Máy bay C-130 Mỹ nổ tung có dùng linh kiện Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố nguyên nhân chiếc máy bay C-130 Hercules bị rơi hôm hôm 10-7 khiến toàn bộ 16 người trên máy bay thiệt mạng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, nguyên nhân vụ việc là do máy bay bất ngờ bị mất độ cao, ngay sau đó đã nhanh chóng mất thăng bằng. Tuy nhiên, các nhà điều tra Mỹ không cho biết nguyên nhân cụ thể dẫn đến sự cố này.

Vụ rơi máy bay xảy ra khi chiếc C-130 của Mỹ đang trên đường chở các binh sĩ và các trang thiết bị từ căn cứ không quân Cherry Point của lực lượng này ở bang North Carolina tới căn cứ không quân El Centro của Hải quân Mỹ ở bang California.

Chiếc máy bay này bị đã rơi xuống bang Mississipi sau khi mất liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu vào khoảng 21 giờ GMT ngày 10-7. Theo Chuẩn tướng Mỹ Bradley James, đã có những dấu hiệu cho thấy máy bay C-130 đã bay quá độ cao cho phép.

 
 Hiện trường chiếc C-130 rơi.
Hiện trường chiếc C-130 rơi.



Trước việc Mỹ úp mở về nguyên nhân khiến chiếc C-130 gặp nạn, nguồn tin từ Ủy ban quân lực thượng viện Mỹ cho rằng, rất có thể vụ việc có liên quan đến linh kiện chất lượng kém do Trung Quốc sản xuất.

Trong cuộc điều tra kéo dài trước đây do chủ tịch Ủy ban quân lực thượng viện Mỹ, thượng nghị sĩ Dân chủ Carl Levin, và thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain khởi xướng, các chuyên gia phát hiện 1.800 vụ việc liên quan tới linh kiện giả.

Trong đó có linh kiện của các loại máy bay vận tải hạng nặng của không quân Mỹ, các trực thăng dùng trong các chiến dịch quân sự đặc biệt và máy bay do thám của hải quân.

Số hàng giả trên bao gồm các linh kiện trong các màng lọc giao thoa điện từ (EIF) chuyên sử dụng trong các thiết bị tác chiến ban đêm và vận hành các tên lửa trên trực thăng SH-60B của hải quân Mỹ.

Ngoài ra, chúng còn bị phát hiện trong các con chip của hệ thống hiển thị trên các máy bay vận tải quân sự hạng nặng như C-17 Globemaster III và C-130, các modul phát hiện băng trên máy bay P-8A Poseidon, máy bay Boeing 737 cải tiến có khả năng "săn" tàu ngầm và tàu chiến của Hải quân Mỹ.

Nguồn tin này cho biết, Lầu Năm Góc đã tiến hành điều tra những vụ việc này trong năm 2012- 2015, và đã cấp các giấy miễn trừ sau khi kết luận rằng những nguyên liệu từ Trung Quốc này không gây rủi ro cho an ninh của Mỹ.

Cụ thể, Giám đốc bộ phận mua sắm vũ khí của Lầu Năm Góc Frank Kendall đã ban hành 5 giấy miễn trừ như vậy sau khi luật pháp Mỹ đưa thêm các kim loại đặc biệt, bao gồm cả các bộ nam châm hiệu suất cao vào trong danh mục những vật liệu bị cấm.

Ngoài những vũ khí trên trang bị linh kiện Trung Quốc, theo thông tin của hãng thông tấn Sputnik, sự cố siêu hạm Zumwalt của Hải quân Mỹ chết máy vừa qua do sử dụng linh kiện và thiết bị có nguồn gốc từ Bắc Kinh.

Thông tấn Nga cho rằng, hiện chỉ có chương trình F-35 cơ bản đã giải quyết được số linh kiện kém chất lượng nói trên, trong khi đó phần lớn số vũ khí khác dùng thiết bị từ Trung Quốc hiện Mỹ vẫn chưa thể giải quyết được triệt để.

Và mọi chuyện chỉ có thể giải quyết dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, tuy nhiên rất nhiều khó khăn đang chờ vị Tổng thống quyết đoán này ở phía trước.

Theo baodatviet

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.