Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đến tận biên giới, cảnh báo Triều Tiên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau vụ binh sĩ Triều Tiên định bỏ trốn sang Hàn Quốc và bị bắn trọng thương, Seoul nói rằng Bình Nhưỡng không nên vi phạm hiệp định đình chiến một lần nữa.
Một trong các binh sĩ Triều Tiên lúc đuổi theo đồng đội được cho là đã băng qua khu vực phi quân sự (DMZ), vi phạm hiệp định đình chiến ký sau cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953.
Hôm 27-11, trong chuyến thăm Khu An ninh Liên hợp (JSA) ở biên giới liên Triều, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo cho rằng việc nhóm binh sĩ Triều Tiên nổ súng vào đồng đội "là một sự vi phạm hiệp định đình chiến".
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo thăm Khu An ninh Liên hợp (JSA) hôm 27-11. Ảnh: YONHAP
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo thăm Khu An ninh Liên hợp (JSA) hôm 27-11. Ảnh: YONHAP
Ông Song cảnh báo Bình Nhưỡng không nên lặp lại điều này một lần nữa. Trong khi ông Song phát biểu, 4 binh sĩ Triều Tiên đứng cách đó khoảng 10 m cũng nghe thấy.
Các quan chức quân sự Hàn Quốc đã chỉ ra 2 lỗ đạn trên một bức tường bằng kim loại của tòa nhà bên phía Hàn Quốc do các binh sĩ Triều Tiên nổ súng vào đồng đội họ Oh lúc anh ta bỏ xe chạy bộ vào ngày 13-11.
Ủy ban Đình chiến của Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNCMAC) cáo buộc Triều Tiên vi phạm hiệp định đình chiến 2 lần. Theo đó, việc binh sĩ Triều Tiên mang những khẩu súng trường tự động cũng bị tính là vi phạm hiệp ước.
Sau khi kiểm tra khu vực gần làng đình chiến Bàn Môn Điếm, Bộ trưởng Song ăn trưa cùng lực lượng Hàn Quốc đồn trú tại đó, đồng thời ca ngợi hành động của 3 binh sĩ Hàn Quốc lúc giải cứu người lính Triều Tiên là "nhanh nhạy và phù hợp". Ba binh sĩ này cùng 3 quân nhân Mỹ đã được trao huy chương về việc ngăn cản nhóm binh sĩ Triều Tiên tiếp tục truy sát đồng đội.
Theo hãng tin Yonhap, Hàn Quốc sau đó dùng loa phóng thanh phát tin tức vụ đào tẩu qua khu vực biên giới liên Triều nhưng quân đội Hàn Quốc phủ nhận.
Kể từ khi cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953 tạm kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, khoảng 30.000 người Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc, theo AP.
Phạm Nghĩa (Reuters, Yonhap, AP, nld)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.