Liên hợp quốc nhất trí cử phái bộ hòa bình thứ 2 tới Colombia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 14-9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết về việc cử một phái bộ thứ hai tới Colombia để giám sát quá trình tái hòa nhập xã hội của các tay súng thuộc nhóm du kích đã giải giáp Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC), hiện đã đổi tên thành Lực lượng Cách mạng Thay thế chung và vẫn giữ nguyên tên viết tắt cũ là FARC.
 

Các đại biểu FARC tại hội nghị ở Bogota, Colombia.
Các đại biểu FARC tại hội nghị ở Bogota, Colombia.

Quyết định này được Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên tiếng ủng hộ và Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos hoan nghênh. Dự kiến, phái bộ mới bao gồm 120 quan sát viên quốc tế do đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc lãnh đạo với nhiệm vụ giám sát, bảo đảm an toàn cho hơn 7.000 cựu du kích FARC.

Thành viên phái bộ lần này không sử dụng đồng phục và vũ khí, được các nhóm dân sự tại Colombia hỗ trợ. Thời gian làm việc của phái bộ ban đầu là 12 tháng và bắt đầu thực hiện nhiệm vụ từ ngày 26-9.

Trước đó, phái bộ đầu tiên của Liên hợp quốc giám sát việc thực hiện Thỏa thuận ngừng bắn giữa Chính phủ Colombia và FARC, bao gồm 450 quan sát viên quốc tế xác nhận quá trình giải giáp của nhóm vũ trang hiện đã trở thành lực lượng chính trị trên.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.