Triều Tiên lại phóng 3 tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Quân đội Hàn Quốc cho hay Triều Tiên vừa phóng các vật thể được cho là tên lửa tầm ngắn ra biển Nhật Bản vào sáng 26-8.

Quân đội Hàn Quốc nói Triều Tiên vừa phóng một số "vật thể không xác định" từ khu vực lân cận Gitdaeryong ở tỉnh Gangwon vào khoảng 6 giờ 49 phút ngày 26-8 (giờ địa phương). Các vật thể này bay được hơn 250 km theo hướng đông bắc.

 

Một vụ thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên.
Một vụ thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên.

Các nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản nói rằng vật thể mà Bình Nhưỡng vừa phóng nhiều khả năng là tên lửa đạn đạo, Kyodo cho hay. Quân đội hai nước đang đánh giá thêm các thông tin về vụ việc. Động thái của Bình Nhưỡng đã ngay lập tức được thông báo đến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

"Quân đội của chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ hành động khiêu khích của Triều Tiên, tăng cường giám sát và củng cố an ninh, duy trì tư thế sẵn sàng", Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết trong thông cáo ngày 26-8.

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ xác nhận Triều Tiên vừa phóng 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn, 2 trong số đó không bay được và 1 tên lửa đã nổ ngay sau khi bắn.

"Tên lửa đầu tiên và thứ ba... bay không thành công. Tên lửa thứ hai... có vẻ đã nổ tung gần như ngay lập tức", người phát ngôn Dave Benham nói, cho biết thêm rằng các vụ phóng thử diễn ra trong khoảng 30 phút.

Ông Benham cho hay không có tên lửa nào gây đe dọa cho Bắc Mỹ cũng như đảo Guam, lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa. Kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức đến nay, Triều Tiên đã phóng 18 tên lửa.

 Sau khi thử thành công liên tiếp 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong tháng 7, Triều Tiên khiến thế giới phải nhìn nhận lại về năng lực tấn công hạt nhân của nước này trong khi Washington lo ngại Bình Nhưỡng đã sở hữu tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công lục địa Mỹ.

Phản ứng đối với hai vụ thử ICBM của Bình Nhưỡng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 5-8 đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên với số phiếu tuyệt đối.

Nghị quyết mới được coi là lệnh trừng phạt kinh tế mạnh mẽ nhất đối với Bình Nhưỡng từ trước đến nay, cấm hoàn toàn việc xuất khẩu khoáng sản và thủy sản của Triều Tiên, trong đó có than đá, mặt hàng xuất khẩu chính của quốc gia này, cũng như sắt và quặng sắt. Gói trừng phạt này có thể khiến doanh thu xuất khẩu hàng năm của Triều Tiên giảm 1 tỷ USD.

Bình Nhưỡng không ngừng phát triển và cải tiến công nghệ tên lửa, kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un khẳng định trong thông điệp đầu năm 2017 rằng quốc gia này đang trong giai đoạn cuối cùng của tiến trình phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Ngụy An/zing

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.