Đồn Biên phòng Ia Pnôngiúp người dân ổn định cuộc sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Đồn Biên phòng Ia Pnôn (huyện Đức Cơ) đã tích cực giúp đỡ nhân dân các dân tộc trên khu vực biên giới phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống của người dân ngày càng ổn định, ý thức chấp hành pháp luật được nâng lên, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Xã Ia Pnôn (huyện Đức Cơ) có 4 làng với 1.156 hộ, 4.733 nhân khẩu thuộc các dân tộc: Jrai, Bahnar, Tày, Mường, Thái, Sán Dìu, Ê Đê và Kinh. Ngoài việc tập trung nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống thì 1/3 dân số của xã theo đạo Tin lành miền Nam-Việt Nam và đạo Công giáo. Do đó, việc quản lý địa bàn, xây dựng khối đoàn kết các dân tộc, ổn định tình hình an ninh trật tự, tạo điều kiện để bà con phát triển kinh tế, cùng xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới là nhiệm vụ hết sức nặng nề của cả hệ thống chính trị địa phương.  Tuy nhiên, thời gian qua, Đồn Biên phòng Ia Pnôn đã xây dựng các kế hoạch, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường những biện pháp quản lý địa bàn đạt hiệu quả cao.

 

Cán bộ, chiến sĩ Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Pnôn đến tận rẫy tuyên truyền pháp luật cho người dân.       Ảnh: L.A
Cán bộ, chiến sĩ Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Pnôn đến tận rẫy tuyên truyền pháp luật cho người dân. Ảnh: L.A

Là một trong 341 hộ theo đạo Tin lành miền Nam-Việt Nam ở xã Ia Pnôn, trước đây, gia đình ông Rơ Mah Tha (làng Chan) thuộc diện hộ nghèo. Những năm qua, được chính quyền địa phương và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt nên gia đình ông Tha đã vươn lên thoát nghèo. Ông Tha cho biết: “Trước đây, gia đình dù có trồng lúa, bắp, mì nhưng vẫn không đủ ăn. Nhờ Bộ đội Biên phòng giúp đỡ nên gia đình đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ khi chuyển đổi diện tích bắp, mì sang trồng điều, cà phê và chăn nuôi bò sinh sản, đời sống của gia đình đã khá hơn. Mình luôn động viên gia đình cố gắng chấp hành các quy định của pháp luật, xây dựng đời sống mới ngày càng phát triển”.

Không riêng gì gia đình ông Rơ Mah Tha, những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng, đời sống của người dân nói chung và những người theo đạo nói riêng ở xã Ia Pnôn đã được nâng lên rõ rệt. Từ đó, các tôn giáo trên địa bàn đã hoạt động đúng pháp luật, giáo dân sống “tốt đời-đẹp đạo”, “kính Chúa-yêu nước”, bà con yên tâm phát triển kinh tế gia đình. Đời sống ổn định, giáo dân đã tự nguyện đóng góp kinh phí để phục vụ các hoạt động của điểm, nhóm đạo vào những ngày lễ; tham gia công tác từ thiện và xây dựng nông thôn mới.

 

Bà Rơ Lan H’Ngon-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ia Pnôn: “Chúng tôi đánh giá rất cao những đóng góp của Đồn Biên phòng Ia Pnôn đối với xã. Nhờ có sự vào cuộc tích cực của các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng nên đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới”.

Đại úy Vũ Đình Truyền-Đội trưởng Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Pnôn, cho biết: “Thời gian trước, tình hình an ninh trật tự có những phức tạp nhất định. Để làm tốt công tác quản lý địa bàn, chúng tôi tích cực tham mưu Đảng ủy, UBND xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thực hiện nghiêm Nghị định 34 của Chính phủ về quy chế khu vực biên giới đất liền và Chỉ thị 01 về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới; hướng dẫn, giúp đỡ bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với đó, đơn vị phối hợp với địa phương triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ để nắm và quản lý tốt địa bàn, duy trì ổn định và xây dựng mối đoàn kết trong dân. Từ những việc làm đó, thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương được giữ ổn định, đời sống của người dân được nâng lên”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.