Sức trẻ ở Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mỗi tháng một lần, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) lại triển khai hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh” để tất cả cán bộ, chiến sĩ tập trung xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị và hướng về cộng đồng.
 
Dù là ngày nghỉ, song cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) vẫn hăng say lao động. Các chiến sĩ được chia thành từng nhóm để cắt tỉa hàng rào xanh, chăm sóc bồn hoa cây cảnh, quét dọn khuôn viên… Thượng úy Nguyễn Thanh Bảo-Chính trị viên phó Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, cho biết: “Xây dựng cảnh quan môi trường là hoạt động thường xuyên của đơn vị vào ngày nghỉ, giờ nghỉ. Riêng “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh” được triển khai mỗi tháng một lần để tập trung hơn vào hoạt động này, đồng thời phối hợp với Đoàn Thanh niên địa phương tham gia giúp dân tu sửa giọt nước, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, vệ sinh đường làng ngõ xóm…”.

 

Chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động chăm sóc cây cảnh trong khuôn viên đơn vị.  Ảnh: A.H
Chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động chăm sóc cây cảnh trong khuôn viên đơn vị. Ảnh: A.H

Đang cắt tỉa hàng rào ngay phía trước khuôn viên Đại đội Huấn luyện-Cơ động, chiến sĩ Nguyễn Phạm Đức (Đội Hậu cần đảm bảo) ngừng tay chia sẻ: “Ở nhà, bố tôi cũng đam mê cây cảnh nên thỉnh thoảng tôi cũng phụ giúp tưới nước, nhưng cắt tỉa, chăm sóc thì chưa làm bao giờ! Vào đơn vị, lần đầu cầm kéo, tôi cũng thấy ngượng tay, nhưng giờ thì quen rồi và thấy công việc này cũng rất thú vị”. Có lẽ không riêng Nguyễn Phạm Đức mà hầu hết các chiến sĩ nơi đây đều hăng say với “Ngày chủ nhật xanh” và “Ngày thứ bảy tình nguyện” bởi đây là môi trường sinh hoạt, học tập chung của tất cả cán bộ, chiến sĩ. Cảnh quan môi trường có xanh-sạch-đẹp thì đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ mới không ngừng nâng cao. Hơn thế, môi trường văn hóa lành mạnh cũng sẽ hình thành nét đẹp chiến sĩ, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhờ thường xuyên làm tốt công tác củng cố, xây dựng cảnh quan môi trường nên khuôn viên đơn vị luôn đảm bảo xanh-sạch-đẹp, hệ thống pa nô, biển, bảng trong đơn vị đều được bố trí rất hài hòa…

Thượng úy Nguyễn Thanh Bảo cho biết thêm, vào “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh”, Tiểu đoàn còn phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Ia Kla-địa bàn đơn vị đứng chân-tổ chức phát quang bụi rậm, vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh… Đặc biệt, Tiểu đoàn cũng chú trọng công tác bám, nắm địa bàn và đang chung sức cùng xã Ia Kla (huyện Đức Cơ) xây dựng nông thôn mới ở các nội dung, như: Giao thông nông thôn, tu sửa nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn…  

Không dừng lại ở đó, vào “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh”, Tiểu đoàn còn triển khai lực lượng xuống giúp đỡ 2 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở làng Goòng (xã Ia Púch, huyện Chư Prông), gồm: Kpuih Ngel và Siu Tích theo chương trình “Nâng bước em đến trường” và một “Địa chỉ đỏ”-ông bà Rơ Lan Phăn (làng Sung Kép, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ). Nói về các hoạt động nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, già Rơ Lan Phăn bộc bạch: “Con cái mình đứa nào cũng nghèo nên vợ chồng mình phải nương tựa vào nhau thôi! Vài năm trước, mình còn khỏe, còn đi làm thuê để có tiền, giờ già rồi không ai thuê nữa… Được Bộ đội Biên phòng quan tâm, giúp đỡ hàng tháng, mình chỉ biết cảm ơn thôi!”.

Trước hoàn cảnh khó khăn của ông bà Rơ Lan Phăn, từ năm 2015 đến nay, Tiểu đoàn đã nhận giúp đỡ bằng hình thức, mỗi tháng trích từ “Hũ gạo tình thương” của đơn vị hỗ trợ ông bà 500 ngàn đồng. Vào các ngày lễ, Tết, đơn vị cũng tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình…  Đối với 2 em học sinh mà đơn vị nhận “Nâng bước em đến trường”, hàng tháng, đơn vị cũng trích kinh phí hỗ trợ mỗi em 500 ngàn đồng và cử lực lượng thường xuyên theo sát việc học của các em. Theo Thượng úy Nguyễn Thanh Bảo, hoàn cảnh của 2  em đều rất đáng thương. Em Kpuih Ngel thì bố chết, còn em Siu Tích mồ côi cả cha lẫn mẹ, đang ở với dì! “Ngoài hỗ trợ về tiền, hàng tuần, hàng tháng, đơn vị còn cử cán bộ xuống gia đình để giúp đỡ và động viên các em yên tâm học tập, đến trường, đến lớp đều đặn…”-Thượng úy Nguyễn Thanh Bảo nhấn mạnh.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.