Kông Chro: Làm tốt công tác tuyển quân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm qua, huyện Kông Chro, Gia Lai luôn là một trong những điểm sáng của tỉnh về công tác quân sự-quốc phòng, đặc biệt là tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Nhiều khó khăn, vướng mắc

Kông Chro là một huyện phía Đông tỉnh với trên 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Mật độ dân số phân bố không đồng đều, điều kiện giao thông giữa các thôn làng còn cách trở, trình độ dân trí thấp...  ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; nhận thức của một số bộ phận nhân dân về Luật Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) cũng như quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc còn hạn chế. Chất lượng sức khỏe của công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ còn thấp, nhiều công dân mắc các bệnh về tim mạch, tay chân, da liễu và một số bệnh ngoại khoa khác đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả khám sức khỏe chung của toàn huyện trong công tác tuyển quân.

 

Các thành viên trong Hội đồng NVQS huyện Kông Chro đến thăm và tặng quà gia đình công dân chuẩn bị nhập ngũ.                                                       Ảnh: N.T
Các thành viên trong Hội đồng NVQS huyện Kông Chro đến thăm và tặng quà gia đình công dân chuẩn bị nhập ngũ. Ảnh: N.T

Bên cạnh đó, thành viên Hội đồng NVQS huyện được phân công phụ trách các xã chưa thường xuyên nắm bám địa bàn để chỉ đạo cơ sở trong công tác tuyển quân. Hội đồng NVQS một số xã, thị trấn hoạt động chưa đi vào nền nếp, chưa phát huy hết chức năng nhiệm vụ; trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã, thị trấn còn hạn chế trong thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Trung tá Nguyễn Xuân Hải-Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Kông Chro, cho biết: “Nhiều công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ chưa làm giấy chứng minh nhân dân, bị ảnh hưởng bởi tập tục cưới vợ sớm... cũng là những trở ngại cho việc hoàn thành công tác tuyển quân”.

Đảm bảo giao quân đạt 100% chỉ tiêu

Nhằm khắc phục những khó khăn, tồn tại trên, Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu UBND huyện ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng NVQS các cấp. Các văn bản chỉ đạo Hội đồng NVQS các xã, thị trấn tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2018 đảm bảo đúng thời gian quy định. Đồng thời, Ban CHQS huyện tích cực bồi dưỡng các thành viên trong Hội đồng NVQS từ huyện đến cơ sở; tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các văn bản có liên quan đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của Trung ương, tỉnh và địa phương.

Năm 2018, Hội đồng NVQS huyện đã tổ chức khám sơ tuyển cho 686 công dân trong độ tuổi nhập ngũ thuộc 14 xã, thị trấn trên địa bàn. Kết quả, có 484 công dân đủ điều kiện phát lệnh gọi khám sức khỏe, trong đó có 81 công dân đạt tiêu chuẩn về sức khỏe. Căn cứ trên kết quả này, huyện Kông Chro đã phát lệnh gọi nhập ngũ là 60 công dân, trong đó có 5 công dân dự phòng.

Những ngày này, anh Đinh Nol (làng Brang, xã Đak Pling) đang tranh thủ hoàn thành công việc trên rẫy và phụ giúp gia đình, ổn định tư tưởng, chờ ngày lên đường nhập ngũ. “Mình rất vui mừng vì trúng tuyển đợt này để phục vụ trong quân đội. Môi trường quân đội sẽ giúp mình rèn luyện bản thân, chín chắn hơn khi bước vào cuộc sống tự lập. Đây sẽ là quãng thời gian đáng nhớ, bổ ích và ý nghĩa đối với mình”-anh Nol chia sẻ.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ tuyển quân, Ban CHQS huyện đã phối hợp với đơn vị nhận quân tăng cường công tác thâm nhập với phương châm “3 gặp, 4 biết”, tích cực tuyên truyền về Luật NVQS, phổ biến các văn bản này đến từng thôn, làng để nhân dân hiểu rõ và động viên con em mình lên đường nhập ngũ. Trước khi thanh niên của địa phương lên đường nhập ngũ, Ban CHQS huyện phối hợp với UBND xã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tiến hành gặp mặt, tặng quà, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, gia cảnh của từng người để động viên, ổn định tư tưởng.

Đến thời điểm này, huyện Kông Chro đã hoàn thành các bước trong công tác tuyển quân, đảm bảo giao quân đạt 100% chỉ tiêu. Tất cả công dân lên đường nhập ngũ đều ổn định tư tưởng, sẵn sàng lên đường thực hiện NVQS, phục vụ Tổ quốc.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.