Nâng cao chất lượng huấn luyện ở một sư đoàn dự bị động viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vừa thấy tôi đến đơn vị, Đại tá Bùi Văn Liêu-Phó Chính ủy Sư đoàn Bộ binh dự bị động viên 15 (Binh đoàn 15), cười thật tươi rồi khoe: “Năm nay, Sư đoàn được Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn quan tâm đầu tư trường bắn, thao trường huấn luyện và các khu kỹ thuật  để từng bước nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao”.

Đại tá Liêu cho biết, cùng với sự đầu tư về cơ sở vật chất, các mô hình học cụ để đảm bảo chương trình huấn luyện gắn giáo dục với thực hành, thời gian qua, Sư đoàn đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác huấn luyện. Đáng chú ý là đội ngũ cán bộ giảng dạy của Sư đoàn đã nâng cao được phương pháp, trách nhiệm trong quá trình chuẩn bị bài giảng, giáo án, đảm bảo nội dung huấn luyện sát thực và có chất lượng hơn. Hàng năm, khi có chỉ lệnh huấn luyện quân sự của Tư lệnh Binh đoàn, lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn đều hội ý, giao cho cơ quan tham mưu xây dựng kế hoạch, nội dung công tác huấn luyện và phân công cụ thể cán bộ đảm nhiệm trên từng nội dung theo yêu cầu.

 

Đại tá Nguyễn Văn Ninh-Phó Sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng tặng bông hồng cho xạ thủ bắn giỏi.                      Ảnh: T.T
Đại tá Nguyễn Văn Ninh-Phó Sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng tặng bông hồng cho xạ thủ bắn giỏi. Ảnh: T.T

Nhờ thế, mỗi cán bộ đều xác định rõ thái độ, trách nhiệm của mình trong soạn thảo nội dung bài giảng, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, trong đó chú trọng đổi mới phương pháp huấn luyện theo đúng quy trình “Cơ bản, thiết thực và vững chắc”, đảm bảo chất lượng nội dung bài giảng. Quá trình chuẩn bị, cơ quan chức năng kiểm tra việc soạn thảo nội dung, chương trình của cán bộ và báo cáo chỉ huy thời gian thông qua giáo án, bài giảng theo hình thức thao giảng để mọi người cùng góp ý, bổ sung, hoàn thiện trước khi đưa vào huấn luyện chính thức. Chính vì vậy, nội dung huấn luyện có sự đổi mới so với các năm trước, sát với thực tế và đối tượng huấn luyện, đúng và đủ nội dung chương trình.

Bên cạnh đó, trong điều kiện tài liệu phục vụ công tác huấn luyện còn thiếu, để đáp ứng chất lượng huấn luyện, ngoài việc phân công cán bộ tham dự các lớp tập huấn do Bộ Quốc phòng và Binh đoàn tổ chức, lãnh đạo Sư đoàn đã chỉ đạo cho đội ngũ cán bộ liên hệ với các đơn vị chủ lực như Quân đoàn 3, Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh để xin thêm tài liệu mới phục vụ cho công tác chuẩn bị nội dung bài giảng. Mặt khác, thực hiện chỉ thị của Tư lệnh Binh đoàn về tiết kiệm, lãnh đạo Sư đoàn đã chỉ đạo đơn vị tiết kiệm các khoản chi phí chưa thật sự cần thiết để có thêm kinh phí chủ động đầu tư làm các mô hình học cụ sát nội dung bài giảng, phù hợp với các đối tượng, khắc phục tình trạng dạy chay. Hàng năm, chất lượng huấn luyện cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp theo chỉ lệnh huấn luyện của Tư lệnh Binh đoàn giao và huấn luyện chuyên nghiệp quân sự cho chiến sĩ năm thứ 2 hoàn thành nhiệm vụ trước khi trở về địa phương được nâng lên đáng kể. Qua đánh giá quân số tham gia đạt trên 95%, kết quả đạt khá.

Đối với nhiệm vụ huấn luyện lực lượng dự bị động viên tại 4 tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Đak Lak, Đak Nông, Sư đoàn đã ra nghị quyết, quán triệt và xây dựng kế hoạch cụ thể để chỉ đạo cho các Trung đoàn: 710, 78 tổ chức phúc tra, kiểm tra, bổ sung, sắp xếp trước khi bước vào huấn luyện đạt được kết quả tốt. Qua kiểm tra chất lượng huấn luyện của các đơn vị tại địa phương trong năm vừa qua cũng hoàn thành khá nhiệm vụ. Riêng năm nay, đã phối hợp với trung tâm huấn luyện của các tỉnh, địa phương để đưa vào huấn luyện tập trung, quản lý chặt chẽ hơn. Các địa phương cũng đã quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt, giúp các đơn vị hoàn thành tốt nội dung, chương trình, thời gian huấn luyện. Quân số tham gia đạt trên 98%, kết quả đạt khá. Quá trình huấn luyện đi và về đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Thùy Trang

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.