Hội nghị gìn giữ hòa bình LHQ 2017 đưa ra gần 50 cam kết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hội nghị gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc năm 2017 (PKO 2017) đã kết thúc sau 2 ngày họp (14 và 15-11) ở thành phố Vancouver của Canada với 46 cam kết cải thiện các hoạt động gìn giữ hòa bình trong những năm tới nhằm tăng cường hỗ trợ hoạt động của Liên hợp quốc.
 

Binh sỹ thuộc Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Haiti, gọi tắt là MINUSTA.
Binh sỹ thuộc Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Haiti, gọi tắt là MINUSTA.

Theo phóng viên tại Canada, Hội nghị PKO 2017 đã thu hút sự tham dự của các bộ trưởng quốc phòng và đại diện cấp cao từ hơn 80 quốc gia và 5 tổ chức quốc tế.

Tổng cộng có tới 550 đại biểu tham dự, tập trung thảo luận về những thách thức ngày càng nguy hiểm và phức tạp mà các lực lượng gìn giữ hòa bình và nhân viên hỗ trợ gìn giữ hòa bình đang phải đối mặt, bao gồm cả việc thiếu các đại diện nữ.

Rất nhiều cuộc thảo luận đã được tiến hành và các bên cũng đã đưa ra nhiều cam kết nhằm đảm bảo an toàn hơn cho người dân ở những vùng có nguy cơ cao cũng như cải thiện hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình, tăng cường sự tham gia của nữ giới trong các cộng đồng xung đột, tăng cường vai trò của lực lượng cảnh sát và các hoạt động hiệu quả hơn ở các nước nói tiếng Pháp.

Tại hội nghị, 13 phái đoàn tái khẳng định và 48 phái đoàn đã ký kết các cam kết gìn giữ hòa bình mới. Chín quốc gia cam kết hỗ trợ hoạt động trong môi trường tiếng Pháp và 21 quốc gia thực hiện các cam kết liên quan đến cảnh giác trong sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Mục tiêu lâu dài của việc nâng cao năng lực tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của nữ giới và năng lực của cảnh sát hòa bình cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ với 26 quốc gia cam kết lồng ghép quan điểm về giới và gia tăng sự tham gia của nữ giới.

Cũng tại hội nghị này, 54 phái đoàn tán thành “Các nguyên tắc Vancouver” về ngăn chặn việc tuyển dụng và sử dụng binh lính trẻ em trong các hoạt động xung đột vũ trang và gìn giữ hòa bình. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nhận thức và thừa nhận vai trò mới của khu vực tư nhân trong việc tham gia ngăn ngừa xung đột và khôi phục hòa bình sau xung đột.

Phát biểu tại phiên bế mạc, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình Jean-Pierre Lacroix nhấn mạnh việc "có một cam kết tập thể về gìn giữ hòa bình sẽ làm cho hành động của chúng ta có hiệu quả hơn, với mục tiêu chính là bảo vệ dân thường và giúp khôi phục hòa bình.”

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc bằng cách huy động sự tham gia của lực lượng phản ứng nhanh gồm 200 binh sỹ Canada.

Lực lượng phản ứng nhanh của Canada được trang bị trực thăng chiến đấu và máy bay vận tải Hercules trong nhiệm vụ gìn giữ hòa bình kéo dài 12 tháng. Trong số đó, 65 binh sỹ vừa được triển khai đến Colombia, Haiti, Ukraine và khu vực Bờ Tây.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Trudeau cũng cam kết hỗ trợ 15 triệu CAD (gần 12 triệu USD) thành lập quỹ Liên hợp quốc nhằm tăng gấp đôi số binh sỹ nữ giữ vai trò gìn giữ hòa bình đến năm 2020. Binh lính nữ hiện chỉ chiếm 3,7% lực lượng quân sự gìn giữ hòa bình và 9,5% lực lượng cảnh sát gìn giữ hòa bình.

Hiện Canada là nước đóng góp tài chính lớn thứ 9 cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.