Bộ trưởng Quốc phòng NATO: "Nóng'' đề tài chia sẻ cân bằng các chi phí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong khuôn khổ chuẩn bị cho chương trình Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới, bộ trưởng quốc phòng các nước sẽ nhóm họp trong hai ngày 14 đến 15-2 để thảo luận một loạt các vấn đề như cơ cấu chỉ huy của NATO, chia sẻ công bằng các khoản chi phí, hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) và vai trò của liên minh này trong việc hỗ trợ ổn định và tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố.
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: Independent Balkan News Agency)
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: Independent Balkan News Agency)
Về việc hiện đại hóa cơ cấu chỉ huy của NATO, dự kiến các bộ trưởng quốc phòng sẽ bàn thảo để thông qua việc thành lập một đơn vị chỉ huy của lực lượng liên quân chủng trên biển Đại Tây Dương cùng một đơn vị chỉ huy để hỗ trợ cho việc di chuyển lực lượng và vận chuyển khí tài được dễ dàng hơn tại châu Âu.
Tuy nhiên, chủ đề chia sẻ cân bằng các chi phí trong NATO dự kiến chiếm một phần quan trọng tại chương trình nghị sự của hội nghị. Năm 2016, các nước NATO đã thống nhất tiến tới chi 2% GDP cho ngân sách quốc phòng, đầu tư nhiều hơn nữa vào trang bị năng lực và các thiết bị chính, trải đều từ vấn đề nhân lực đến các nhiệm vụ cũng như các chiến dịch của NATO.
Trong cuộc họp báo trước thềm Hội nghị Bộ trưởng NATO tại Brussels, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh khối quân sự này sẽ tập trung nỗ lực vào ba lĩnh vực chính là phương tiện, năng lực và đóng góp tài chính. 
Ông Stoltenberg nhấn mạnh năm 2014 mới chỉ có 3 quốc gia thành viên chi ít nhất 2% GDP cho quốc phòng nhưng đến năm 2018 sẽ có 8 nước tiến tới đạt mục tiêu này. 
Ông cũng cho biết trong 3 năm qua, các đồng minh châu Âu và Canada đã đầu tư thêm 19 tỷ USD cho trang bị thiết bị chủ chốt.
Cũng trong hai ngày hội nghị, các bộ trưởng sẽ thảo luận về quan hệ hợp tác giữa NATO và EU cũng như các nỗ lực mà châu Âu đã và đang thực hiện trong lĩnh vực quốc phòng. 
Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini cùng với các đại diện của Phần Lan và Thụy Điển sẽ có mặt trong phiên họp này cùng bộ trưởng quốc phòng các nước đồng minh.
Bên cạnh đó, hội nghị bộ trưởng quốc phòng NATO cũng sẽ tập trung thảo luận về vị thế răn đe và thực trạng quốc phòng của NATO cùng vai trò của khối trong việc duy trì ổn định và chống khủng bố. 
Tổng Thư ký NATO bày tỏ tin tưởng các bộ trưởng quốc phòng sẽ cùng nhất trí ủng hộ kế hoạch đào tạo tại Iraq để nhiệm vụ này có thể được chính thức ra mắt tại hội nghị thượng đỉnh NATO được tổ chức vào tháng 7 tới. 
Ông Stoltenberg cũng không quên nhấn mạnh rằng việc tăng cường lực lượng tại chỗ là một trong những biện pháp tuyệt vời trong cuộc chiến chống khủng bố. 
Trong quá trình thảo luận, các bộ trưởng quốc phòng NATO cũng sẽ phải tìm ra cách tiếp cận rộng rãi hơn đối với khu vực phía Nam của khối cũng như thích ứng tốt hơn trước các thách thức về an ninh đến từ khu vực Trung Đông và Bắc Phi.
Theo TTXVN/Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.