NATO kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đồng thời cảnh báo những chương trình này không chỉ tạo ra mối đe dọa đối với khu vực mà còn cho toàn thế giới.
 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), ông Jens Stoltenberg nhấn mạnh, thông điệp muốn gửi tới Triều Tiên là hãy chấm dứt tiến hành thêm các vụ thử tên lửa và hạt nhân, nhằm đảm bảo mục tiêu phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Để đạt được điều này, ông cho biết cần gây sức ép đối với Triều Tiên, về cả mặt ngoại giao và kinh tế.

Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho rằng mục đích của các biện pháp trừng phạt và gây sức ép là đưa Triều Tiên tham gia các cuộc đàm phán “thực sự và mang tính xây dựng”. Ông Jens Stoltenberg bày tỏ sự ủng hộ cách tiếp cận song phương với Triều Tiên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đồng thời khẳng định mục đích của sự gây sức ép là mang đến thay đổi và đối thoại.

Nhà lãnh đạo NATO cũng đánh giá cao vai trò của Nga và Trung Quốc trong việc hỗ trợ thực thi các biện pháp trừng phạt Triều Tiên, bao gồm hạn chế nhập khẩu dầu từ quốc gia này.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đang có chuyến thăm Hàn Quốc để hội đàm với nhiều quan chức chủ nhà về cách tăng cường hợp tác giữa hai bên, cũng như các nỗ lực chung nhằm kiềm chế khả năng hạt nhân và tên lửa đang gia tăng của Triều Tiên.

Trước đó, ngày 1-11, ông đã có cuộc hội đàm song phương với Ngoại trưởng nước chủ nhà Kang Kyung-wha. Đây là chuyến thăm Hàn Quốc thứ hai của một người đứng đầu NATO.

Hồng Anh/VOV

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.