Lá chắn thép trên địa bàn Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, trong suốt hơn 30 năm trở lại Tây Nguyên, bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Quân đoàn 3 đã làm tốt chức năng của đội quân công tác, tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

Mới đây, chúng tôi có dịp theo dõi buổi huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ Đài quan sát phòng không (Lữ đoàn Phòng không 234, Quân đoàn 3) trên đỉnh Hàm Rồng. Theo đúng thời gian quy ước, các chiến sĩ vào vị trí, nhanh chóng xử lý thông tin và truyền tín hiệu về sở chỉ huy. Tiếp đó, sĩ quan trực chỉ huy ở Sở Chỉ huy Lữ đoàn truyền đạt mệnh lệnh sẵn sàng chiến đấu.

 

Cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3 tham gia huấn luyện. Ảnh: V.H
Cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3 tham gia huấn luyện. Ảnh: V.H

Tiếng còi báo động, tiếng động cơ của các loại xe, bước chân của các bộ phận chiến đấu và phục vụ chiến đấu khẩn trương hòa vào nhau. Trung úy Trần Đức Trung-Đài trưởng Đài quan sát phòng không, chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên tổ chức cho phân đội luyện tập các phương án, duy trì nhiệm vụ canh trực, sẵn sàng chiến đấu để đảm bảo quản lý tốt vùng trời được giao. Đặc biệt, dịp cuối năm, số lượng các chuyến bay hoạt động nhiều hơn, Đài quan sát phải nâng cao cảnh giác, duy trì theo dõi 24/24 giờ, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống”.

Trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, những năm qua, không chỉ Lữ đoàn Phòng không 234 mà các đơn vị của Quân đoàn 3  cũng luôn chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt. Đại tá Trần Quốc Thái-Phó Tư lệnh, kiêm Tham mưu trưởng Quân đoàn 3, cho biết: “Thường vụ Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều biện pháp tích cực, bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, tập trung đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập, trình độ và khả năng cơ động, sẵn sàng chiến đấu, chú trọng diễn tập hiệp đồng quân-binh chủng nhằm nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy cho đội ngũ cán bộ, khả năng cơ động, hiệp đồng chiến đấu của các đơn vị”.

Với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc địa bàn chiến lược Tây Nguyên, Quân đoàn 3 được trang bị những phương tiện, trang-thiết bị và vũ khí hiện đại. Chính vì thế, nhiệm vụ bảo quản, sử dụng, khai thác hiệu quả các phương tiện hiện có luôn được các đơn vị chú trọng. Bình quân mỗi năm, Quân đoàn có hơn 50 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào quá trình huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; nhiều sáng kiến đạt giải cao ở các cuộc thi do Bộ Quốc phòng tổ chức. Nhờ vậy, kết quả huấn luyện hàng năm của đơn vị 100% đạt yêu cầu, trong đó có 80% trở lên khá, giỏi (40% giỏi), 50% tiểu đoàn, 70% đại đội đủ quân huấn luyện giỏi. Kết quả huấn luyện của đội ngũ cán bộ có 100% đạt yêu cầu, trên 80% khá, giỏi.

Làm tốt chức năng đội quân công tác

 

Các chiến sĩ làm nhiệm vụ quan sát bầu trời tại Lữ đoàn Phòng không 234. Ảnh: V.H
Các chiến sĩ làm nhiệm vụ quan sát bầu trời tại Lữ đoàn Phòng không 234. Ảnh: V.H

Trong mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu hàng năm của Quân đoàn 3 đều có đề cập: “Tổ chức huấn luyện tốt nhiệm vụ phòng-chống cháy nổ, cháy rừng, lụt bão, cứu hộ cứu nạn. Hiệp đồng chặt chẽ với địa phương giải quyết, xử lý có hiệu quả các tình huống xảy ra trên địa bàn đơn vị đóng quân và địa bàn khi có yêu cầu của cấp trên”. Quán triệt quan điểm đó, trong mọi thời điểm, mọi tình huống, Quân đoàn đều nhanh chóng điều động lực lượng để giúp đỡ địa phương, nhân dân khi cần thiết.

Còn nhớ, đầu năm 2001, bọn phản động FULRO lưu vong ở Mỹ chỉ đạo, móc nối với bọn phản động trong nước tổ chức lôi kéo, kích động, ép buộc một số đồng bào dân tộc thiểu số biểu tình, gây rối trật tự trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Chấp hành mệnh lệnh của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 đã điều động lực lượng phối hợp với cấp ủy, chính quyền và nhân dân ở 38 xã thuộc 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum tuyên truyền, vận động đồng bào hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vạch trần âm mưu của các thế lực thù địch. Quân đoàn đã vận động được 29 đối tượng FULRO ra đầu thú, hỗ trợ cho lực lượng an ninh địa phương bắt 27 tên đầu sỏ; vận động 120 gia đình từ bỏ cái gọi là “Tin lành Đê-ga”, góp phần xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, ổn định đời sống cho đồng bào địa phương, thắt chặt hơn nữa tình cảm và mối quan hệ đoàn kết quân-dân.

Trong những năm gần đây, thực hiện trách nhiệm và nghĩa tình đối với nhân dân trên địa bàn Tây Nguyên, hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã về các địa phương giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, khắc phục hậu quả thiên tai, xây dựng nông thôn mới… Chỉ tính từ năm 2004 đến nay, Quân đoàn 3 đã tổ chức cho 442 lượt tiểu đoàn, 30 tổ công tác với 48.070 lượt cán bộ, chiến sĩ hành quân huấn luyện dã ngoại, kết hợp làm công tác dân vận với 435.928 ngày công. Các đơn vị đã giúp địa phương tu sửa 948 km đường liên thôn; nạo vét 205 km kênh mương; thu hoạch và chăm sóc 175 ha hoa màu; tu sửa 250 giọt nước; sửa chữa và làm mới 696 căn nhà. Các đơn vị thuộc Quân đoàn cũng đã tặng sách, vở và dụng cụ cho các em học sinh nghèo với số tiền 500 triệu đồng; tặng 15 tấn gạo và 3.000 bộ quần áo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 31.926 lượt người và hỗ trợ thiết bị y tế với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Vĩnh Hoàng - Duy Hiển

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.