Nga hỗ trợ xây dựng Hải quân Việt Nam chính quy, hiện đại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 4-12, tại Thành phố Hải Phòng, Đô đốc Korolev Vladimir Ivanovich, Tư lệnh Hải quân Liên bang Nga đến thăm Quân chủng Hải quân. Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam chủ trì tiếp đoàn.
 

Sau lễ đón tại cơ quan Bộ Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam, Tư lệnh Hải quân Việt Nam và Tư lệnh Hải quân Nga đã có buổi hội đàm. Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam đã điểm lại những dấu mốc quan trọng giữa hai nước, hai Quân đội nói chung, Hải quân hai nước nói riêng.

Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam nhấn mạnh: Mối quan hệ Hải quân hai nước là điểm sáng trong quan hệ quốc phòng. Hai bên đã duy trì các đoàn cấp cao thăm viếng lẫn nhau; thực hiện có hiệu quả các bản ghi nhớ. Hải quân Nga đã đào tạo cán bộ và học viên giúp Hải quân Việt Nam có chất lượng, nhất là các chuyên ngành đặc biệt; hỗ trợ trong xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam chính quy, hiện đại.

Hải quân Việt Nam đã đón nhiều đoàn tàu Nga cập Cảng Quốc tế Cam Ranh. Trong mỗi chuyến thăm, Hải quân hai nước đều tổ chức giao hữu thể thao, trao đổi chuyên môn, qua đó tăng cường sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau…

Đô đốc Korolev Vladimir Ivanovich cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Hải quân Việt Nam và khẳng định Hải quân Liên bang Nga sẵn sàng hợp tác và giúp đỡ Việt Nam trong đào tạo, cán bộ, giáo viên và học viên; hợp tác về lĩnh vực kỹ thuật quân sự; tăng cường hoạt động của Nhóm công tác chung Việt-Nga về hợp tác Hải quân.

 

Đô đốc Korolev Vladimir Ivanovich cũng mong muốn Hải quân Việt Nam cử đại biểu tham dự hội nghị quốc tế và cử đại diện tham gia các kỳ hội thao do Hải quân Nga tổ chức.

Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam nhất trí với những vấn đề Đô đốc Korolev Vladimir Ivanovich đề xuất, sau khi được sự cho phép của Bộ Quốc phòng, Hải quân nhân dân Việt Nam sẽ tổ chức thực hiện.

Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam cũng đề xuất thêm việc thiết lập kênh thông tin liên lạc giữa Hải quân hai nước để khi tàu Nga đi qua vùng biển Việt Nam nếu có yêu cầu Hải quân nhân dân Việt Nam sẽ sẵn sàng hỗ trợ…

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đô đốc Korolev Vladimir Ivanovich và đoàn công tác sẽ đến chào xã giao thủ trưởng Bộ Quốc phòng; thăm một số đơn vị Hải quân tại Khánh Hòa và Thành phố Hồ Chí Minh; tham quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Khánh Hòa, Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh. Đoàn sẽ kết thúc chuyến thăm vào ngày 8/12.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tiếp Đoàn đại biểu Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản

Chiều 4-12, tại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp Đoàn đại biểu Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản do Thiếu tướng Yuichi Sakamoto, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh miền Trung, Lực lượng Tự vệ mặt đất Nhật Bản làm Trưởng đoàn, nhân dịp Đoàn sang tham quan, nghiên cứu thực tế tại Việt Nam theo thỏa thuận giữa Bộ Quốc phòng hai nước và Quỹ Hòa bình Sasakawa.

Tại buổi tiếp, Thiếu tướng Yuichi Sakamoto cảm ơn Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã dành thời gian tiếp; thông báo với Thứ trưởng kết quả làm việc với một số cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng Việt Nam trước đó. Thiếu tướng Yuichi Sakamoto nhấn mạnh, trong thời gian qua, quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản đã không ngừng phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực và đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó, quan hệ về quốc phòng đóng một vai trò quan trọng.

 

Điểm lại một số chuyến thăm lẫn nhau giữa lãnh đạo hai nước, cũng như lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước trong năm vừa qua, Thiếu tướng Yuichi Sakamoto cho rằng chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn sẽ giúp cho các thành viên của Đoàn tăng cường hiểu biết về Bộ Quốc phòng Việt Nam nói riêng và văn hóa - xã hội, đất nước, con người Việt Nam nói chung, qua đó, góp phần tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Thiếu tướng Yuichi Sakamoto cũng bày tỏ tin tưởng rằng, trong thời gian tới, quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp và đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chào mừng Thiếu tướng Yuichi Sakamoto và các thành viên của Đoàn sang thăm, làm việc tại Việt Nam. Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, quan hệ Việt - Nhật hiện đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực không ngừng được củng cố và mở rộng, trong đó hợp tác quốc phòng luôn được lãnh đạo hai nước quan tâm thúc đẩy cả về chiều rộng và chiều sâu. Ngoài các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước, các hoạt động giao lưu, trao đổi chuyên môn giữa các quân, binh chủng cũng được mở rộng, góp phần tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tin tưởng rằng, với quyết tâm và sự hợp tác chân thành của hai Bên, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung, giữa quân đội hai nước nói riêng sẽ ngày càng đạt được nhiều kết quả quan trọng và thực chất, phù hợp với mong muôn và lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển thịnh vượng chung của nhân dân thế giới.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.