Trọn nghĩa, vẹn tình với người dân vùng biên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dọc tuyến biên giới với chiều dài trên 220 km từ ngã ba Đông Dương (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) đến hết địa bàn tỉnh Gia Lai là nơi các đơn vị của Binh đoàn 15 đứng chân. Giao thông đi lại khó khăn, tập tục canh tác lạc hậu, thời tiết không thuận lợi nên đời sống của người dân dọc tuyến biên giới gặp nhiều khó khăn.

Nắm chắc đặc điểm tình hình dân cư trên địa bàn, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 chủ trương không để người lao động và nhân dân trong vùng dự án của Binh đoàn thiếu ăn trong mùa giáp hạt. Trong tháng 8-2017, các cơ quan, đơn vị trong Binh đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ gạo cứu đói giáp hạt cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đơn vị đứng chân. Binh đoàn vận động cán bộ, chiến sĩ, công nhân, người lao động quyên góp quần áo, chăn màn, sách vở, đồ dùng học tập cho các em học sinh chuẩn bị bước vào năm học mới. Bên cạnh đó, các đơn vị còn tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân. Các tổ chức cơ sở Đoàn tổ chức dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhà rông văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vực giọt nước, trường học….

 

Trung đoàn 710 (Binh đoàn 15) hỗ trợ gạo cứu đói giáp hạt cho người dân. Ảnh: N.N.S
Trung đoàn 710 (Binh đoàn 15) hỗ trợ gạo cứu đói giáp hạt cho người dân. Ảnh: N.N.S

Tại các xã Ia Nan, Ia Dom, Ia Pnôn (huyện Đức Cơ), cán bộ, chiến sĩ, công nhân Công ty 72 tổ chức quyên góp được hơn 91 triệu đồng để hỗ trợ gạo và chăm sóc sức khỏe cho người dân. Cán bộ, chiến sĩ, công nhân Công ty 74 đã hỗ trợ 10 tấn gạo cùng một số đồ dùng thiết yếu cho 1.000 hộ đồng bào ở các xã: Ia Dơk, Ia Kla (huyện Đức Cơ) và xã Ia Chía (huyện Ia Grai) với tổng trị giá trên 120 triệu đồng. Trên 13 tấn gạo cùng chăn màn, thuốc men, sách vở… cũng được cán bộ, chiến sĩ, công nhân Công ty 75 ủng hộ cho gần 1.000 hộ thuộc các xã: Ia Kriêng, Ia Din, Ia Dơk (huyện Đức Cơ) và xã Ia Chía, Ia O (huyện Ia Grai) với tổng trị giá gần 160 triệu đồng. Công ty 715 cũng đã kịp thời hỗ trợ gạo và đồ dùng gia đình trị giá gần 82 triệu đồng giúp đồng bào các xã Ia Khai, Ia O, Ia Krai (huyện Ia Grai) trong lúc khó khăn giáp hạt.

Trên địa bàn huyện Chư Prông có 2 đơn vị của Binh đoàn 15 đứng chân. Mặc dù đời sống vật chất của cán bộ, chiến sĩ, công nhân còn nhiều khó khăn nhưng Công ty Bình Dương đã hỗ trợ 4,7 tấn gạo cho 470 hộ đồng bào xã Ia Tôr, Ia Me, Ia O, Ia Púch. Bên cạnh đó, đơn vị còn tặng chăn màn, quần áo, vở, sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho học sinh bước vào năm học mới. Cuối tháng 8-2017, Trung đoàn Kinh tế-Quốc phòng 710 cũng đã hỗ trợ 2,5 tấn gạo cùng một số vật dụng gia đình cho gần 300 hộ đồng bào dân tộc thiểu số xã Ia Mơr và xã Ia Pơir.

 

Theo thống kê, tổng số gạo các đơn vị trong Binh đoàn 15 đã hỗ trợ là 50 tấn với trị giá hơn 510 triệu đồng. Theo đó, có gần 4.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo được nhận hỗ trợ từ 15 đến 20 kg gạo/hộ. Cùng với đó, các đơn vị đã tặng hơn 3.549 bộ quần áo, 1.074 cuốn sách giáo khoa, 457 cặp sách, 2.080 quyển vở, 654 chiếc bút, 579 chiếc bảng, 1.054 khăn quàng đỏ... với tổng  trị giá hơn 120 triệu đồng.

Xã Sa Loong (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) là địa bàn biên giới xa xôi, hiểm trở. Đời sống người dân trong xã gặp rất nhiều khó khăn. Hiểu được điều đó, cán bộ, chiến sĩ, công nhân Công ty 732 đã quyên góp và hỗ trợ gần 2 tấn gạo cùng các đồ dùng thường ngày cho trên 100 hộ đồng bào nơi đây với trị giá gần 21 triệu đồng. Đứng chân trên địa bàn biên giới thuộc xã Mo Ray (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum), Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 78 cũng đã hỗ trợ gần 1 tấn gạo cho 71 gia đình chính sách.

Những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ, công nhân, người lao động Binh đoàn 15 tuy chưa nhiều nhưng đã góp phần làm ấm lòng đồng bào biên giới trong mùa giáp hạt, thắt chặt tình đoàn kết quân-dân trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên.

Nguyễn Ngọc Sơn

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.