Triều Tiên lại nã tên lửa xuyên lục địa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Triều Tiên vừa phóng thử một tên lửa xuyên lục địa rạng sáng nay 29-11, rơi gần vùng biển Nhật Bản, vụ phóng tên lửa đầu tiên kể từ tháng 9 vừa qua.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, tên lửa được phóng vào lúc 3 giờ 17 phút sáng, từ khu vực quanh thị trấn Pyongsong, phía Đông Bắc Bình Nhưỡng.

 

Triều Tiên lại phóng tên lửa ngày 29-11.
Triều Tiên lại phóng tên lửa ngày 29-11.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rob Manning cho biết tên lửa bay khoảng 1.000 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản, trong phạm vi 200 hải lý tính từ bờ biển nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho hay tên lửa đạt độ cao ước tính 4.000 km và nó phân rã trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật.

Nhiều quan chức lo ngại rằng, với vụ thử tên lửa mới này, tiềm lực tên lửa của Triều Tiên đã có thể tăng lên đáng kể và đưa ra cảnh báo rằng, về mặt kỹ thuật, Washington D.C hoàn toàn có thể nằm trong tầm của các tên lửa này.

Vụ thử tên lửa này được Triều Tiên tiến hành sau một thời gian khá im hơi lặng tiếng kể từ hàng loạt những vụ thử tên lửa vào tháng 9 vừa qua.

Đồng thời, động thái này của Bình Nhưỡng được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tái liệt kê tên của Triều Tiên vào danh sách những nước tài trợ khủng bố. Việc bị có tên trong danh sách này đồng nghĩa với việc nước này sẽ phải chịu nhiều lệnh cấm vận tăng cường từ quốc tế, đặc biệt là từ Mỹ.

Bất chấp những lệnh cấm vận đó, Triều Tiên vẫn tiến hành các cuộc thử tên lửa. Tổng thống Mỹ Trump cũng bày tỏ kiên quyết không để cho tên lửa của Triều Tiên chạm đến đất Mỹ.

Tổng thống Trump cho biết các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng sẽ không làm thay đổi cách tiếp cận vấn đề Triều Tiên của chính quyền của ông, trong đó có bao gồm các lệnh trừng phạt nhằm hạn chế thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Washington nhiều lần tuyên bố rằng Mỹ sẵn sàng tính đến các biện pháp, kể cả quân sự, để giải quyết vấn đề, tuy nhiên, vẫn mong muốn đạt được một biện pháp hòa bình.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng nhấn mạnh: "Các biện pháp ngoại giao vẫn còn khả thi và cởi mở, ít ra là cho đến nay. Mỹ vẫn cam kết tìm kiếm các giải pháp hòa bình để phi hạt nhân hóa cũng như chấm dứt các hành động hiếu chiến của Triều Tiên".

Duy Tiến/CAND

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.