Gia Lai: Tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 7-9, tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ năm 2009. Đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Anh Huy
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Anh Huy

8 năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức đã quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc, toàn diện Luật Dân quân tự vệ (DQTV). Chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu của DQTV ngày càng được nâng lên, góp phần củng cố và tăng cường tiềm lực quốc phòng-an ninh trong khu vực phòng thủ của tỉnh.

Hàng năm, công tác tuyển chọn vào lực lượng DQTV nòng cốt được tiến hành chặt chẽ, đúng nguyên tắc, đúng quy trình; tổ chức đơn vị dân quân được bố trí gọn theo địa bàn, thôn, làng, tổ dân phố. Đến nay, tổng số DQTV toàn tỉnh đạt 1,65% so với dân số, có 448 đầu mối DQTV, tổ chức luân phiên lực lượng dân quân hàng năm đạt 23%; tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt 20%, đã thành lập được 222 chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn, trong đó có 102 chi bộ quân sự có cấp ủy (đạt 46%). Đặc biệt, đến nay, 100% Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã có phòng làm việc riêng, trong đó có 38,7% Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã có nhà làm việc riêng.

Từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh đã đào tạo được 504 cán bộ quân sự Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã và đang tiếp tục đào tạo 190 đồng chí; sau đào tạo đã bố trí 367 đồng chí giữ chức Chỉ huy trưởng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã. Bên cạnh đó, hàng năm, lực lượng DQTV đã chủ động phối hợp với các lực lượng trong công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời ngăn chặn các vụ gây rối trật tự nơi công cộng, chống xâm canh, xâm cư, vượt biên trái phép, bảo vệ toàn vẹn biên giới đất liền. Đồng thời, trong thời gian tham gia huấn luyện, lực lượng DQTV còn tổ chức các hoạt động dân vận: giúp dân lao động sản xuất, sửa chữa, làm đường giao thông thủy lợi, tích cực phòng-chống lụt bão…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh một số kết quả đã đạt được trong quá trình triển khai thực hiện Luật DQTV thời gian qua, đó là công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu và các hoạt động của lực lượng DQTV ngày càng đạt hiệu quả; chế độ chính sách của lực lượng DQTV được thực hiện đúng quy định; lực lượng DQTV ngày càng được củng cố, đảm bảo về số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức cần khắc phục một số hạn chế, tồn tại, như: công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật DQTV có lúc, có nơi chưa phổ quát đến người dân; việc tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền về công tác DQTV chưa thực sự chủ động; công tác phối hợp giữa lực lượng Dân quân với Công an, Biên phòng và các lực lượng khác trong nắm tình hình, trao đổi thông tin, xử lý vụ việc vi phạm chưa kịp thời…

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt đầy đủ Nghị quyết 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; thực hiện tốt và đầy đủ nội dung của Luật DQTV và các văn bản của Nhà nước về nâng cao chất lượng DQTV; sử dụng DQTV phải hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu về đảm bảo an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
 

Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể.
Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác DQTV giai đoạn 2009-2017. Ảnh: A.H


Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 49 tập thể, 49 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác DQTV từ năm 2009-2017.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.