Binh đoàn 15: Chú trọng lãnh đạo công tác quân sự, quốc phòng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Trước đây, Binh đoàn 15 được xác định 2 nhiệm vụ song song là kinh tế kết hợp với quốc phòng và quốc phòng gắn với kinh tế. Tuy nhiên, ngày 4-5-2017, Bộ Quốc phòng ra Thông tư số 117/2017/TT-BQP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của Binh đoàn 15 đã đặt nhiệm vụ quốc phòng lên trước nhiệm vụ kinh tế. Điều đó cho thấy, vị trí và tầm quan trọng của công tác quân sự, quốc phòng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Binh đoàn trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên”-Đại tá Lê Mạnh Hùng-Trưởng phòng Tham mưu Binh đoàn 15, khẳng định.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Mạnh Hùng cho biết, để triển khai Thông tư số 117/2017/TT-BQP, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn đã có nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Phòng Tham mưu Binh đoàn đã bám sát chỉ lệnh huấn luyện của Bộ Tổng Tham mưu và các chỉ thị, chỉ lệnh của Bộ Quốc phòng về sẵn sàng chiến đấu để tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy Binh đoàn lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của Binh đoàn. Mặc dù Binh đoàn không có khu vực phòng thủ riêng nhưng đứng chân trong khu vực phòng thủ của Quân khu 5 nên nhiệm vụ quân sự xuyên suốt của Binh đoàn là phối hợp với Quân khu 5 và các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn xây dựng khu vực phòng thủ.

 

Binh đoàn 15 luôn chú trọng công tác xây dựng lực lượng.                       Ảnh: N.D
Binh đoàn 15 luôn chú trọng công tác xây dựng lực lượng. Ảnh: N.D

Để triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, Binh đoàn đã làm tốt việc tổ chức xây dựng lực lượng. Hiện Binh đoàn có 3 lực lượng gồm: lực lượng thường trực (là các đồng chí sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp); lực lượng dự bị động viên (Binh đoàn có Sư đoàn Bộ binh dự bị động viên 15-gọi tắt là Sư đoàn 15) và lực lượng tự vệ ở các doanh nghiệp (hiện Binh đoàn có 15 cơ sở tự vệ ở các công ty, xí nghiệp, nhà trường, nhà máy, bệnh viện). Đây là lực lượng mà Tư lệnh Binh đoàn có quyền huy động trực tiếp tác chiến trên địa bàn khi có tình huống xảy ra.

Trước khi đi vào huấn luyện, căn cứ vào chỉ lệnh của Bộ Tổng tham mưu, Binh đoàn đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác quân sự; phối hợp với Học viện Lục quân tổ chức tập huấn chiến dịch cho 100% cán bộ trung-cao cấp trong Binh đoàn. Hàng năm, căn cứ vào chỉ tiêu của Bộ Quốc phòng về kiểm tra sẵn sàng động viên và huấn luyện, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn giao cho Sư đoàn 15 chỉ đạo 3 Trung đoàn: 72, 710 và 78 triển khai thực hiện. Năm 2016, các đơn vị này đã tổ chức huấn luyện cho khung cán bộ từ tiểu đội đến tiểu đoàn đạt tỷ lệ trên 98%. Riêng lực lượng tự vệ, từ đầu năm đến nay 100% cơ sở tự vệ đã được huấn luyện với trên 90% quân số tham gia đúng, đủ chương trình theo quy định, kết quả đạt khá. Hiện Binh đoàn đang triển khai huấn luyện cho lực lượng sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp.

Điểm mới trong công tác quân sự, quốc phòng năm 2017 là Binh đoàn tự tổ chức 10 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho đối tượng 3 và đối tượng 4 theo Thông tư 24 của Bộ Quốc phòng, đạt tỷ lệ trên 90% quân số. Để thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Tư lệnh Binh đoàn đã thành lập Hội đồng Giáo dục Quốc phòng do đồng chí Tư lệnh làm Chủ tịch Hội đồng; thành lập Ban tổ chức và tổ giáo viên gồm 9 đồng chí đáp ứng về tiêu chuẩn theo quy định của Bộ nên tổ chức lớp đạt chất lượng, các chuyên đề đều gắn lý luận với thực tiễn nhiệm vụ của Binh đoàn. Vì vậy, tuy là năm đầu tiên Binh đoàn thực hiện việc tự mở lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, cơ sở vật chất, nguồn kinh phí còn khó khăn nhưng qua kiểm tra 100% đạt yêu cầu, trong đó khá và giỏi chiếm trên 75%. Đặc biệt, Bộ Tư lệnh Binh đoàn và cơ quan tham mưu đã chỉ đạo các đơn vị trực tiếp khảo sát, xây dựng hoàn chỉnh bản đồ quy hoạch 28 chốt của lực lượng tự vệ Binh đoàn trên các địa bàn gắn với quy hoạch của Quân khu, của tỉnh trong cụm chốt của khu vực phòng thủ để sẵn sàng tác chiến khi có tình huống xảy ra.

Một hoạt động nữa cũng được Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn rất quan tâm đó là tổ chức ký kết quy chế phối hợp với Quân khu 5,  lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Quảng Bình. Qua thực tiễn hơn 10 năm thực hiện đã chứng minh tính hiệu quả của quy chế phối hợp. Đặc biệt, sau khi có quy chế phối hợp, Quân khu 5 đã chỉ đạo các Ban Chỉ huy Quân sự huyện ký quy chế phối hợp với các công ty của Binh đoàn đứng chân trên địa bàn trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Nhờ đó, đã tạo ra cơ chế thống nhất, đồng bộ, chỉ đạo xuyên suốt; tạo ra hành lang pháp lý làm cơ sở tổ chức cụ thể hóa các chủ trương, đường lối về thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và phát triển kinh tế trong khu vực vành đai biên giới.

“Thời gian tới, Binh đoàn sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, bám sát Thông tư 117, tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền cho mọi cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức, người lao động nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới; nâng cao cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó, tăng cường công tác huấn luyện, xây dựng kế hoạch cụ thể hóa để triển khai thực hiện. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất hệ thống thao trường, bãi tập, mô hình học cụ để nâng cao chất lượng huấn luyện cho các đối tượng, kết hợp kiểm tra, chấn chỉnh của cơ quan cấp trên đối với cấp dưới. Nhân rộng các cá nhân, điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Thực hiện tốt quy chế phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh: Gia Lai, Kon Tum và Quảng Bình nhằm phát huy tốt sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng...”-Đại tá Lê Xuân Phương-Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Binh đoàn, cho biết thêm.

Nguyễn Dung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.