Khí tài Mỹ tấp nập áp sát Triều Tiên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hạm đội 7 Hải quân Mỹ hôm 24-10 thông báo nhóm tàu sân bay tấn công thứ hai đã tiến vào khu vực Tây Thái Bình Dương.
Động thái trên diễn ra giữa lúc căng thẳng Mỹ - Triều Tiên leo thang sau những lời lẽ đe dọa lẫn nhau.
Nhóm tàu sân bay tấn công USS Theodore Roosevelt rời cảng San Diego vào đầu tháng này theo lịch trình triển khai đến khu vực Tây Thái Bình Dương và Vịnh Ba Tư (còn được gọi là Vịnh Ả Rập).
Nhóm tàu sân bay tấn công nêu trên sẽ sớm hoạt động chung với nhóm tàu sân bay tấn công USS Ronald Reagan ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. 
Theo Mirror, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt cùng với nhóm tàu gồm tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill và 3 tàu khu trực tên lửa dẫn đường USS Halsey, USS Preble và USS Sampson đang tiến hành "các chiến dịch an ninh hàng hải" trong bối cảnh Hải quân Mỹ tăng cường hiện diện trong khu vực.
 Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Ảnh: Fox
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Ảnh: Fox
Hai tàu sân bay Mỹ cùng xuất hiện tại khu vực này là chuyện hiếm xảy ra. Lần gần đây nhất điều này xảy ra là vào tháng 6 năm nay khi 2 nhóm tàu tấn công Mỹ Carl Vinson và Ronald Reagan được triển khai đến ngoài khơi bán đảo Triều Tiên vài ngày để tập trận. Vụ việc đánh dấu lần đầu tiên kể từ những năm 1990 khi 2 nhóm tàu sân bay tấn công Mỹ tiến gần bán đảo Triều Tiên.
Nhóm tàu sân bay tấn công USS Theodore Roosevelt được triển khai đến khu vực Tây Thái Bình Dương giữa lúc Hải quân Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang tiến hành tập trận chung nhằm nâng cao khả năng phòng ngự tên lửa đạn đạo.
Trước đó, vào hôm 23-10, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Itsunori Onodera, cảnh báo rằng năng lực hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã tăng lên mức độ "chưa từng có", do đó cần có "những biện pháp đáp trả" đối với mối đe dọa này.
Chiến đấu cơ F-35A Tia chớp II. Ảnh: Reuters
Chiến đấu cơ F-35A Tia chớp II. Ảnh: Reuters
Trong vài tuần tới, Mỹ sẽ lần đầu tiên triển khai 12 chiến đấu cơ F-35A Tia chớp II, cùng với 300 phi công chiến đấu, đến Nhật Bản trong 6 tháng.
Không lực Mỹ hôm 24-10 tuyên bố những chiến đấu cơ nêu trên sẽ được triển khai đến căn cứ không quân Kadena ở Okinawa vào đầu tháng 11. Mỹ khẳng định việc triển khai chiến đấu cơ F-35A Tia chớp II đến Nhật Bản đã được "lên kế hoạch từ lâu".
Cao Lực (TFox News, Mirror, nld)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.