Nhật tặng Philippines 5 máy bay để bảo vệ biển đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chính phủ Nhật sẽ tặng 5 máy bay huấn luyện quân sự TC-90 cho Philippines nhằm hỗ trợ Manila tăng cường khả năng bảo vệ duyên hải nước này.
 

Hai máy bay TC-90 được Nhật chuyển giao cho Philippines.
Hai máy bay TC-90 được Nhật chuyển giao cho Philippines.

Hồi tháng 10-2016, Nhật đã ký thỏa thuận cho Philippines thuê 5 chiếc TC-90, với giá tổng cộng 28.200 USD (hơn 640 triệu đồng)/năm. Đến tháng 3-2017, Nhật bàn giao 2 chiếc TC-90 cho Philippines và sẽ cung cấp 3 chiếc còn lại vào tháng 3-2018.

Tuy nhiên, tờ Nikkei Asian Review mới đây dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nhật cho hay vào tháng 3-2018, Tokyo sẽ tặng 5 chiếc TC-90 nói trên cho Philippines. Đây là kết quả của sự thay đổi luật vừa được quốc hội Nhật thông qua và đề nghị cung cấp miễn phí TC-90 của chính phủ Philippines.

Philippines sử dụng TC-90 cho hoạt động tuần tra ở Biển Đông, theo báo The Rappler.TC-90 có khả năng bay nhanh hơn và tầm hoạt động xa hơn so với loại máy bay Islander mà hải quân Philippines sử dụng cho hoạt động tuần tra biển lâu nay.

Cũng nhằm hỗ trợ Manila tăng cường khả năng bảo vệ biển, Tokyo đã ký một thỏa thuận cung cấp 10 tàu tuần tra đa nhiệm dài 44 m cho Lực lượng tuần duyên Philippines. Tính từ tháng 8-2016 đến nay, Nhật đã bàn giao 6 chiếc và sẽ hoàn tất hợp đồng này vào năm 2018, the trang tin Update.PH.

Văn Khoa/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.