Công ty 72: Nét mới trong phong trào thi đua quyết thắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Cùng với tiếp tục triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua thường xuyên, cao điểm, đột kích theo chỉ đạo của cấp trên, lãnh đạo Công ty đã thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, yếu kém, nhận diện đúng khó khăn, thực tế. Từ đó, nêu rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể và bàn biện pháp khắc phục bằng được những khâu yếu, mặt yếu của các năm trước”-Thượng tá Phan Văn Phú-Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty 72 (Binh đoàn 15), cho biết.
 
Nét mới trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng năm nay là Công ty tập trung chủ yếu vào nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, giao chỉ tiêu sản lượng hàng tháng cho các đơn vị, đi đôi với xét thưởng cho các tập thể, cá nhân vào cuối tháng. Với phương châm “Từng cá nhân, đơn vị phát huy tinh thần tự quản lý sản phẩm, tận dụng, tận thu các loại sản phẩm để đạt sản lượng cao nhất”, Công ty xác định đột phá vào khâu kỹ thuật. Theo đó, Công ty đã triển khai hàng loạt biện pháp như: vừa đầu tư, vừa hướng dẫn kỹ thuật, tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị bạn; đồng thời tuyên truyền giáo dục, động viên công nhân, người lao động khai thác vườn cây tận dụng (Công ty có trên 4.200 ha cao su kinh doanh, trong đó có gần 43.000 cây khô).

 

Lãnh đạo Công ty tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn nhân dịp nhận bàn giao nhà tình nghĩa.                Ảnh: N.D
Lãnh đạo Công ty tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn nhân dịp nhận bàn giao nhà tình nghĩa. Ảnh: N.D

Cùng với đó, cơ quan, đơn vị kiểm kê lại toàn bộ vườn cây và giao sản lượng cho từng đơn vị, từng công nhân. Nhờ vậy mà khắc phục được tình trạng khai thác cầm chừng ở các đơn vị có sản lượng cao và không đạt sản lượng ở các đơn vị có vườn cây kém chất lượng. Công ty đặc biệt quan tâm thực hiện chế độ, chính sách, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động; chăm lo cho họ cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Công ty cũng đã tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn vào làm công nhân đạt hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm nay, Công ty đã tuyển dụng được 43 lao động. Đặc biệt, Công ty đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Lãnh đạo lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cán bộ, công nhân, người lao động và kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc nảy sinh; triển khai công việc nhanh gọn, kiên quyết.

Bên cạnh đó, đánh giá đúng phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên các cấp; mạnh dạn luân chuyển, sắp xếp đội ngũ cán bộ đúng sở trường, sở đoản để thay đổi, học tập, phổ biến kinh nghiệm, khắc phục sức ỳ. Việc đánh giá, biểu dương, khen thưởng được thực hiện đúng người, đúng việc, công bằng, công khai, minh bạch, dân chủ. Vì vậy, đã phát huy tốt quyền làm chủ của người lao động, tạo được sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Quá trình thực hiện đã xuất hiện 2 đơn vị có cách làm hay, đem lại hiệu quả thiết thực là Đội 8 với sáng kiến làm rây lọc mủ bằng Inox loại bỏ hầu hết tạp chất trong mủ, nâng cao chất lượng sản phẩm; Đội 10 với sáng kiến cách bố trí kiềng để tách miệng cạo đã tận dụng được miệng cạo trong ngày mưa. Sản lượng từ đầu năm đến nay vượt gần 10% so với cùng kỳ năm 2016, tăng hàm lượng DRC giúp cho chất lượng mủ đầu ra tốt hơn, được khách hàng ưa chuộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nói về sáng kiến của đơn vị mình, Đại úy Dương Hải Ngọc-Đội trưởng Đội 8, tự hào: Đội có 172 thợ khai thác mủ cao su, trong đó 128 thợ là người dân tộc thiểu số nên gặp không ít khó khăn. Trước đây, đơn vị được cấp rây lọc mủ nhỏ nên khi đổ mủ nhanh dễ bị trào mủ còn lẫn tạp chất xuống thùng. Năm 2016, đơn vị đã đặt rây lớn bằng nhựa trùm hết miệng thùng nhưng vẫn không hiệu quả. Năm nay, đơn vị đặt rây Inox vừa dễ vệ sinh, vừa không bể, giúp công nhân đổ mủ nhanh, hạn chế được hầu hết tạp chất trong mủ (cả mủ nước, mủ tạp), nâng cao chất lượng sản phẩm, hạn chế thấp nhất mủ đông, khi đưa về chế biến an toàn và giảm đáng kể chi phí cắt mủ đông cho Công ty. Nhờ sáng kiến này, đơn vị không bị xếp vào mủ loại 2, công nhân có thu nhập cao hơn.

Ngoài ra, Công ty còn quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân trên địa bàn. Mùa giáp hạt vừa qua, mặc dù rất khó khăn nhưng Công ty vẫn hỗ trợ gạo cho bà con dân tộc thiểu số. Mặt khác, Công ty cùng với địa phương hỗ trợ xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí... với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Trong đợt thi đua cao điểm 70 ngày đêm hành động kiểu mẫu, uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ vừa qua, Công ty được Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ tặng giấy khen; được Binh đoàn khen thưởng đơn vị làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa 5 năm liền (2012-2017).

“Với chủ đề “Hiệu quả, kỷ cương, quyết thắng”, phong trào thi đua quyết thắng năm nay đã tạo được sự chuyển biến vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực, giữ nghiêm được kỷ luật, đơn vị ổn định. Công ty cũng là địa chỉ để các đoàn khách trong và ngoài nước đến thăm khi về làm việc với Binh đoàn”-Thượng tá Phan Văn Phú khẳng định.

Nguyễn Dung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.