Ấm áp Tết biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, Binh đoàn 15 lại tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm giúp người dân nơi đơn vị đứng chân, nhất là các hộ chính sách, gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, già làng, trưởng thôn đón Tết cổ truyền của dân tộc thật đầm ấm, vui vẻ.

Ấm lòng người dân vùng biên

Binh đoàn 15 đứng chân trên địa bàn 220 thôn, làng, chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới các tỉnh Gia Lai, Kon Tum. Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện nhiệm vụ quốc tế ở nước bạn Lào và Campuchia. Khác với những năm trước, dịp Tết Nguyên đán năm nay, Thường vụ Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Binh đoàn đã quán triệt và triển khai nhiều hoạt động vui Xuân, đón Tết  với ý nghĩa thiết thực cho người dân ở những địa phương đơn vị đứng chân.

 

Cán bộ Binh đoàn tặng bánh chưng cho già làng, trưởng thôn xã Mo Ray (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum).   Ảnh: N.S
Cán bộ Binh đoàn tặng bánh chưng cho già làng, trưởng thôn xã Mo Ray (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum). Ảnh: N.S

Theo đó, Binh đoàn và các đơn vị trực thuộc đã tặng hàng chục ngàn suất quà (300-600 ngàn đồng/suất) cho các gia đình công nhân, hộ chính sách, hộ nghèo, già làng, trưởng thôn, Bí thư chi bộ… nơi đơn vị đứng chân. Trong điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn nhưng Binh đoàn chủ trương không để người dân nào trong địa bàn của đơn vị không có Tết. Tuy giá trị vật chất hỗ trợ không cao song cũng kịp thời động viên, chia sẻ với những đồng bào còn khó khăn.

Ông A Sem-Bí thư chi bộ làng Kdin (xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum), cho biết: “Tết năm nào Binh đoàn 15 cũng mang đến cho làng mình những món quà thật ý nghĩa. Cảm ơn Binh đoàn đã quan tâm chăm lo, hỗ trợ cho người dân chúng tôi đón Tết cổ truyền của dân tộc thật vui vẻ”. Trong nhiều năm qua, Binh đoàn và 21 đơn vị trực thuộc đều tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động cùng nhân dân ở các thôn, làng đón Tết cổ truyền của dân tộc theo phương châm “Như cây một gốc, như con một nhà”. Thiếu tá Nguyễn Hồng Lam-Giám đốc Công ty 78, cho biết: Nhiều năm qua, tất cả các đội sản xuất của Công ty đều tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết tại các thôn, làng trên địa bàn đứng chân. Cán bộ, chiến sĩ, người lao động cùng người dân mổ heo, gà, gói bánh chưng rồi giao lưu văn hóa, văn nghệ. Các đội sản xuất đều chia cho mỗi gia đình cán bộ, công nhân và mỗi  hộ dân 1 kg thịt heo, 2 cái bánh chưng, nước mắm, bột ngọt, bánh kẹo… để dùng trong những ngày Tết.

Năm nay, không khí rộn ràng, tươi vui của Tết cổ truyền dường như đến sớm hơn với nhiều thôn, làng ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới nơi Binh đoàn 15 đứng chân. Trong các ngày 5, 6 và 7-2,  đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 đã trao tặng hàng ngàn suất quà cho già làng, trưởng thôn, Bí thư chi bộ và hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn 27 xã thuộc các huyện: Đức Cơ, Chư Prông, Ia Grai. Trong thời gian tới, Binh đoàn sẽ tiếp tục trao tặng gần 400 suất quà cho già làng, trưởng thôn, Bí thư chi bộ…  ở 12 xã của 3 huyện: Ngọc Hồi, Sa Thầy, Ia H’Drai (tỉnh Kon Tum); tổ chức các chương trình như: “Xuân biên giới thắm tình quân dân”, ngày hội “Bánh chưng xanh”...

Tại xã biên giới Ia Pnôn (huyện Đức Cơ), Công ty 72 cũng vừa tổ chức trao quà cho người dân chuẩn bị đón Xuân mới Mậu Tuất. Tổng số tiền hỗ trợ cho các già làng, trưởng thôn là 61 triệu đồng. Bên cạnh đó, đơn vị còn hỗ trợ 124 triệu đồng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đón Tết; hỗ trợ 37 triệu đồng cho các gia đình hội viên phụ nữ và trẻ em tật nguyền trên địa bàn. Công ty 75 cũng đã tổ chức chương trình “Tết gắn kết yêu thương” cho 50 thôn, làng kết nghĩa trên địa bàn đứng chân với sự tham gia của cán bộ, công nhân viên và người lao động trong đơn vị. Tổng số tiền Công ty 75 tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 cho các thôn, làng và cán bộ, hộ đặc biệt khó khăn ở các thôn, làng gần 190 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty 75 còn quyên góp được  2.165 bộ quần áo ấm tặng cho người già, trẻ em; các đội sản xuất của đơn vị còn mua heo, gà, gói bánh chưng tặng bà con dân làng. Không khí chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc trên địa bàn Binh đoàn đứng chân thật vui tươi, ấm áp, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân-dân.

 

Công ty 72 (Binh đoàn 15) bàn giao “Nhà đồng đội”.     Ảnh: N.S
Công ty 72 (Binh đoàn 15) bàn giao “Nhà đồng đội”. Ảnh: N.S

Tết sum vầy

Cùng với các hoạt động thăm, tặng quà, chúc Tết, Binh đoàn 15 và các đơn vị trực thuộc đã hoàn thành việc xây dựng nhiều căn nhà cho các gia đình cán bộ, công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn để họ được vui Xuân, đón Tết trong căn nhà mới khang trang, ấm áp, thắm tình đồng đội. Mới đây, Công ty 72 đã tổ chức bàn giao “Nhà đồng đội” cho vợ chồng Thượng úy Lê Kim Thắng và chị Rơ Lan H’Phim. Tổng chi phí xây dựng căn nhà gần 250 triệu đồng, trong đó Binh đoàn hỗ trợ 70 triệu đồng, số tiền còn lại do vợ chồng chị H’Phim đóng góp.

Thiếu tá Trịnh Xuân Giang-Trợ lý Công đoàn Binh đoàn 15, cho biết: “Công đoàn đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện công tác chăm lo Tết cho đoàn viên, công nhân-lao động, nhất là đoàn viên, công nhân-lao động có hoàn cảnh khó khăn để họ có điều kiện đón Tết vui vẻ, đầm ấm bên gia đình. Cũng trong dịp Tết, Chi nhánh Công ty 716 và Trung đoàn 710 đã bàn giao 2 ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn” trị giá 70 đồng/nhà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tặng vé xe cho công nhân về quê ăn Tết. Ngoài ra, Công đoàn cũng hỗ trợ sửa chữa 2 căn nhà với tổng số tiền 60 triệu đồng”. Đây là việc làm thường xuyên của Công đoàn mỗi dịp Tết đến, Xuân về, thể hiện sự quan tâm chăm lo thiết thực tới người lao động, góp phần động viên tinh thần cho gia đình công nhân, người lao động trong toàn Binh đoàn..

 

Thiếu tướng Đặng Anh Dũng-Tư lệnh Binh đoàn 15: Mặc dù vẫn còn khó khăn nhưng Binh đoàn đã chăm lo thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ và người lao động để họ có điều kiện lo Tết. Việc Binh đoàn tổ chức những hoạt động thiết thực và ý nghĩa là sự tri ân với đồng bào đã đùm bọc, cưu mang, giúp đỡ đơn vị, qua đó càng thắt chặt nghĩa tình quân dân, cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, bình yên.

Không khí Tết ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới nơi các đơn vị của Binh đoàn 15 đứng chân đang rất rộn ràng và đầm ấm. Những hoạt động vui Xuân, đón Tết đã góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ quân dân thắm thiết trên vùng biên giới của Tổ quốc.

Ngọc Sang-Văn Thiền

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.