Nga thử nghiệm hơn 200 vũ khí mới tại Syria

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hãng tin Interfax dẫn lời người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vladimir Shamanov cho biết Moscow đã thử nghiệm khá nhiều vũ khí quan trọng kể từ khi can thiệp vào Syria năm 2015.
Máy bay tấn công T-50 của Nga. Moscow đã thử nghiệm hơn 200 loại vũ khí mới tại Syria, bao gồm máy bay chiến đấu. Ảnh: Sputnik
Máy bay tấn công T-50 của Nga. Moscow đã thử nghiệm hơn 200 loại vũ khí mới tại Syria, bao gồm máy bay chiến đấu. Ảnh: Sputnik
Ông Shamanov nói Nga đã thử nghiệm hơn 200 loại vũ khí mới để chứng minh tính hiệu quả của những loại vũ khí này cho cả thế giới. "Không phải ngẫu nhiên mà ngày nay, một số đối tác mua vũ khí của chúng tôi thậm chí không phải là các quốc gia đồng minh" - ông Shamanov tiết lộ.
Quan chức này cũng ghi nhận sự đóng góp của công nhân trong các khu phức hợp quân sự.
Kể từ khi can thiệp vào Syria để giúp đỡ Tổng thống Bashar al-Assad, Nga bị cáo buộc "ném bom bừa bãi gây ra thương vong lớn", bao gồm cả lời chỉ trích gần đây nhất đối với chiến dịch ở Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus.
Chỉ trong 6 ngày kể từ ngày 18-2, hơn 400 dân thường đã bị giết chết trong các vụ không kích và pháo kích do quân đội Syria tiến hành ở Đông Ghouta. Điện Kremlin phủ nhận họ không tham gia các cuộc tấn công đó.
Hôm 22-2, truyền thông Nga đăng tải hình ảnh 2 máy bay tiêm kích tàng hình Su-57 vừa được Moscow triển khai tới căn cứ không quân Hmeimim ở Syria để "kiểm tra trong điều kiện thực tế".
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov từ chối bình luận về thông tin này.
Mỹ không xem Su-57 của Nga là mối đe doạ. Ảnh: The National Interest
Mỹ không xem Su-57 của Nga là mối đe doạ. Ảnh: The National Interest
Thành viên cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Toàn diện châu Âu và Quốc tế (CCEIS) Vasily Kashin nhận định với The National Interest: "Hoạt động triển khai Su-57 nhằm thử nghiệm trong điều kiện chiến tranh. Liên Xô trước đây cũng đã làm như vậy. Mục đích chính của việc đưa Su-57 đến Syria là để thu thập kinh nghiệm và dữ liệu tốt nhất có thể dựa trên hệ thống điện tử".
Phản ứng trước động thái nói trên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Eric Pahon hôm 22-2 khẳng định Su-57 của Nga không gây nguy hiểm cho các hoạt động quân sự của liên minh do Mỹ dẫn đầu.
"Chúng tôi không xem máy bay Su-57 của Nga như một mối đe doạ đối với hoạt động của chúng tôi ở Syria. Chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động xuống thang xung đột khi cần thiết"-ông Pahon nói, đồng thời lưu ý việc Nga điều Su-57 tới Syria dường như không ăn khớp với thông báo rút quân của Moscow.
Phạm Nghĩa (Interfax, Sputnik, The National Interest, nld)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.