Những "bông hồng thép" ở Quân đoàn 3

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Họ là những nữ chiến sĩ mới nhập ngũ, những quân nhân chuyên nghiệp hay những công nhân viên quốc phòng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong môi trường mà nhiều nam quân nhân còn cảm thấy khó khăn, vất vả. Hình ảnh những “bông hồng thép” hăng say tập luyện trên thao trường trong nắng gió khắc nghiệt khiến chúng tôi không thể nào quên.

Chúng tôi may mắn có dịp gặp lại 5 nữ tân binh tình nguyện lên đường nhập ngũ vào Quân đoàn 3. Sau quá trình huấn luyện tại Trường Quân sự Quân khu 7, giờ đây, họ được biên chế về các đơn vị thuộc Quân đoàn. Mỗi người đảm nhận một công việc khác nhau nhưng tựu trung lại họ đều thể hiện bản lĩnh vững vàng cũng như khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, chấp nhận khó khăn, vất vả để phấn đấu trưởng thành.

 

Binh nhất Nguyễn Kim Ngọc luôn hăng say với nhiệm vụ được giao. Ảnh: V.H
Binh nhất Nguyễn Kim Ngọc luôn hăng say với nhiệm vụ được giao. Ảnh: V.H

Binh nhất Nguyễn Kim Ngọc sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố là sĩ quan quân đội ở phường An Phú, thị xã An Khê. Ngay từ nhỏ, Ngọc đã ước mơ đi theo con đường binh nghiệp của bố. Vì vậy, sau khu tốt nghiệp Khoa Tài chính, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, biết năm nay Quân đoàn 3 có tuyển nữ tân binh, Ngọc đã làm đơn tình nguyện nhập ngũ và trúng tuyển. “Vừa đến đơn vị, chúng tôi đã phải di chuyển vào Trường Quân sự Quân khu 7 để huấn luyện tân binh. Trong quá trình huấn luyện, chúng tôi cũng phải thực hiện hết các khoa mục như các nam quân nhân.  Là phận gái chân yếu tay mềm  nên khi huấn luyện nghiêm ngặt, mang vác nặng gặp nhiều khó khăn, cùng với việc thiếu sự chăm sóc của gia đình nên lúc đầu tôi rất nhớ nhà. Nhưng nghĩ về bố, về trách nhiệm của mình với Tổ quốc, tôi quyết tâm khắc phục khó khăn để hoàn thành khóa huấn luyện. Sau huấn luyện, tôi được biên chế về Ban Tài chính, Sư đoàn 320”-Binh nhất Nguyễn Kim Ngọc chia sẻ.

Cũng ước mơ được cống hiến lâu dài trong môi trường quân đội, Phạm Thị Hồng Ngát (ở xã Ia Phìn, huyện Chư Prông) đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau khi hoàn thành khóa huấn luyện tân binh, Ngát được biên chế về Ban Hành chính, Lữ đoàn Phòng không 234. Ở môi trường quân đội chưa lâu nhưng Ngát không còn cảm thấy bỡ ngỡ. Môi trường quân đội đã trui rèn cho cô gái này sự tự tin, điềm tĩnh cũng như bản lĩnh vững vàng. Ngát tâm sự: “Là nữ quân nhân nhưng chúng tôi cũng phải thực hiện đầy đủ 11 chế độ sinh hoạt trong ngày và 3 chế độ trong tuần. Ngoài ra, chúng tôi còn phải thực hiện việc huấn luyện theo quy định như những quân nhân nam. Dẫu vất vả nhưng đây là cơ hội để tôi trưởng thành”.

Ngoài những “bông hồng thép” vừa bước vào môi trường quân đội thì ở Quân đoàn 3, chúng tôi còn gặp những nữ quân nhân đã trải qua quá trình cống hiến lâu dài. Ở đó, họ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thượng úy, quân nhân chuyên nghiệp Phạm Thị Yến-Chủ tịch Hội Phụ nữ Khối cơ quan Sư đoàn 10 là một ví dụ. Chị là một trong những gương mặt nữ tiêu biểu được Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 tuyên dương vì đã có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Mặc dù chồng cũng là một quân nhân công tác xa nhà, các con đang nhỏ, bố mẹ già yếu, thường xuyên đau ốm nhưng những năm qua, chị vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chị tâm sự: “Là một nữ quân nhân, bản thân tôi phải giải quyết hài hòa giữa cái chung và cái riêng, giữa công việc gia đình và cơ quan. Để thực hiện điều đó, tôi phải sắp xếp thời gian cụ thể, trong từng nhiệm vụ, từng công việc dù là nhỏ nhất, phải xác định tốt trách nhiệm, yêu ngành, yêu nghề thì mới hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ”.

Là một trong những gương mặt tiêu biểu đại diện cho phụ nữ Quân đoàn 3 tham dự Đại hội Phụ nữ toàn quân vừa qua, Thượng úy Trần Thị Thu Hường-Chủ tịch Hội Phụ nữ Sư đoàn 320 luôn thể hiện được bản lĩnh của người lính và tính điềm tĩnh, mềm mỏng của người nữ quân nhân. Nói về bí quyết thành công của mình, chị tâm sự: “Ngoài trách nhiệm với đơn vị, chúng tôi cũng phải hoàn thành trách nhiệm gia đình; gia đình êm ấm sẽ là động lực để mình phấn đấu, cống hiến. Ngoài ra, phải biết thương yêu, chia sẻ khó khăn với đồng đội, đặc biệt là các nữ quân nhân để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Những nữ quân nhân ở Quân đoàn 3 mà chúng tôi gặp đều thể hiện bản lĩnh trí tuệ của người lính cũng như những phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Trong công việc, những “bông hồng thép” ấy dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong cuộc sống, họ thường quyết đoán, chủ động, bình tĩnh xử lý  mọi tình huống, chia sẻ khó khăn với đồng chí, đồng đội. Chính những gương mặt ấy đang ngày đêm âm thầm cống hiến xây dựng Quân đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần bảo vệ vững chắc địa bàn chiến lược Tây Nguyên.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.