Bộ đội Biên phòng Gia Lai chung tay chăm lo sự nghiệp giáo dục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ còn vài ngày nữa là năm học 2017-2018 sẽ chính thức khai giảng. Trên biên giới, cùng với nhiệm vụ bảo vệ phên giậu biên cương, những người lính “quân hàm xanh” cũng đang đồng hành, sát cánh cùng thầy-cô giáo và chính quyền địa phương vận động, nâng bước các em đến trường.

Kiên trì vận động học sinh ra lớp

Kết thúc 3 tháng hè, học sinh quay trở lại trường là chuyện hiển nhiên. Thế nhưng, ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của tỉnh, sự nghiệp “trồng người” lại vô cùng gian nan. Có lẽ vì vậy mà cùng với nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, hàng năm, trước thềm năm học mới, các đồn biên phòng đều giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ tăng cường bám nắm địa bàn, phối hợp với trường và các ban, ngành, đoàn thể của địa phương đến từng nhà vận động phụ huynh đưa con em đến trường.

 

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đang giúp em Y Diễm chuẩn bị sách vở cho năm học mới. Ảnh: A.H
Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đang giúp em Y Diễm chuẩn bị sách vở cho năm học mới. Ảnh: A.H

Đại úy Trương Mạnh Cường-Đội trưởng Đội Công tác Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Púch (huyện Chư Prông) cho biết, trên địa bàn xã hiện có khoảng 12 cháu có biểu hiện không muốn tiếp tục đến trường. Có cháu vì ham chơi, có cháu chỉ muốn theo cha mẹ lên nương rẫy, có cháu vì học lực yếu... “Đơn vị đã cử cán bộ phối hợp với Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu và Trường THCS Phù Đổng xuống từng nhà để gặp gỡ, kiên trì vận động phụ huynh cũng như học sinh. Đến thời điểm hiện tại, các gia đình đều hứa sẽ đưa con em tựu trường đúng thời gian quy định”-Đại úy Cường chia sẻ. Khó khăn nhất trong công tác vận động là trường hợp em Rơ Mah Nel (làng Brang). Năm học này, Nel phải rời làng ra thị trấn Chư Prông-cách nhà gần 30 km để theo học THPT. Bố mẹ mất sớm, Nel sống trong sự bao bọc của vợ chồng chị gái nhưng nhà chị gái cũng nghèo, quanh năm suốt tháng đi làm xa. Do đó, ngoài giờ học, Nel phải giúp chị làm việc nhà và trông coi các cháu, giờ đi học xa khiến Nel rất băn khoăn. Sau nhiều ngày kiên trì vận động, mới đây, Nel đã chuẩn bị sách vở và hứa sẽ tiếp tục theo đuổi giấc mơ trở thành “Bộ đội Cụ Hồ”.

Trao đổi về công tác vận động học sinh đến lớp, Thượng tá Phạm Hữu Tàm-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) cho rằng đây là công việc không hề đơn giản. Trước thềm năm học mới, đơn vị đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp như: cử cán bộ lên tận nương rẫy gặp gỡ gia đình, vận động họ đưa con em đến lớp; phối hợp với già làng, trưởng thôn, người có uy tín để tuyên truyền, vận động... Nhiều năm nay, bằng phương pháp “3 bám, 4 cùng”, Đội Công tác Vận động quần chúng của Đồn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, không để các em bỏ học giữa chừng.

Thắp lên “ngọn lửa tri thức” vùng biên

Dẫu cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, song bằng tinh thần trách nhiệm với người dân nghèo nơi biên viễn, mỗi tháng các anh đều tình nguyện trích một phần lương để “Nâng bước em đến trường”. Từ năm 2016 đến nay, tất cả các đơn vị trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã nhận “Nâng bước em đến trường” cho 48 em học sinh ở nội và ngoại biên với số tiền hỗ trợ 500 ngàn đồng/em/tháng. Trung tá Nguyễn Hữu Quyết-Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, chia sẻ: “Chuẩn bị cho năm học mới, Tiểu đoàn đã trích kinh phí để mua sách vở, đồng phục cho 2 em: Kpuih Nghel, Siu Tích (làng Goòng, xã Ia Púch, huyện Chư Prông). Dự kiến đến ngày 5-9, đơn vị sẽ trao tặng mỗi em một chiếc xe đạp để con đường đến trường bớt chông chênh”.

Trong số 48 em học sinh được nâng bước đến trường, Y Diễm (làng Mook Trê, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) là địa chỉ nhận được sự giúp đỡ lâu nhất-4 năm. Em là “địa chỉ đỏ” của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh từ năm 2013 và đến năm 2016 thì chuyển qua chương trình “Nâng bước em đến trường”. Trong suốt 4 năm được Bộ đội Biên phòng giúp đỡ, năm nào Diễm cũng đạt học sinh khá. Ước mơ của nữ sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Trường Tộ là “Cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành luật sư, mang công lý đến cho người tốt và về làng giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo gây mất đoàn kết”.  Cảm kích trước tấm lòng của những người lính “quân hàm xanh”, chị Y Nhang-mẹ Y Diễm, bộc bạch: “Mình bị đau ốm suốt nên phải bán bò để chữa bệnh. Vườn cà phê, điều không có người chăm sóc nên năng suất thấp. Tiền học cho Diễm cũng tốn kém nhiều, may có Bộ đội Biên phòng giúp chứ gia đình sợ không lo nổi. Gia đình mình biết ơn Bộ đội Biên phòng nhiều lắm!”.

Ngoài Y Diễm, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh còn nhận “Nâng bước em đến trường” em Puih Kênh (làng Bó Lớn, xã Bó Nhầy, huyện Oyadav, tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia). Puih Kênh mồ côi cả cha lẫn mẹ, đang sống cùng cô và chị gái. Đồng thời, đơn vị cũng thường xuyên quan tâm, chăm lo đối với 6 em học sinh khác (từ lớp 3 đến lớp 9) trên địa bàn-đây là những địa chỉ do lãnh đạo Bộ Chỉ huy và các phòng, ban trực thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận “Nâng bước em đến trường”; chăm sóc 14 cháu có hoàn cảnh khó khăn ngay tại “Bếp ăn tình thương”.

Thượng úy Đỗ Quang Cường-Đội trưởng Đội Công tác Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, cho biết thêm: Mới đây, Đội cũng đã tham mưu với Đồn trích kinh phí tổ chức bữa cơm thân mật để đơn vị gặp mặt, động viên các em trước thềm năm học mới, tặng quà cho các em có thành tích học tập tốt; củng cố lại tủ sách tại địa bàn để phục vụ nhu cầu học tập của các em... “Mong muốn của đơn vị là các em sẽ theo đuổi con đường học tập đến cùng để sau này mang tri thức về xây dựng biên giới ngày càng giàu mạnh”-Thượng úy Đỗ Quang Cường nhấn mạnh. 

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.