giới 
Cũng khá lâu tôi mới lại đến thăm Đồn Biên phòng Ia Púch và thật sự ngỡ ngàng bởi cơ ngơi bề thế của doanh trại bộ đội nơi vùng sâu biên giới. Trước đây, cũng như những Đồn biên phòng khác trên địa bàn, các đơn vị vì nằm giữa rừng sâu, núi thẳm, có nhiều khó khăn về mọi mặt nên chỉ đảm bảo điều kiện ăn ở an toàn, sạch sẽ chứ chưa được kiên cố. Tuy nhiên, những năm gần đây, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và các cấp chính quyền nên các doanh trại biên phòng đã được đầu tư xây dựng chính quy, hiện đại. Và quả thật diện mạo của Đồn đã hoàn toàn khác xưa! Từ nơi ăn, chốn ở, phòng tiếp công dân khang trang; bãi tập thể lực, sân chơi thể thao đúng quy cách đến vườn rau sạch, vườn thuốc nam; khu chuồng trại gia cầm, gia súc đều được bố trí khoa học, hợp lý… 
Doanh trai hiện đại, chính quy của Đồn Biên phòng Ia Púch. Ảnh: Bích Nga
Doanh trại hiện đại, chính quy của Đồn Biên phòng Ia Púch. Ảnh: Đức Thụy
Thượng tá Đỗ Thế Giang-Trưởng Đồn cho biết: Công trình doanh trại Đồn Biên phòng Ia Púch được triển khai xây dựng từ tháng 4-2016 đến tháng 01-2018 thì hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng. Quá trình thi công Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đơn vị thầu thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch. 
Trong điều kiện xây dựng giữa rừng sâu, giao thông chưa thuận tiện, bằng những nỗ lực không mệt mỏi, cán bộ, chiến sĩ trong đồn đã tranh thủ cả ngày nghỉ, cải tạo đất đá, trồng cây xanh, thiết kế vườn hoa, vườn rau sạch, vườn thuốc nam… nên khi đưa vào sử dụng, đơn vị đảm bảo được tiêu chí cảnh quan xanh-sạch-đẹp-sáng và tự túc được nguồn rau xanh. Bình quân trên 200 kg rau xanh/cán bộ, chiến sĩ/năm.
Ngoài ra, đơn vị còn thiết kế, xây dựng khu vực chuồng trại chăn nuôi hàng chục con bò, heo rừng lai, gà… góp phần bổ sung nguồn thực phẩm của đơn vị, trung bình gần 2 tấn thịt/năm… Nguồn rau xanh và thịt gia cầm, gia súc sản xuất được, không chỉ chủ động nguồn thực phẩm cho đơn vị mà còn tiết kiệm ngân sách, tăng thêm dinh dưỡng cho bữa ăn, nâng cao sức khỏe và thể lực của bộ đội để phục vụ công tác và sẵn sàng chiến đấu tốt.
“Phên giậu” vững chắc nơi biên cương
Đồn Biên phòng Ia Púch quản lý địa bàn trọng điểm về an ninh, trật tự xã hội của xã Ia Púch gồm 5 làng với 1.076 hộ, 3.456 nhân khẩu. Trong đó có đến 80% dân số là người dân tộc Jrai; trình độ dân trí còn khá thấp, đời sống kinh tế nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, kẻ xấu thường xuyên lợi dụng tuyên truyền kích động đồng bào vượt biên trái phép. Trước thực trạng trên, Ban Chỉ huy Đồn đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chú trọng công tác nắm, đánh giá tình hình, làm rõ âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, kiên quyết không để các tổ chức phản động móc nối, lôi kéo nhân dân, xây dựng lực lượng ngầm, phát triển đạo trái phép vào địa bàn. Trong năm 2017, đơn vị đã tổ chức 24 buổi tuyên truyền tập trung, 329 lần tuyên truyền nhỏ lẻ về các Luật Tín ngưỡng tôn giáo, Bảo vệ và phát triển rừng; phòng-chống vượt biên, xâm nhập và giữ gìn an ninh trật tự thôn làng, phòng-chống gian lận thương mại và buôn lậu… với trên 2.716 lượt người nghe.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Púch giúp dân lao động sản xuất. Ảnh: Bích Nga
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Púch giúp dân lao động sản xuất. Ảnh: Đức Thụy
Liên tục trong 5 năm qua, cán bộ, chiến sĩ của Đồn thường xuyên bám làng, bám cơ sở, tổ chức vận động nhân dân ăn ở hợp vệ sinh, chủ động phòng-chống bệnh. Đơn vị còn khám và điều trị cho trên 1.250 lượt người, cấp thuốc miễn phí trị giá gần 30 triệu đồng. Ngoài ra còn nhận chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho 13 trường hợp là người già neo đơn, người  có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Việc duy trì tốt các hoạt động giúp dân, không chỉ đơn thuần là hỗ trợ khi gặp khó khăn, mà còn gắn bó tình cảm mật thiết với nhân dân địa phương. Nhờ đó, nhân dân càng thêm tin tưởng bộ đội, báo cho Chỉ huy đồn hàng trăm nguồn tin có giá trị về an ninh, trật tự xã hội. Chỉ tính riêng trong năm 2017, đơn vị đã  thu được 45 nguồn tin có giá trị do quần chúng nhân dân cung cấp.
Ông Rơ Châm Glăh ở làng Goòng, xã Ia Púch chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện nghèo, có ít nhân khẩu lại toàn người lớn tuổi, không ai còn nhiều sức khỏe, vào vụ sản xuất hàng năm, cán bộ, chiến sĩ của Đồn lại giúp đỡ từ cây giống, phân bón đến ngày công lao động. Nhờ vậy mà không còn đói giáp hạt như trước đây. Nhiều gia đình trong làng cũng được cán, bộ chiến sĩ của Đồn giúp đỡ mà có cuộc sống ổn định…
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Púch khám bệnh cho người dân. Ảnh: Đức Thụy
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Púch khám bệnh cho người dân. Ảnh: Đức Thụy
Nói về những nguyên nhân đơn vị đạt được những thành tích kể trên, Thượng tá, Trưởng đồn Đỗ Thế Giang chia sẻ: Đó là nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, mà trực tiếp là sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Vì thế, trong thực thi nhiệm vụ, Đồn liên tiếp giành được những thắng lợi quan trọng, nhiều năm đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng, góp phần giữ vững chủ quyền và an ninh toàn tuyến biên giới được phân công.
Bích Nga

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.