Hé lộ chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 của Nga

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chuyên gia quân sự Ivan Konovalov khi trả lời phỏng vấn cả Đài phát thanh Echo Moscow đã nói về chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 của Nga được trang bị cabin thông minh với trí tuệ nhân tạo.

Theo chuyên gia Konovalov, chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 của Nga có cabin thông minh có thể tự đưa ra quyết định trong quá trình chiến đấu. Hay nói cách khác, thế hệ chiến đấu cơ mới dự kiến sẽ được phát triển theo phương án không người lái.

 

Nói về việc hiện thực hóa dự án này thì hiện giờ khá là phức tạp, bởi con người vẫn là cơ sở trong ngành hàng không hiện đại.

Sau khi chế tạo được máy bay cho không quân tiền phương thế hệ thứ 5, hiện Nga đang tính toán khả năng hiện thực hóa một dự án mới. Điều này đã được các đại diện của Tập đoàn Chế tạo máy bay liên hợp của Nga đề cập.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh, máy bay thế hệ thứ 6 trong bất cứ trường hợp nào cũng có thể được coi là một dạng máy bay không người lái. Dự kiến, việc điều khiển máy bay này sẽ do con người thực hiện, nhưng từ các căn cứ quân sự. Hơn nữa, người vận hành còn có thể điều khiển được máy bay ở cách xa vị trí bay chiến đấu hàng nghìn km.

Tuy nhiên trong vấn đề này còn tồn tại 2 yếu tố cơ bản có thể gây ra nguy hiểm.

Thứ nhất, chưa rõ trí tuệ nhân tạo mới được ứng dụng trong cabin thông minh sẽ đưa ra các quyết định với hiệu quả như thế nào.

Thứ hai, không hoàn toàn có thể chắc chắn được rằng, con người có thể ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của chính máy bay hay không, chuyên gia Konovalov làm rõ.

Giải thích về những nghi ngờ này, chuyên gia Konovalov đã kể về một trường hợp xảy ra tại Afghanistan, nơi mà các máy bay không người lái của Mỹ quần thảo rất thường xuyên.

Khi bay trên một trong những khu vực đảm trách, máy bay không người lái quân sự của Mỹ đã xác định một nhóm người khá đông được trang bị vũ khí. Thông tin đã được chuyển tới người vận hành từ lãnh thổ Mỹ. Người vận hành này đã đưa ra quyết định tấn công. Tuy nhiên, sau đó mới rõ rằng đó là một đám cưới bình thường. Kết quả là nhiều người đã gặp tai họa.

Do đó, vấn đề hiệu quả của trí tuệ nhân tạo trong bất cứ thiết bị kỹ thuật nào không phải ai cũng có thể làm chủ được. Nhưng không loại trừ vài năm tới, các hệ thống sẽ được cải thiện và sẽ loại bỏ khả năng máy bay không người lái ra quyết định không đúng, chuyên gia Konovalov kết luận.

Sơn Nguyễn/tienphong

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.